Chủ Nhật, 24/07/2011 18:08

Thị trường cuối tháng 7 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Hai chỉ số chính của hai sàn vẫn trong xu hướng giảm điểm dài hạn. Sự sụt giảm mạnh về khối lượng cho thấy dòng tiền đang không đi vào thị trường chứng khoán, thậm chí có dấu hiệu ra khỏi thị trường.

Thị trường còn nhiều thử thách

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường đã bị “chấn động” mạnh bởi thông tin CPI của một số địa phương mới được công bố cao hơn kỳ vọng. Ngoài ra, trên thị trường tiền tệ lãi suất có dấu hiệu tăng trở lại. Dù vậy, bên cạnh đó cũng có một vài tín hiệu tích cực. Ngân hàng Nhà nước tuyên bố vừa bổ sung 4 tỷ USD vào quỹ dự trữ ngoại hối và ước tính xuất nhập khẩu tháng 7 đều tăng mạnh và nhập siêu trong tháng chỉ còn 200 triệu USD.

Tuần qua nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 62 tỷ đồng trên toàn bộ thị trường. Việc mua ròng của khối ngoại đã hỗ trợ tích cho thanh khoản và tâm lý nhà đầu tư dù việc mua ròng chủ yếu tập trung một số mã như FPT, VCB.

Trong tuần giao dịch tới, dự kiến sẽ có một số thôn vĩ mô tháng 7 được công bố nhưng có lẽ không quá nhiều bất ngờ. Hiện tại, nhà đầu tư đang lo ngại với việc lạm phát có chiều hướng tăng lại nên chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục bị thắt chặt. Bên cạnh đó, bức tranh lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tiếp tục một gam màu ảm đạm. Do vậy, rõ ràng thị trường chứng khoán sẽ còn nhiều thử thách.

Vẫn còn nhiều khó khăn

CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS): Trong thời điểm ít thông tin như hiện nay thì nhà đầu tư bắt đầu hướng mối quan tâm của mình đến các thông tin từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XIII nhằm nắm bắt các định hướng về chính sách tiền tệ trong những tháng cuối. Lạm phát là vấn đề được các đại biểu quốc hội quan tâm hàng đầu khi nhiệm vụ kiềm chế chỉ số này dưới mức 17% ngày càng khó khăn trước áp lực tăng giá của các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Ngoài các vấn đề về lãi suất và nhập siêu cũng là những vấn để nổi cộm.

Thống kê của AVS, tính từ đầu tháng 4 đến thời điểm 10/07 thông qua thị trường mở (OMO) Ngân hàng Nhà nước đã rút về hơn 87,000 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi tuần Ngân hàng rút về hơn 12,000 tỷ đồng. Như vậy, việc Chính phủ khẳng định tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa thắt chặt để kiềm chế lạm phát thì lãi suất sẽ khó giảm trong thời gian ngắn sắp tới.

Sau một tháng CPI giảm tốc thì chỉ số này đã bắt đầu tăng trở lại, mặc dù việc công bố chỉ số này không gây bất ngờ cho giới đầu tư. Tuy nhiên việc CPI tăng tốc trở lại sẽ khiến kỳ vọng lãi suất giảm ngày càng xa vời. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo AVS, với tình hình thị trường và vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu nào khả quan thì nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Với nhà đầu tư trường vốn có thể mua vào các cổ phiếu tốt để tích lũy dài hạn.

Nên chờ thanh khoản tăng trở lại

CTCP Chứng khoán Hòa Bình (HBS): Thị trường phiên giao dịch cuối tuần qua chứng kiến sự sụt giảm khá mạnh của khối lượng giao dịch trên cả hai sàn. Đây là một trong những phiên có khối lượng giao dịch thấp nhất trong hơn hai năm trở lại đây, trên sàn Hà Nội với chỉ hơn 11 triệu cổ phiếu khớp lệnh và hơn 12 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn Tp.HCM. Số lượng cổ phiếu không có giao dịch khá lớn.

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số chính của hai sàn vẫn trong xu hướng giảm điểm dài hạn. Sự sụt giảm mạnh về khối lượng cho thấy dòng tiền đang không đi vào thị trường chứng khoán, thậm chí có dấu hiệu ra khỏi thị trường.

Thị trường hiện tại chỉ phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Việc tham gia thị trường có thể dẫn đến trạng thái bị kẹt và phải chấp nhận bán thấp hơn để đảm bảo an toàn vốn. Do đó cần hạn chế tham gia, chờ đợi sự tăng trở lại của khối lượng giao dịch.

Nên kiên nhẫn chờ đợi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường hàng hóa, chứng khoán, tiền tệ thế giới đều tăng so với USD, điều này cho thấy xu hướng mất giá của đồng tiền này lại tiếp tục mạnh lên. Xu hướng này vẫn là chủ đạo trong ít nhất một vài tháng tới.

Việc USD mất giá trên thị trường thế giới có thể tác động tới lạm phát trong nước nếu chính sách tỷ giá vẫn gắn với đồng USD. Chính phủ vẫn còn một giải pháp hỗ trợ là nâng giá VND. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ có hiệu quả nếu các tác động khác không đóng vai trò đáng kể, áp dụng trong giai đoạn hiện nay vẫn chưa thích hợp. Nếu các vấn đề khác được giải quyết cơ bản thì có thể sử dụng giải pháp này ở giai đoạn cuối. Ít nhất, áp lực tỷ giá, nếu có,cũng được giảm bớt.

Tổng lượng bơm qua OMO đã sụt giảm gần tới giới hạn, BSC cho rằng con số này sẽ sớm tăng trở lại khi các khoản vay tái cấp vốn đến hạn. Lãi suất trái phiếu và liên ngân hàng đã cho những tín hiệu có thể tăng trở lại. Nhìn chung thị trường vẫn có sự động thuận rằng lãi suất chưa thể tiếp tục giảm trong tương lai gần.

HNX-Index đã tiệm cận vùng hỗ trợ đáng kể tại 70 điểm. Với việc thị trường giảm gần như liên tục thời gian qua, do đó xu hướng sẽ tạm nghỉ quanh mức hỗ trợ quan trọng này. Tuy nhiên, do tốc độ giảm khá chậm nên mức độ hồi phục nếu có cũng khó mạnh. Bên cạnh đó, rủi ro T+4 khiến thị trường chứng khoán Việt Nam không ủng hộ các đợt hồi phục không mạnh.

Do vậy, BSC cho biết vẫn giữ quan điểm đứng ngoài thị trường để quan sát, đồng thời chuẩn bị tâm lý sẵn sàng kiên nhẫn với thời gian và các phiên hồi phục không quan trọng (không đủ thay đổi kịch bản đã đề ra).

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Có nên nghi ngại cổ phiếu Petrolimex? (23/07/2011)

>   Thị trường ngày 22/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/07/2011)

>   Thị trường ngày 21/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/07/2011)

>   VAFI: Chỉ nên đánh thuế cổ tức khi điều kiện cho phép (20/07/2011)

>   Thị trường ngày 20/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/07/2011)

>   Thị trường ngày 19/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/07/2011)

>   Thị trường tuần 18 – 22/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/07/2011)

>   Thị trường ngày 15/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/07/2011)

>   Đi ngang nhưng vẫn có cơ hội từ sự phân hóa (14/07/2011)

>   Thị trường ngày 14/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật