Thứ Tư, 27/07/2011 20:10

Thị trường ngày 28/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong bối cảnh thị trường phân hóa, trạng thái giao dịch giằng co là điều khó tránh khỏi. Thị trường nhiều khả năng tiếp tục tăng/giảm xen kẽ trong xu hướng đi xuống.

Có thể xuất hiện sóng tăng nhẹ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Giá vàng thế giới tăng vọt do nhà đầu tư lo ngại rủi ro nợ công của các quốc gia trên thế giới đã kéo theo giá vàng trong nước tăng. Thêm vào đó, sau khi CPI tháng 7 tăng mạnh xuất hiện nhiều ý kiến quan ngại về lãi suất và lạm phát trong thời gian tới. Những vấn đề này càng làm tăng thêm tâm lý bất an đối với nhà đầu tư.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật khả năng đảo chiều mạnh của thị trường vẫn chưa xuất hiện do thanh khoản chưa được cải thiện. Tuy nhiên, một số chỉ báo của VN-Index đã cho thấy khả năng điều chỉnh mạnh của thị trường đã giảm thay vào đó xuất hiện một số dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn.

ACBS cho rằng, trong một số phiên tới thị trường có thể xuất hiện một sóng tăng nhẹ ngắn hạn. Thị trường có thể tiếp tục phân hóa theo kết quả kinh doanh. Cơ hội chỉ đến với những nhà đầu tư “bám sàn” và “có nhiều thông tin”. Hiện tại, thị trường vẫn trong kênh điều chỉnh do vậy, sự thận trọng vẫn là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Xen kẻ những đợt phục hồi nhỏ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau một đợt giảm kéo dài, thị trường có một số dấu hiệu tạm nghỉ. Tương quan số mã giảm so với số mã tăng đã có sự cải thiện. Dù vậy, hiện tượng này không đem lại thông tin gì vì dù với kịch bản giảm hay không thì thị trường thường cũng xen kẽ những đợt hồi phục nhỏ.

Nếu đợt hồi phục đủ mạnh để ngăn đà đi xuống, BSI cho rằng việc tham gia thị trường lúc này sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư. Việc bắt đáy ở vùng giá hiện tại không có được lợi thế đáng kể khi so sánh lợi nhuận và rủi ro.

Index có thể tăng nhẹ hoặc đi ngang

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường xuất hiện mô hình 2 – 3 ngôi sao doji liền nhau (hình vẽ trên). Mô hình này khá hiếm gặp, cho thấy sự lưỡng lự của người bán và người mua. Mô hình này thường hàm ý đảo chiều, cho thấy thị trường có thể có sự phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên diễn biến dòng tiền không cho thấy xác xuất đảo chiều cao khi thanh khoản vẫn thấp và MFI vẫn chưa hoàn toàn bứt phá khỏi vùng quá bán.

PSI cho rằng, có hai thông tin đáng chú ý trên thị trường phiên này là một số cổ phiếu lớn gây bất ngờ với kết quả kinh doanh yếu như HAG, KBC, GMD, SAM.. điều này đã ảnh hưởng mạnh đến market sentiment.

Nhiều doanh nghiệp thuộc họ dầu khí có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm rất khả quan. DPM với lũy kế 6 tháng đạt 1,444,94 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng 60.17% so với cùng kỳ, EPS 6 tháng đạt 3.826 đồng. PGD có mức lợi nhuận sau thuế hơn 179 tỷ đồng – tăng hơn gấp đôi so với mức 85.5 tỷ đồng của nửa đầu năm ngoái và đạt 140% kế hoạch.Trước đó PGS cũng đã công bố báo cáo với mức lợi nhuận tăng mạnh.

Thị trường bất ngờ với việc nhiều doanh nghiệp lỗ mạnh hơn dự tính ban đầu. Điều này làm tâm lý thị trường xấu đi. Theo PSI, trong 1,2 phiên tới, VN-Index có thể tăng nhẹ hoặc tiếp tục đi ngang nhưng khả năng cao đây chỉ là một phục hồi dạng deadcatbounce. Nhà đầu tư chỉ nên tham gia khi thị trường tăng thuyết phục với giá trị giao dịch khá.

Xu hướng vẫn lình xình

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn của cả bên mua – lẫn bên bán với trạng thái giao dịch trầm lắng. Không khí ảm đạm tiếp tục bao trùm phiên giao dịch ngày 27/07.

Diễn biến của VN-Index tiếp tục theo kịch bản “xanh vỏ đỏ lòng” nhờ được nâng đỡ bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn về cuối phiên. Tuy nhiên, sức tăng khá yếu trong khi sắc đỏ bao trùm phần lớn các mã chứng khoán. Thanh khoản trên sàn HOSE có phần cải thiện hơn so với phiên trước nhưng chủ yếu nhờ vào sự đột biến trong khối lượng giao dịch thỏa thuận của STB với gần 10 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Người bán đang tiếp tục chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn sẽ dẫn dắt chỉ số trong khi người mua vẫn chưa có động lực để mua vào khiến cho khiến diễn biến thị trường tiếp tục mang không khí ảm đạm, chán nản. Do đó, nhiều khả năng diễn biến lình xình giảm nhẹ sẽ tiếp tục, bởi những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến xu hướng thị trường vẫn đang hiện hữu trong khi chưa có tín hiệu nào hứa hẹn cho sự xuất hiện của những thông tin tích cực ở ngắn hạn.

Giằng co là điều khó tránh khỏi

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Kết quả kinh doanh quý 2 khả quan được công bố giúp một số cổ phiếu bluechips như FPT, DPM và nhóm ngân hàng tăng điểm khá tốt. Đây là nét tích cực của phiên giao dịch ngày 27/07 và cũng là động lực chính giúp VN-Index hồi phục về cuối phiên. Mặc dù vậy, thị trường vẫn chưa xuất hiện sự trở lại của dòng tiền đầu cơ, đà hồi phục còn tỏ ra khá yếu và chưa có sự lan tỏa trên diện rộng.

Trong bối cảnh thị trường phân hóa, trạng thái giao dịch giằng co là điều khó tránh khỏi. BVS cho rằng thị trường nhiều khả năng tiếp tục tăng/giảm xen kẽ trong xu hướng đi xuống.

Mức độ tác động của kết quả kinh doanh quý 2 đến diễn biến giá cổ phiếu sẽ giảm dần trong những phiên tới. Sự hồi phục của thị trường nếu có xuất hiện thì đa phần xuất phát từ hoạt động mua trả lại cổ phiếu của nhà đầu tư sau khi đã bán ra trước đó ở các vùng giá cao thay vì sự xuất hiện của dòng tiền mới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Chính sách tiền tệ và những tác động lên TTCK Việt Nam (27/07/2011)

>   Thị trường ngày 27/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/07/2011)

>   Thị trường đang bị thiệt hại nặng, cần một sự trăn trở toàn diện… (26/07/2011)

>   Thị trường ngày 26/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/07/2011)

>   Muốn có nhà đầu tư tốt, phải có hàng hóa tốt (25/07/2011)

>   Thị trường cuối tháng 7 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/07/2011)

>   Có nên nghi ngại cổ phiếu Petrolimex? (23/07/2011)

>   Thị trường ngày 22/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/07/2011)

>   Thị trường ngày 21/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/07/2011)

>   VAFI: Chỉ nên đánh thuế cổ tức khi điều kiện cho phép (20/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật