Thứ Sáu, 29/07/2011 08:03

Thận trọng chờ đợi vẫn là chủ đạo

Thị trường đã có những phiên giao dịch thanh khoản giảm xuống mức rất thấp. Điểm tích cực là việc khối ngoại đã mua ròng khá mạnh trở lại. Tuần giao dịch tới thị trường kỳ vọng vào Thông tư 74 và quyết định về miễn giảm thuế của Quốc hội. Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật dù có một vài tính hiệu tích cực nhưng thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm.

Thanh khoản giảm và thị trường phân hóa

Thông tin về lạm phát tháng 7 cao không phải là bất ngờ nhưng dường như xóa tan mọi những hi vọng mong manh còn lại của nhà đầu tư. Thanh khoản của thị trường quá ảm đạm và giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua. VN-Index đi ngang nhờ một số mã cổ phiếu tăng giá, còn tỷ lệ giảm trên sàn vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo.

Kết thúc 4 phiên giao dịch đầu tuần VN-Index mất 0.2%, về mức 408.39 điểm, còn HNX-Index cũng mất 1.39%, về mức 69.95 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE chỉ đạt 332 tỷ đồng/phiên, còn trên HNX đạt 186 tỷ đồng. Những con số thống kê đó đã nói lên tất cả về tình trạng ảm đạm của thị trường.

Tuy nhiên, điểm tích cực của thị trường chính là việc khối ngoại đã quay lại mua ròng khá mạnh. Tổng giá trị mua ròng khối ngoại trong 4 phiên giao dịch đầu tuần vào khoảng 68 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng FPT được khối ngoại mua ròng tới gần 70 tỷ đồng. Trong 3 phiên đầu tuần khối tự doanh bán ròng hơn 4 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó điểm rất đáng chú ý thị trường chính là sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cùng với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được công bố. Nhóm ngân hàng vẫn đạt được lợi nhuận tốt bất chấp tình hình khó khăn của nền kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm CTG đạt lợi nhuận sau thuế 2,717 tỷ đồng, tăng 65%; EIB đạt 1,269 tỷ đồng, tăng đến 78%; ACB lãi ròng 1,431 tỷ đồng, tăng 14%. Ngoài ra các ngân hàng khác như STB, VCB, NAB đều đạt được mức lợi nhuận khá.

Trái ngược với ngân hàng, phần lớn các công ty chứng khoán đều có kết quả kém khả quan. SHS, SBS, VND đều lỗ khủng do trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán. Một số đại gia bất động sản khác như HAG, KBC cũng không thoát khỏi khó khăn khi thị trường bất động sản quá ảm đạm.

Ngoài ra, việc giá vàng trong nước và thế giới tăng vọt cũng đã góp phần làm cho tâm lý nhà đầu tư thêm bất an.

Yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong tuần tới

Phiên giao dịch đầu tuần sau (01/08), sự kiện được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng trước đó là Thông tư 74 có hiệu lực sẽ thổi vào thị trường một “luồng gió mới”. Tuy nhiên, chỉ còn một vài ngày nữa thông tư này có hiệu lực nhưng cho đến nay vẫn chưa có một văn bản hướng dẫn nào được ban hành.

Tuy nhiên, nhìn vào dự thảo quy chế của Ủy ban Chứng khoán thì sẽ có ít người lạc quan về “luồng gió mới” này. Những quy định khắt khe về giao dịch ký quỹ tại dự thảo nếu được ban hành khiến Thông tư 74 sẽ không còn hấp dẫn như kỳ vọng trước đó. Hơn nữa, hiện nay dưới hình thức này hay hình thức khác các công ty chứng khoán đang cho phép nhà đầu tư “margin” và mua bán T+. Một điểm đáng chú ý khác là kiến nghị về việc miễn giảm thuế thu nhập, thuế đầu tư chứng khoán do Bộ Tài chính đề xuất hiện nay đang “nằm trên bàn” tại Quốc hội.

Còn về thông tin vĩ mô, TS. Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, nói với VnEconomy, “Tình hình kinh tế đang rất khó khăn”. Lời nhận định này đã khái quát được bức tranh của nền kinh tế Việt Nam hiện tại.

Đối với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, yếu tố ảnh hưởng nhiều lên thị trường hiện nay cũng cho thấy có rất ít khả năng có sự đột biến nào. Chắc chắn danh sách những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh kém trong tuần tới dài thêm. Do vậy, không thể kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ trợ lực cho thị trường.

Xét trên xu hướng hiện tại ACBS cho rằng thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi trong tuần tới. Ngược lại xu thế đi ngang tiếp tục được duy trì. Áp lực giảm dù vẫn lớn nhưng yếu tố giá thấp và thanh khoản ảm đạm đã ngăn cản đà sụt giảm. Tuy vậy, chúng tôi cũng không loại trừ dòng tiền đầu cơ có thể khiến thị trường có những đợt sóng nhỏ khi một số chỉ báo kỹ thuật tạm thời cho thấy một vài dấu hiệu tích cực.

Thị trường dưới góc độ phân tích kỹ thuật

VN-Index đi ngang trong kênh hẹp

Với cây nến Doji được hình thành, TTCK có thể kỳ vọng một sóng hồi phục nhỏ. Tuy nhiên, 3 cây nến Doji liên tiếp đầu tuần và phiên giảm nhẹ hôm qua lại cho thấy VN-Index nhiều khả năng chỉ đang tạm nghỉ để tiếp tục đi xuống. Những nỗ lực của bên bán hoặc mua trong các phiên vừa qua đều bị dập tắt khi thị trường đóng cửa.

Mặc dù chỉ số ADX(14) vẫn tiếp tục tăng nhưng, chỉ số DMI+  và DMI- không có sự phân kỳ mà chủ yếu đi ngang hoặc cùng giảm cho thấy các phiên giảm dù nhiều hơn nhưng mức giảm thấp. Bên cạnh đó, sự phân kỳ nhẹ của chỉ số CMI(20) so với VN-Index cho thấy khả năng về một sự phục hồi nhẹ cho VN-Index. Nếu tăng, VN-Index có thể phục hồi về mức 417, nơi giao nhau của đường xu hướng giảm và đỉnh nhỏ trước đó tại 417.

Trong ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện tín hiệu tích cực nào cho VN-Index. Trong dài hạn, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm trung lập với VN-Index. Xu hướng đi ngang ngắn hạn hiện tại khiến việc các định xu hướng dài hạn trở nên khó khăn. Chúng tôi cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới sẽ quyết định xu hướng dài hạn của VN-Index. Nếu ngắn hạn tăng, VN-Index sẽ quay lại xu hướng dài hạn đi ngang trước đó. Nếu ngắn hạn giảm, VN-Index nhiều khả năng sẽ bắt đầu quá trình giảm dài sau đó.

HNX-Index tích lũy cho dài hạn

Sau khi giảm liên tiếp trong 2 phiên đầu tuần, HNX-Index đang chững lại trong 2 phiên vừa qua. Hai cây nến Doji hình thành phát ra tín hiệu đảo chiều cho HNX-Index. Nếu đúng, HNX-Index có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự nhỏ 72.5 trong các phiên tới. Do mô hình đảo chiều khá nhỏ nên nhiều khả năng HNX-Index sẽ không vượt qua được ngưỡng này.

Trong ngắn hạn, tương tự VN-Index, vẫn chưa xuất hiện tín hiệu kỹ thuật tích cực nào cho HNX-Index. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ quay lại đáy trước đó tại 66 trong kênh xu hướng hẹp. Đây là cơ hội mua khá tốt cho nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao.

Trong dài hạn, giai đoạn tích lũy vẫn đang tiếp tục, thị trường sẽ cần thời gian để hấp thụ hết lượng cổ phiếu đang chờ bán. Giai đoạn tăng trưởng sẽ chưa thể đến ngay trong 1-2 tháng tới. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực hơn từ xu hướng ngắn hạn trong thời gian tới, nếu có, sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư dài hạn tham gia thị trường.

Theo CTCK ACB (ACBS)

Các tin tức khác

>   Thị trường khó khởi sắc đến cuối năm (28/07/2011)

>   Thị trường ngày 29/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/07/2011)

>   Thị trường ngày 28/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/07/2011)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Chính sách tiền tệ và những tác động lên TTCK Việt Nam (27/07/2011)

>   Thị trường ngày 27/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/07/2011)

>   Thị trường đang bị thiệt hại nặng, cần một sự trăn trở toàn diện… (26/07/2011)

>   Thị trường ngày 26/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (25/07/2011)

>   Muốn có nhà đầu tư tốt, phải có hàng hóa tốt (25/07/2011)

>   Thị trường cuối tháng 7 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (24/07/2011)

>   Có nên nghi ngại cổ phiếu Petrolimex? (23/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật