Thứ Hai, 01/08/2011 19:59

Thị trường ngày 02/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nguy cơ thoái vốn của nhà đầu tư tổ chức, nhóm mà dòng tiền của họ đóng vai trò chủ yếu giúp thị trường duy trì được đà tăng trung - dài hạn, đang ngày càng lớn.

Tín hiệu tích cực biến mất

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Diễn biến sáng 01/08 cho thấy nhà đầu tư dường như mất lòng tin vào thị trường. Việc cho phép mua bán cổ phiếu trong cùng một phiên theo Thông tư 74 không mang lại đến sự tích cực cho thị trường. Có lẽ nhà đầu tư cảm thấy thất vọng khi giao dịch ký quỹ bị trì hoãn.

Lòng tin của nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam cũng giảm mạnh thể hiện qua việc các quỹ đầu tư trên thị trường Việt Nam bị chiết khấu với tỷ lệ rất cao. Đặc biệt tỷ lệ này tăng dần trong thời gian gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc dòng vốn gián tiếp vào Việt Nam sẽ ngày càng khan hiếm. Do vậy, nếu các bất ổn vĩ mô hiện tại không sớm được khắc phục thì chắc chắn dòng vốn đầu tư gián tiếp (FPI) cũng chưa thể hỗ trợ cho thị trường.

Phiên này khối ngoại mua ròng hơn 82 tỷ đồng, tuy nhiên trong đó có đến 92 tỷ đồng là mua cổ phiếu FPT. Do vậy, tính ra khối ngoại vẫn bán ròng 10 tỷ đồng.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, việc thị trường giảm mạnh trong 2 phiên gần đây đã làm cho một số tín hiệu kỹ thuật tích cực được hình thành trước đó đã nhanh chóng biến mất. Do vậy, về mặt kỹ thuật hiện tại thị trường chịu nhiều rủi ro giảm điểm.

HNX-Index trong kênh giảm dài hạ

Công ty Chứng khoán Woori CBV: SBT là cổ phiếu được đánh giá cao trong phiên 01/08 bởi tính thanh khoản và sự gia tăng mạnh mẽ kể từ đầu phiên. Hiện tại cổ phiếu này vẫn nằm trong 1 xu hướng tăng trung hạn và vừa bứt phá ra khỏi vùng đi ngang tạo bởi một số cây nến trước đó, nên khả năng tiếp tục gia tăng trong một số phiên tới có xác suất cao.

Đồ thị HNX-Index hiện tại vẫn đang nằm trong một kênh giảm giá dài hạn và vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu bởi việc liên tiếp tạo các đáy thấp hơn, đồng thời chỉ báo ADX đang có dấu hiệu gia tăng giá trị, +DI và –DI đang ngày càng tạo phân kỳ càng lớn. Việc đứng ngoài thị trường hiện tại vẫn là một giải pháp an toàn đối với mọi nhà đầu tư. Ngưỡng hỗ trợ trước mắt của HNX-Index là ở mức 66 điểm và với VN-Index là vùng 387-390 điểm.

Rủi ro đang rất cao

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên giao dịch đầu tuần chứng kiến sự thay đổi tiêu cực trong tâm lý nhà đầu tư, cả 2 chỉ số xác lập đà giảm ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa. Sự mất kiên nhẫn đã xuất hiện ở giao dịch của nhiều cổ phiếu nóng và ngay cả một số mã bluechips.

Nhìn lại với diễn biến cuối phiên thứ Sáu tuần trước, nhà đầu tư dễ dàng hiểu vì sao có sự thay đổi tiêu cực này. Giới đầu tư rõ ràng rất e ngại rủi ro từ phía thông tin có thể xuất hiện trong 2 ngày nghỉ liên quan đến tình hình giá vàng và bất ổn của kinh tế thế giới. Vì vậy họ trở nên thận trọng trước động thái bất ngờ mua ồ ạt của khối ngoại. Áp lực tâm lý ở người cầm cổ phiếu đương nhiên sẽ nặng hơn khiến họ muốn rút lui kể cả phải giảm giá bán. Phiên giao dịch ngày 01/08 đã xác nhận điều này.

Về những thông tin tác động trực tiếp đến thị trường, BVS cho rằng, nguy cơ thoái vốn của nhà đầu tư tổ chức, nhóm mà dòng tiền của họ đóng vai trò chủ yếu giúp thị trường duy trì được đà tăng trung - dài hạn, đang ngày càng lớn.

Một khi quá trình thoái vốn đi vào giai đoạn tăng tốc, thị trường có thể hứng chịu một đợt sụt giảm rất sâu do họ phải bán cổ phiếu bluechips trong danh mục. Hiển nhiên, khi những cổ phiếu được cho là tốt nhất bị bán, có thể thể coi thị trường cổ phiếu đã ở giai đoạn cuối của suy thoái. Còn hiện tại, BVS đánh giá rủi ro vẫn rất cao cho những nhà đầu tư ngắn và trung hạn.

Sẽ có những nhịp tăng nhẹ

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Thị trường đã có 2 phiêm giảm điểm giảm điểm khá mạnh sau nhịp 4 phiên đi ngang của tuần trước , trạng thái bám bollinger bands dưới của cả HNX-Index và VN-Index cho thấy đà giảm điểm sẽ diễn ra ở tốc độ chậm nhưng nhiều ngày liên tiếp và sẽ xuất hiện những lần điều chỉnh tăng điểm nhẹ trong phiên. Tuy vậy, một vài cổ phiếu đã vỡ đáy cứng đã thành lập vào đầu tháng 6 và 7 có thể vẫn sẽ giảm mạnh.

VND cho rằng, với tình huống thị trường hiện tại, nhà đầu tư nghiêm túc dài hạn có thể tận dụng trạng thái này của thị trường để tiếp tục thu mua các cổ phiếu cơ bản, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có cổ tức bằng tiền mặt cao và ngành nghề ổn định. Ngược lại, ở góc nhìn đầu cơ ngắn hạn, rủi ro giảm giá của thị trường đang ở mức quá cao không hỗ trợ cho việc lướt sóng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Hiện tại nên đầu tư vào cổ phiếu nào? (01/08/2011)

>   Thị trường tuần 01-05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/07/2011)

>   Cần mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài (29/07/2011)

>   Dòng tiền từ Nhật Bản chực chờ vào TTCK Việt Nam (29/07/2011)

>   Thận trọng chờ đợi vẫn là chủ đạo (29/07/2011)

>   Thị trường khó khởi sắc đến cuối năm (28/07/2011)

>   Thị trường ngày 29/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/07/2011)

>   Thị trường ngày 28/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (27/07/2011)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Chính sách tiền tệ và những tác động lên TTCK Việt Nam (27/07/2011)

>   Thị trường ngày 27/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (26/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật