Thứ Ba, 09/08/2011 19:56

Thị trường ngày 10/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong những phiên tới đường đi của chứng khoán Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào chứng khoán thế giới. Với những rủi ro như hiện nay thì khả năng đi xuống của thị trường tiếp tục lớn.

Rủi ro tiếp tục lớn dần

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc thị trường tiếp tục giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư. Hiện tại, ngoài các yếu tố vĩ mô trong nước thì thế giới đang có tác động rất mạnh đến thị trường. Trong những năm gần đây, hệ thống kinh tế lẫn tài chính của Việt Nam đã hội nhập khá sâu vào kinh tế thế giới. Điều này được thể hiện qua việc kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lên tới hơn 1.6 lần GDP.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài và nợ vay nước ngoài chiếm tỷ lệ cao trong tổng đầu tư trong nền kinh tế. Do vậy, nếu kinh tế thế giới quy thoái lần 2 thì Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Sáng 09/08, giá vàng trong nước tăng vọt lên trên 46 triệu đồng/lượng, khi giá vàng thế giới gần cán mốc 1,800 USD/oz. Trước tình trạng đó tỷ giá trên thị trường tự do tiếp tục tăng và vượt mốc 21,000 VND/USD. Kỳ vọng, về giảm giá xăng dầu cũng bị dập tắt khi đại diện Petrolimex nói “chưa thể giảm giá xăng dầu” bất chấp giá dầu thô đang dưới 80 USD/thùng.

Ngay đầu giờ chiều ngày giao dịch thứ 3 trong tuần, chứng khoán châu Âu và chỉ số Dow Jones  Futures quay đầu giảm khá mạnh sau khi tăng vào đầu phiên. Mọi hy vọng về việc chặn đà lao dốc của các thị trường đang trông chờ vào động thái của FED có đưa ra các giải pháp cứu thị trường hay không.

Trong những phiên tới đường đi của chứng khoán Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều vào chứng khoán thế giới. Với những rủi ro như hiện nay thì khả năng đi xuống của thị trường tiếp tục lớn.

Phụ thuộc nhiều vào thế giới

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Động thái cho phép nhập khẩu 5 tấn vàng và xem xét có thể cho nhập thêm 5 tấn nếu nhu cầu vẫn cao của NHNN đã có tác dụng tích cực khi kéo được giá vàng trong nước giảm về gần hơn với mức giá hiện tại của Thế giới. Tuy nhiên, đây chỉ có thể được xem là biện pháp tạm thời. Bởi lẽ, diễn biến giá vàng trong nước chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến thế giới vốn đang rất phức tạp và là yếu tố mà NHNN không thể can thiệp.

Với việc nhập khẩu ít nhất 5 tấn vàng, thâm hụt thương mại trong tháng 8 của Việt Nam khả năng sẽ tăng trở lại sau hai tháng được cải thiện cũng nhờ vàng. Ngoài ra, việc nhập khẩu vàng có thể khiến nhu cầu USD tăng trở lại, ảnh hưởng đến tỷ giá vốn đang được NHNN duy trì ổn định trong nhiều tháng qua. Các trọng tâm chính sách của NHNN khả năng sẽ phải bao gồm thêm việc kiểm soát tỷ giá VND/USD.

Thị trường phiên 09/08 tiếp tục giảm điểm mạnh bởi tác động từ TTCK Thế giới và diễn biến giá vàng. Điểm tích cực trong phiên này là lực cầu bắt đáy đã có dấu hiệu xuất hiện, đặc biệt ở các mã có lịch sử đầu cơ tốt trên cả hai sàn như SSI, KLS, PVX, VND... NĐTNN sau nhiều phiên liên tiếp bán ròng đã mua ròng mạnh trở lại.

Vấn đề nhà đầu tư cần lưu ý là mặc dù có tín hiệu tích cực là lực cầu tăng lên, bối cảnh thị trường khá khác biệt so với các đợt phục hồi trước do có thêm tác động bất thường từ Thế giới. Việc đầu tư ngắn hạn cần cân nhắc thêm rủi ro này.

Với những phân tích này, VDS khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân nếu các phiên giảm điểm tiếp tục được duy trì. Và trên cơ sở phân tích triển vọng vĩ mô trong nước cũng như các tác động bất ngờ đến từ Thế giới, VDS cho rằng tỷ trọng (cổ phiếu:tiền mặt) nhà đầu tư có thể xem xét cân đối là (60:40).

Mua và nắm giữ đang có nhiều rủi ro

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Phiên 09/08 của đường giá VN-Index trùng với đường fibonanci time zone vẽ từ đáy của đợt suy giảm mạnh trước đó, đồng thời cũng gần như tiếp cận đường biên dưới của kênh hỗ trợ vẽ từ đợt hồi phục vào tháng 2/2009.

Do đó nếu như phiên ngày 10/08 có sự suy giảm đầu phiên sau đó tăng mạnh trở lại là một tín hiệu khả quan để hồi phục ở các phiên sắp tới. Ngược lại, nếu điều này không xảy ra và giá suy giảm mạnh qua đường hỗ trợ này thì xu hướng tiêu cực vẫn nhiều khả năng tiếp diễn.

Theo Woori, việc nhà đầu tư mua và nắm giữ thêm cổ phiếu vào lúc này phải đối mặt với rủi ro giảm giá rất lớn.

Có thể tham gia dò đáy

CTCP Chứng khoán SME: Các chỉ số đang trong nằm vùng quá bán, chỉ số RSI (14) đang tạo một phân kỳ dương cảnh báo sự đảo chiều với đường giá.

SME cho rằng việc giảm điểm mạnh của thị trường đang tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng. Đây là điểm dò đáy thật sự an toàn nhưng với tín hiệu về phân kỳ, khả năng thị trường sẽ ngừng giảm điểm quanh vùng giá hiện tại là khá cao. Nhà đầu tư có thể giải ngân 1/3 số tiền để tham gia dò đáy thị trường.

Các cổ phiếu có hệ số Beta cao như VIS, KLS, SSI cùng với một số cổ phiếu có tính phòng thủ như REE hay các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt có thị giá ở vùng thấp như TCM là những cổ phiếu đáng chú ý vào lúc này.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 09/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/08/2011)

>   Thị trường tuần 08-12/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/08/2011)

>   Ông Dominic Scriven: Cơ hội đầu tư không thiếu (06/08/2011)

>   VN-Index sẽ tăng 100%! (05/08/2011)

>   Một số tín hiệu tích cực hơn bắt đầu hình thành (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/08/2011)

>   Thông tư 74: Cứng nhắc và chưa phù hợp thực tế (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 04/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 03/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật