Chủ Nhật, 07/08/2011 16:36

Thị trường tuần 08-12/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nhiều công ty chứng khoán đều có chung nhận định thị trường có thể phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, hầu hết cho rằng đà tăng chưa thực sự bền vững và không nằm ngoài khả năng điều chỉnh kỹ thuật. Do đó, việc tranh mua trong những phiên tăng điểm là điều không được khuyến khích.

Thiếu cơ sở phục hồi bền vững

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường tuần qua cắt được đà giảm có thể là do tín hiệu tích cực từ các chính sách. Tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiết lộ với báo chí rằng có thể áp dụng các biện pháp thị trường để giảm lãi suất ngay trong tháng 8. Ngoài ra, ông còn dự báo lãi suất sẽ giảm về 17-19% trong tháng 9 tới. Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán và Ủy Ban giám sát tài chính cũng đã đề nghị Chính phủ cho giãn tiến độ thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước để “cứu” thị trường.

Những thông điệp chính sách đó có thể tiếp tục hỗ trợ cho thị trường trong một số phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, hiện tại với việc kinh tế còn nhiều khó khăn và kết quả kinh doanh ảm đạm của doanh nghiệp có thể tiếp tục là một lực cản đáng kể cho thị trường. Ngoài ra, việc giảm mạnh của chứng khoán thế giới trong 2 phiên cuối tuần trước cũng cho thấy tình hình thế giới đang rất rủi ro. Do vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) vẫn thiếu cơ sở để phục hồi bền vững.

Thận trọng và chủ động

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn nhận trên diễn biến tuần qua, VN-Index mới chỉ thực hiện sự đảo chiều dựa trên những yếu tố kỹ thuật. Mặc dù vậy, nhận định của tân Thống đốc NHNN đã nhận được hiệu ứng tâm lý tích cực. Việc thực tế thông tin này sẽ được thực hiện và triển khai thông qua những chính sách tài chính mới nào chính là những ẩn số có khả năng tạo những tác động mạnh đến thị trường chứng khoán trong tháng 8 này.

Bên cạnh đó, đã có nhiều dự báo sớm cho thấy CPI tháng 8/2011 sẽ giảm nhẹ so với tháng trước và xoay quanh ngưỡng 1%. Trong trường hợp CPI được duy trì ở mức này sẽ vẫn là chưa đủ tích cực để tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền có thể thay đổi một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây là tín hiệu cho thấy các chính sách điều tiết vẫn đang phát huy tác dụng và hướng nhà đầu tư đến dự báo lãi suất sẽ giảm trong những tháng cuối năm khi lạm phát được kiềm chế.

Ngoài ra, không thể bỏ qua những biến động mạnh tuần qua trên thị trường quốc tế với sự giảm mạnh của các chỉ số chứng khoán chủ chốt. Yếu tố này dường như đang mạnh lên và sẽ có những tác động nhất định đến tâm lý nhà đầu tư và đặc biệt là các quỹ đầu tư ngoại tại Việt Nam.

Theo FPTS, TTCK đang ở giai đoạn khó khăn, dòng tiền bị hạn chế và rất nhạy cảm với các thông tin mang tính hỗ trợ thị trường đặc biệt là các chính sách vĩ mô. Do đó nhà đầu tư cần thận trọng và chủ động với các kế hoạch đầu tư trong thời điểm thiếu thông tin tích cực như hiện nay.

Đề phòng bẫy tăng giá

CTCP Chứng khoán Hòa Bình (HBS): Phiên cuối tuần, thị trường tăng điểm khá nhưng lại khiến cho nhà đầu tư nghi ngờ về tính bền vững của đợt tăng giá vì khi loại trừ sự ảnh hưởng của 4 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường thì chỉ số chung vẫn giảm điểm và số cổ phiếu giảm điểm vẫn nhiều hơn số mã tăng. Điểm đáng quan tâm nhất đó là thị trường đã có dấu hiệu ấm trở lại khi khối lượng giao dịch được đẩy lên mức cao hơn.

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số chính của hai sàn vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm dài hạn. Sự phục hồi phiên cuối tuần đã góp phần làm cho các chỉ số đo lường tâm lý tiếp tục được cải thiện. Các chỉ số tăng điểm trở lại khi đã giảm xuống xa đường trung bình và được hỗ trợ của vùng đáy cũ. Khối lượng giao dịch là tín hiệu tích cực nhất trong thời gian qua khi đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên cũng cần phải đề phòng sự tăng điểm này là một bẫy tăng giá trong một xu hướng giảm điểm.

Thị trường đang tạo ra cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua trước bán sau hoặc bán trước mua lại sau khi thị trường quay đầu. Tuy nhiên mức độ tham gia vẫn nên hạn chế và tránh mua bán quá đà.

Có thể tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thanh khoản thấp cho thấy khả năng phục hồi bền vững chưa có cơ sở thuyết phục. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể tiếp tục tăng, test lại ngưỡng kháng cự 405 điểm. Áp lực bán có thể sẽ gia tăng mạnh tại ngưỡng kháng cự này.

Theo PSI, không nên mua đuổi giá cao vào những phiên tăng điểm. Nếu VN-Index “đuối” lực mua khi cận ngưỡng 405 điểm, nhà đầu tư nên giảm triệt để tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu. Trong trường hợp tốt, nếu VN-Index phá vỡ 405 điểm – trend giảm, tạo break out tăng lên với thanh khoản từ 25 – 30 triệu đơn vị thì có thể giữ nguyên danh mục.

Trong khi đó, PSI cho rằng, HNX-Index vẫn nằm trong xu thế giảm. Chỉ số này có thể tiếp tục tăng nhẹ/ đi ngang một vài phiên đầu tuần tới. Áp lực bán sẽ tăng mạnh hơn khi HNX-Index test ngưỡng kháng cự 72 điểm (đang trùng với đường xu thế giảm).

Do đó, nếu thị trường phục hồi với thanh khoản cải thiện không mạnh sẽ mang lại rủi ro sau T+4 cho những nhà đầu tư thực hiện mua vào. PSI khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi các tín hiệu rõ ràng từ thị trường.

Nếu HNX-Index giảm trở lại khi lực bán áp đảo tại vùng kháng cự 71 – 72 điểm, nhà đầu tư nên giảm triệt để tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Ngược lại, nếu HNX-Index breakout phá vỡ xu thế giảm (>72 điểm) với thanh khoản khớp lệnh tăng trên 25 triệu cp/phiên thì có khả năng thị trường còn có thể phục hồi đáng kể.

Sẽ có thêm vài phiên tăng

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Chỉ số VN-Index có thể vẫn gia tăng trong các phiên sắp tới, tuy nhiên xét về mặt đồ thị tuần thì hiện tại dấu hiệu tạo đáy trung hạn vẫn chưa xuất hiện.

Có thể tuần tới, thị trường xuất hiện vài phiên điều chỉnh tăng do chỉ số được hỗ trợ khi chạm cạnh dưới kênh xu hướng. Tuy nhiên, đà hồi phục vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Việc đứng ngoài thị trường trong những phiên đầu tuần sau vẫn là một biện pháp an toàn để bảo toàn vốn đầu tư.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Dominic Scriven: Cơ hội đầu tư không thiếu (06/08/2011)

>   VN-Index sẽ tăng 100%! (05/08/2011)

>   Một số tín hiệu tích cực hơn bắt đầu hình thành (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/08/2011)

>   Thông tư 74: Cứng nhắc và chưa phù hợp thực tế (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 04/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 03/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/08/2011)

>   TTCK vẫn đang thu hút sự quan tâm của NĐT (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 02/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật