Thứ Năm, 04/08/2011 21:16

Một số tín hiệu tích cực hơn bắt đầu hình thành

Trong phiên đảo chiều bất ngờ Thứ 5 ngày 04/08, theo phân tích kỹ thuật, cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index đã hình thành một vài tín hiệu tích cực. Đặc biệt với nhận định khả quan về xu hướng lãi suất của tân Thống đốc ngân hàng nhà nước, tâm lý tích cực của giới đầu tư có thể được vực dậy. Với những diễn biến đó thị trường hy vọng tiếp tục giao dịch tích cực trong một số phiên tới.

Thị trường đảo chiều ngoạn mục hình thành tín hiệu khả quan

Suốt 3 phiên giao dịch đầu tuần VN-Index liên tục lao dốc và thanh khoản khá ảm đạm. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột bị bán tháo mạnh bất chấp giá đang ở vùng rất thấp. Một vố quy định tại Thông tư 74 có hiệu lực đã không mang đến “luồng gió mới” cho thị trường. Có lẽ nhà đầu tư đang thất vọng với việc giao dịch ký quỹ vẫn chưa được thực hiện.

Phiên giao dịch ngày Thứ 5 thị trường bất ngờ đảo chiều với hàng loạt cổ phiếu tăng trần sau khi giảm sàn phiên trước. BVH tăng trần chấm dứt chuổi thời gian gần 2 tháng liên tục lao dốc. Một loạt cổ phiếu “nóng” như cố phiếu công ty chứng khoán và bất động sản đã tăng trở lại. Cổ phiều đáng chú ý là SSI đã có một phiên tăng trần và thanh khoản tăng mạnh so với những phiên trước.

Giao dịch đáng chú ý khác là giao dịch thỏa thuận của STB trong phiên này lên tới gần 75 triệu, với giá tổng giá trị 1,196 tỷ đồng. Chính nhờ giao dịch thỏa thuận STB và một số cổ phiếu khác như FPT, KTB làm cho giá trị giao dịch của thị trường tăng vọt lên 1,818 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh chỉ là 361 tỷ đồng, một mức không quá lớn so với những phiên trước đó.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index sau khi bất ngờ phục hồi vào phiên Thứ 4 và tiếp tục tăng mạnh vào phiên Thứ 5. Hàng loạt các mã cổ phiếu nóng trên sàn này đã tăng trần trở lại và không có dư bán. BVS, KLS, VND, SHS, DBC, HPC đều tăng trần. Mặc dù vậy, thanh khoản trên HNX vẫn ở mức rất thấp với giá trị khớp lệnh chỉ đạt 251 tỷ đồng vào phiên thứ 5.

Tổng kết sơ bộ, trong 4 phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index giảm tổng cộng 2.38%, và hiện tại đang ở mức 396.05 điểm. Trong khi đó, HNX-Index mất 1.04%, và đang ở mức 68.83 điểm (kết thúc phiên Thứ 5). Giá trị khớp lệnh trung bình trên HSX chỉ đạt 313 tỷ đồng/phiên, còn trên HNX giá trị giao dịch đạt 237 tỷ đồng/phiên.

Thị trường có lý do để phục hồi

Nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh mạnh trong 3 phiên đầu tuần chủ yếu vẫn là vấn đề tâm lý nhà đầu tư. Giá vàng thế giới tăng quá mạnh cùng với biến động thị trường chứng khoán thế giới khiến giới đầu tư quan ngại về một cuộc khủng hoảng mới có thể nỗ ra. Trong nước dù xuất hiện một vài thông tin tích cực như lãi suất liên ngân hàng giảm, lãi suất huy động một vài ngân hàng cũng đã điều chỉnh. Nhưng điều này không đủ sức vực dậy tâm lý đang chán nãn của thị trường.

Phiên giao dịch bất ngờ đảo chiều vào Thứ 5 ngoài việc xuất phát từ sự phục hồi của chứng khoán Mỹ vào hôm trước thì có lẻ thông tin tác động mạnh nhất đến thị trường chính là việc tân Thống đốc – Ngân hàng nhà nước phát biểu với báo giới là ngay trong Tháng 8 NHNN sẽ tung hàng loạt các biện pháp kinh tế chứ không phải là biện pháp hành chính đơn thuần. Cùng với đó Ông cũng nhận định “Từ tháng 9, lãi suất có thể giảm về từ 17-19%”.

Những tuyên bố mạnh mẽ này giới đầu tư cho rằng NHNN sẽ sớm bơm tiền ra thị trường để hạ lãi suất. Hiện tại, NHNN ấn định lãi suất trần 14%, nhưng hầu hết các ngân hàng đã “xé rào”. Phát biểu của ông Bình nói không hạ lãi suất bằng hành chính, vậy có thể suy ra là NHNN có thể dùng biện pháp thị trường tức là bơm tiền. Điều này cũng là có sở khi tăng trưởng tín dụng trong 7 tháng đầu năm chưa được 8%, thấp hơn nhiều so với mức giớ 20%, đồng nghĩa với “Room” tín dụng trong những tháng tới khá dồi dào.

Như vậy, trong những phiên giao dịch tới xác suất thị trường vẫn có thể duy trì được những phiên tích cực là khá lớn. Đặc biệt khi xuất hiện những “dòng tiền mồi” có thể vực dậy được tâm lý đám đông. Trong khoảng thời gian này chứng khoán thế giới có thể tạm thời không còn giảm quá mạnh.

Thị trường dưới góc độ phân tích kỹ thuật

VN-Index đã tích cực hơn nhưng đủ xác định xu hướng đảo chiều

Sau khi từ từ đi xuống từ mức đỉnh 461 trước đó, VN-Index bất ngờ tăng tốc trong 3 phiên đầu tuần. Mặc dù chưa chạm vào đáy trước đó tại 371 nhưng lực bắt đáy khá mạnh hôm qua giúp VN-Index có phiên tăng mạnh. Khối lượng giao dịch tăng cho thấy lực mua mạnh.

Trong các phiên tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ có thêm các phiên tăng điểm. Chỉ số này có thể điều chỉnh về ngưỡng kháng cự nhỏ 405, đồng thời là điểm tiếp xúc với đường xu hướng giảm. Chỉ số RSI(14) đang trong vùng quá bán cũng ủng hộ quan điểm này.

Tuy nhiên, một phiên tăng điểm không đủ thể hình thành tín hiệu đảo chiều mạnh. Khả năng giảm của VN-Index vẫn cao. Trong ngắn hạn, VN-Index nhiều khả năng sẽ quay về đáy trước tại 371. Ở một kịch bản khác với khả năng thấp hơn, VN-Index có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự 430 hoặc xa hơn là 450-460.

Trong dài hạn, việc VN-Index giảm về gần đáy trước tại 371 đưa ra cái nhìn tiêu cực cho viễn cảnh dài hạn của VN-Index. Nếu vượt qua đáy này, VN-Index nhiều khả năng giảm sâu hơn. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng mức 371 sẽ là mức hỗ trợ dài hạn mới cho VN-Index.

HNX-Index cắt ra khỏi vùng quá bán hình thành tín hiệu tích cực

Khác với VN-Index, việc tăng mạnh của HNX-Index ngày hôm qua không quá bất ngờ. HNX-Index hiện đang giao dịch gần mức đáy trước tại 66. Với xu hướng đi ngang ngắn hạn, chỉ số RSI(14) vừa cắt ra khỏi vùng quá bán hình thành tín hiệu tích cực cho HNX-Index.

Mô hình Morning Doji Star hình thành cuối ngày cho thấy nhiều khả năng HNX-Index sẽ có thêm các phiên tăng điểm sau đó. Chỉ số này có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự nhỏ tại 70, đồng thời là điểm tiếp xúc với đường xu hướng giảm.

Trong ngắn hạn, HNX-Index có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự 75 hoặc xa hơn là 82-83. Do diễn biến VN-Index đang trở nên xấu hơn trong thời gian gần đây nên nhiều khả năng sẽ tác động đến sự phục hồi của HNX-Index. Do đó, khả năng mức 66 của HNX-Index bị xuyên thủng là không nhỏ. Hiện thời có thể là điểm mua tốt cho HNX-Index, nhưng nhà đầu tư cần quan sát cẩn thận hơn diễn biến của cả 2 chỉ số.

Theo CTCK ACB (ACBS)

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/08/2011)

>   Thông tư 74: Cứng nhắc và chưa phù hợp thực tế (04/08/2011)

>   Thị trường ngày 04/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (03/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 03/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/08/2011)

>   TTCK vẫn đang thu hút sự quan tâm của NĐT (02/08/2011)

>   Thị trường ngày 02/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/08/2011)

>   Hiện tại nên đầu tư vào cổ phiếu nào? (01/08/2011)

>   Thị trường tuần 01-05/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/07/2011)

>   Cần mở room cho các nhà đầu tư nước ngoài (29/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật