Chủ Nhật, 14/08/2011 19:30

Thị trường tuần 15-19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nhiều công ty chứng khoán tin rằng thị trường có thể xuất hiện những phiên đảo chiều tăng điểm về kỹ thuật nhưng xu hướng chung vẫn là đi xuống.

Có thể xuất hiện những phiên đảo chiều bất ngờ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Tình hình vĩ mô trong nước có lẽ mối quan tâm nhất hiện nay của nhà đầu tư là tình hình lãi suất và lạm phát. Vừa qua, có dự báo cho rằng lạm phát tháng 8 sẽ tăng khoảng 1%, nếu dự báo này trở thành hiện thực thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Thống đốc NHNN tự tin khi dự báo lãi suất cho vay trong Tháng 9 có thể giảm về 17-19%. Dù vậy, ACBS cho rằng lời giải cho bài toán lãi suất không dễ dàng. Với việc lạm phát đang quá cao và có thể tăng thêm nữa và tăng trưởng huy động của các ngân hàng đang rất thấp thì lãi suất sẽ rất khó giảm. Lãi suất chỉ có thể giảm khi NHNN tăng cung tiền ra thị trường tuy nhiên điều này lại khiến nền kinh tế đối diện với nguy cơ lạm phát. Biện pháp hành chính là áp đặt lãi suất trần cũng sẽ không có nhiều hiệu quả.

Trong những phiên giao dịch tuần tới thị trường có thể chưa thoát khỏi khó khăn do cả vấn đề thế giới lẫn trong nước. Tuy nhiên, về mặt phân tích kỹ thuật có thể có những bất ngờ đảo chiều của thị trường. Ngoài ra, người ta còn kỳ vọng vào khối tự doanh có thể “gom hàng” sẽ tạo nên một lực đỡ đáng kể cho thị trường.

Khả năng giảm mạnh không dễ xảy ra

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường thế giới đã có một tuần biến động mạnh, tuy nhiên sự ổn định sẽ sớm trở lại, ít nhất trong thời gian trước mắt.

Cùng với sự biến động của thị trường vàng, tỷ giá USD/VND trong tuần qua đã có mức biến động khá mạnh. Các yếu tố hiện tại chưa cho thấy NHNN cần điều chỉnh đáng kể tỷ giá, và phát biểu của Thống đốc NHNN về việc duy trì tỷ giá trong năm nay có cơ sở.

Trên thị trường chứng khoán, sau một thời gian giảm dài, thời gian gần đây đã có sự cải thiện trong sự kiên nhẫn của bên bán. Điều này càng thể hiện rõ qua phản ứng của thị trường trước biến động mạnh từ thị trường thế giới. Đồ thị kỹ thuật cho thấy khả năng giảm mạnh không dễ xảy ra.

Xét từ góc độ cơ bản, BSI cho rằng cơ hội đầu tư dài hạn theo giá trị cũng đã có được mức giá khá an toàn. Dù vậy, dự đoán khi nào dòng tiền chịu mua giá cao vẫn cho thấy nhiều rủi ro cho việc lướt sóng ngắn hạn. Trong khoản thời gian vài tháng, chưa thể loại trừ kịch bản thua lỗ tại mức giá hiện nay. BSI cho biết vẫn khuyến nghị nhà đầu tư chọn mức thấp hơn, hoặc giải ngân vừa phải khi chưa có tín hiệu phải vội vàng.

Thị trường sẽ sớm mất kiên nhẫn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Nhìn chung tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và phản ứng dè dặt với sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thế giới trong phiên 11/08. Thị trường có thể tiếp tục có thêm những phiên giao dịch yếu thanh khoản trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi lực cản cung cổ phiếu giá cao còn hiện hữu, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm mất kiên nhẫn và tiếp tục xu hướng giảm điểm.

Việc chưa có thông tin gì mới liên quan đến giá xăng tiếp tục làm nản lòng nhà đầu tư trong nước. BVS cho rằng, cơ chế điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 84 như hiện nay đang tỏ ra thiếu linh hoạt khi không phản ánh kịp thời và chính xác xu hướng vận động của giá xăng dầu trong và ngoài nước. Chính điều này đã gây ra không ít hiểu lầm và thất vọng cho nhà đầu tư thời gian gần đây.

Dao động zig zag và giảm dần

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường tuần qua đã tạo breakdown phá vỡ các hỗ trợ mạnh cuối cùng và chính thức xác nhận xu thế giảm. HNX-Index và giá nhiều mã cổ phiếu lớn đã phá vỡ hỗ trợ ở đáy cũ gần nhất trước đó và đang dao động trong kênh giảm. Chiều hướng giảm của thị trường có thể sẽ còn tiếp tục. Tuy nhiên do mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức tương đối thấp nên việc sụt giảm mạnh và nhanh sẽ khó xảy ra, thay vào đó thị trường có thể dao động zig zag và giảm dần.

Trong khoảng thời gian này, diễn biến thị trường trong nước và giao dịch của khối ngoại chịu có sự gắn kết khá chặt chẽ với TTCK toàn cầu.

Hiện tại có nhiều yếu tố bất lợi, cản trở dòng tiền chảy vào thị trường. Nếu VN-Index có sự phục hồi thì cũng khó có thể vượt quá 400 điểm trong ngắn hạn,ngược lại rủi ro giảm giá vẫn còn rất cao.

Theo PSI, nhà đầu tư nên tận dụng những phiên tăng nhẹ để giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, ưu tiên tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Việt Nam: Đắt hay rẻ? (13/08/2011)

>   Sống chung với khủng hoảng (12/08/2011)

>   Andy Ho: Rất khó đánh giá sự thành công của quỹ khi thị trường bất lợi (12/08/2011)

>   Thống đốc NHNN: TTCK "xanh đỏ" theo chính sách tiền tệ là sai (12/08/2011)

>   Thị trường ngày 12/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/08/2011)

>   Thị trường ngày 11/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/08/2011)

>   Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng: Chứng khoán lúc này xấu thật! (10/08/2011)

>   Đầu tư chứng khoán dài hạn: Ai là người dũng cảm? (10/08/2011)

>   Thị trường ngày 10/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/08/2011)

>   Thị trường ngày 09/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật