Thứ Ba, 16/08/2011 19:56

Thị trường ngày 17/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Khả năng tăng điểm dài hạn là rất thấp, nhưng với diễn biến hai phiên vừa qua, kỳ vọng thị trường sẽ biến động nhẹ theo hướng tích cực trong tuần này cũng không hẳn là không khả thi. 

Tín hiệu mua ngắn hạn hình thành

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Với việc thanh khoản của thị trường vẫn ở mức rất thấp cho thấy dòng tiền vào thị trường đã bị suy kiệt. Bên mua không mặn mà với việc mua vào các cổ phiếu, trong khi bên bán cũng không muốn bán ra. Dấu hiệu này cho thấy thị trường có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp và chờ đợi những thông tin hỗ trợ.

Đối với thông tin vĩ mô, hiện tại nhà đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu về lãi suất và lạm phát. Trong thời gian gần đây giá hàng hóa đang có dấu hiệu chững lại. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng lạm phát sẽ ổn định trong thời gian tới. Nhiều người đang kỳ vọng lãi suất có thể giảm bởi các chính sách của NHNN.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, ACBS nhận thấy thị trường đã bắt đầu xuất hiện một số tín hiệu tích cực. Trong đó, một số chỉ báo kỹ thuật hình thành tín hiệu phân kỳ giá lên từ vùng quá bán. Thị trường đang hình thành các tín hiệu mua ngắn hạn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là hiện tại kinh tế thế giới vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, còn vĩ mô trong nước cũng chưa thoát khỏi khó khăn. Do vậy, nhà đầu cần có chiến lược phòng ngừa rủi ro khi mua vào.

Chưa có dấu hiện tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Giao dịch lình xình trên hai sàn vẫn tiếp diễn, điểm số tăng nhẹ nhưng kèm theo tổng dư bán cao hơn tổng dư mua (sàn HNX) cho thấy lực cầu và cung hàng rất cân bằng. Như vậy, đà giảm điểm đã tạm thời chậm lại vài phiên gần đây, tuy nhiên chưa có dấu hiệu nào cho thấy khả năng tăng điểm ngắn hạn T+4.

Nhà đầu tư mua cổ phiếu dựa trên căn cứ tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn trên rủi ro, trong tình huống hiện tại chưa có tín hiệu cho thấy lợi nhuận khi mua cổ phiếu ngắn hạn mà  rủi ro ngắn hạn quá lớn, chúng tôi một lần nữa cho rằng đây không phải là thời điểm phù hợp mua cổ phiếu với mục tiêu ngắn hạn.

Khả năng tăng trong tuần

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Kinh tế vĩ mô trong nước chưa bộc lộ thông tin mới song sự khởi sắc đêm qua của TTCK thế giới được xem là yếu tố hỗ trợ giúp hai sàn chuyển biến tích cực trong phiên giao dịch sáng nay. Ngoài ra, sau thời gian dài thị trường đi ngang và giảm điểm, nguồn cung dưới giá tham chiếu trở nên hạn hẹp hơn cũng là động lực cản trở xu hướng tiêu cực tiếp diễn. Thanh khoản cải thiện nhẹ và NĐT nước ngoài đồng thời tham gia tích cực hơn trong phiên giao dịch sáng 16/08.

Điểm số lẫn thanh khoản cùng cải thiện ở phiên song lực cầu vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Ngoài ra, nguồn cung dù được kìm hãm ở mức giá thấp nhưng vẫn liên tục tăng lên ở mỗi mức giá cao. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng vẫn là chủ đạo trong giai đoạn kinh tế trong và ngoài nước chứa đựng nhiều rủi ro bất ngờ.

VDS cho rằng khả năng tăng điểm dài hạn là rất thấp, nhưng với diễn biến hai phiên vừa qua, kỳ vọng thị trường sẽ biến động nhẹ theo hướng tích cực trong tuần này cũng không hẳn là không khả thi. 

Nếu hai sàn tiếp tục diễn biến tích cực về điểm số với lực cầu cải thiện, NĐT ngắn hạn với mức độ chịu rủi ro cao có thể xem xét gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.

Đà hồi phục khó kéo dài

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cây nến ngày có dạng White Candle với bóng nến phía trên cho thấy bên bán gia tăng  ở vùng giá cao trong phiên. Khối lượng giao dịch khớp lệnh ở lệnh ở mức hơn 13.6 triệu đơn vị, tăng nhẹ gần 0.8 triệu đơn vị so với phiên đầu tuần và vẫn ở mức thấp. Chỉ báo RSI tăng nhẹ lên trên mốc 30, tuy vậy chỉ báo sẽ gặp kháng cự ở vùng 36-45 trong một đến hai phiên giao dịch tới.

Mặc dù chỉ số tăng điểm nhẹ hai phiên liên tiếp, tuy nhiên khối lượng giao dịch không có sự cải thiện đáng kể. SSI cho rằng đà hồi phục sẽ khó kéo dài và khả năng thị trường có thể sẽ hiệu chỉnh trở lại trong một đến hai phiên giao dịch kế tiếp

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chọn kênh đầu tư trong thế giới bất ổn (16/08/2011)

>   Thị trường ngày 16/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/08/2011)

>   Vòng xoáy thanh khoản và những thách thức cơ bản (15/08/2011)

>   Margin 30% khó đi vào thực tế (15/08/2011)

>   Thị trường tuần 15-19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/08/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Đắt hay rẻ? (13/08/2011)

>   Sống chung với khủng hoảng (12/08/2011)

>   Andy Ho: Rất khó đánh giá sự thành công của quỹ khi thị trường bất lợi (12/08/2011)

>   Thống đốc NHNN: TTCK "xanh đỏ" theo chính sách tiền tệ là sai (12/08/2011)

>   Thị trường ngày 12/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật