Thứ Tư, 17/08/2011 19:59

Thị trường ngày 18/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong phiên sắp tới, áp lực bán có thể sẽ tăng mạnh hơn khi thị trường gặp các ngưỡng kháng cự gần nhất.

Có thể tăng thêm vài phiên

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thống kê giao dịch của khối tự doanh trong 2 phiên đầu tuần cũng cho thấy họ vẫn đang đứng ngoại với giá trị giao dịch chỉ khoảng 1% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Thị trường đã có 3 phiên giao dịch khá tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa có nhiều thông tin hỗ trợ.

Các tín hiệu kỹ thuật đã xác nhận xu thế tăng của thị trường. Với phiên tăng điểm 17/08 trên đồ thị VN-Index xuất hiện thêm tín hiệu mua vào của MACD và đường giá đã cắt lên đường MA(10).

ACBS cho rằng thị trường có thể tiếp tục duy trì được đà tăng điểm trong một số phiên tới.

Thanh khoản tăng do bán khống

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Nhà đầu tư có nhiều lý do để thận trọng với nhịp tăng này bởi dòng tiền đầu cơ đang đóng vai trò dẫn dắt. Hơn nữa, hiện tượng khối lượng giao dịch tăng đột biến trong những phiên thị trường đảo chiều gần đây chủ yếu có liên quan đến các giao dịch “bán khống” hoặc mua trả hàng của nhà đầu tư.

BVS cho rằng, nhà đầu tư sẽ cần quan sát thêm diễn biến trong các phiên tới để đánh giá lượng tiền mới tham gia vào thị trường. BVS cũng cho biết thêm, kỳ vọng về việc lạm phát sẽ kéo theo lãi suất giảm đã hỗ trợ khá nhiều cho tâm lý nhà đầu tư những phiên gần đây.

Tình hình giá cả các mặt hàng lương thực - thực phẩm trong nửa đầu tháng 8 có xu hướng bình ổn và giảm nhẹ. BVS dự báo mức tăng CPI trong tháng này sẽ vào khoảng 0.6-0.8%, đưa lạm phát YoY đạt đỉnh (quanh mức 23%) nhưng sẽ mở ra hy vọng về việc lạm phát còn tiếp tục giảm tốc trong các tháng tiếp theo.

Ngoài ra, với việc tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống ngân hàng trong 7 tháng đầu năm ở mức rất thấp (chỉ hơn 7%) thì dư địa để tín dụng tăng trưởng trong các tháng cuối năm là khá lớn (13%). Tuy nhiên, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có các biện pháp cụ thể để nắn dòng tín dụng này chảy vào lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp - nông thôn, thay vì các lĩnh vực phi sản xuất. Điều này không những giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn hạn chế tối đa áp lực cung tiền gây lạm phá.

Khả năng còn một phiên tăng điểm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sắc xanh tươi sáng tiếp tục được thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì trong phiên giao dịch ngày 17/08 với mức tăng đáng kể trên cả hai sàn HNX và HOSE. Mặc dù đều khởi động có phần tương đối dè dặt nhưng sắc xanh vẫn liên tục được duy trì, hơn thế nữa về nửa cuối phiên, HNX và VN-Index đều đồng loạt bứt phá mạnh, giao dịch bỗng chốc trở nên sôi động và hào hứng khi lực cầu bất ngờ hứng khởi đầy mạnh dạn.

Theo VCBS, nguyên nhân của điều này có thể là do kỳ vọng của các nhà đầu tư về động thái sắp tới của NHNN, trong đó có khả năng lãi suất sẽ giảm theo như bài phát biểu trước đây của Thống đốc, kết hợp với dự đoán mức tăng CPI tháng 8 có thể giảm so với tháng 7 đã thúc đẩy một lực cầu bắt đáy mạnh.

Kết quả là không chỉ bứt phá về điểm số, tính thanh khoản của thị trường cũng tăng vọt, dòng tiền nóng chảy mạnh vào thị trường, đặc biệt là trên sàn Hà Nội. Đây có thể xem như một tín hiệu tích cực của thị trường trong giai đoạn hiện nay.

VCBS cho rằng tâm lý hưng phấn kể trên có thể sẽ còn được tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 18/08 và theo đó, nhiều khả năng thị trường sẽ có thêm một phiên tăng điểm nữa, tuy nhiên tính bền vững của đợt tăng này cũng cần phải có thời gian đề quan sát thêm, đặc biệt là phải dựa vào những thông tin hay chuyển biến tích cực rõ ràng hơn từ phía vĩ mô.

Áp lực bán sẽ tăng

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường đã có một phiên phục hồi với thanh khoản tăng đột biến mà tâm điểm là các mã cổ phiếu ngành chứng khoán dẫn dắt thị trường đã breakout khỏi trạng thái dao động đi ngang những phiên trước đó.

Về mặt kĩ thuật, thị trường đã thể hiện những tín hiệu tích cực nhất định như phân kì tăng của công cụ dòng tiền, thanh khoản cải thiện tăng, tuy nhiên vẫn chưa đủ để khẳng định một “sóng” tăng đủ T+4.

Mặc dù dòng tiền vào thị trường có sự cải thiện tăng, tuy nhiên lại chỉ phân bổ ở một số mã chủ chốt dẫn dắt thị trường. Sức mua tập trung mạnh trên một nhóm cổ phiếu ở sàn Hà Nội cho thấy dòng tiền mang tính chất đầu cơ ngắn hạn đang chiếm ưu thế.

Trong phiên sắp tới, áp lực bán có thể sẽ tăng mạnh hơn khi thị trường gặp các ngưỡng kháng cự gần nhất. Nếu thị trường tăng mạnh vượt qua các ngưỡng kháng cự này với thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao thì xác suất xảy ra con sóng phục hồi là tương đối cao, ngược lại nếu lực mua giảm khi áp lực bán tăng và thanh khoản sụt giảm trở lại thì thị trường thực tế vẫn chưa phá vỡ xu thế giảm ngắn hạn.

Theo PSI, nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu của thị trường ở những phiên sau đó trước khi có quyết định đầu tư, đồng thời việc lựa chọn danh mục cũng là một yếu tố quan trọng.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   Giám đốc Nghiên cứu KimEng: VN-Index sẽ đạt 600 điểm vào giữa năm 2012 (17/08/2011)

>   Để Sở GDCK ban hành danh mục margin, sẽ có trục lợi? (17/08/2011)

>   Thị trường ngày 17/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư trong thế giới bất ổn (16/08/2011)

>   Thị trường ngày 16/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/08/2011)

>   Vòng xoáy thanh khoản và những thách thức cơ bản (15/08/2011)

>   Margin 30% khó đi vào thực tế (15/08/2011)

>   Thị trường tuần 15-19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/08/2011)

>   Chứng khoán Việt Nam: Đắt hay rẻ? (13/08/2011)

>   Sống chung với khủng hoảng (12/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật