Chủ Nhật, 21/08/2011 20:54

Thị trường tuần 22 – 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Trong ngắn hạn, vùng giá thấp hơn sẽ có lợi thế đáng kể cho người mua khiến thị trường chưa thể giảm sâu. Ở phía ngược lại, với khối lượng đã tăng mạnh nhiều phiên tại vùng giá thấp, do đó thị trường sẽ khó tăng mạnh liên tục.

Lạc quan về dòng tiền đang mạnh lên

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã có một phiên điều chỉnh sau 4 phiên tăng liên tiếp.  Việc giảm của chỉ số này là một điều khó tránh khỏi khi mà hầu hết các chỉ số chứng khoán trên thế giới đều lao dốc và giá vàng tăng vọt. Mặc dù vậy, quan sát phiên giao dịch chúng ta có thể nhận thấy vài dấu hiệu tích cực khi thanh khoản của thị trường vẫn lớn và không có hiện tượng bán tháo các cổ phiếu chủ chốt.

Nguyên nhân của đợt khởi sắc tuần vừa rồi có thể là do xuất hiện một số tín hiệu tích cực từ chính sách và vĩ mô. Lãi suất liên ngân hàng khá ổn định, các phiên đấu thầu trái phiếu đều thành công và xuất hiện những lời kêu gọi hạ lãi suất từ một số lãnh đạo ngân hàng lớn. Bên cạnh đó, sức nóng về lạm phát cũng dịu đi và được dự báo sẽ chỉ tăng từ 0.7 đến 0.9%, trong tháng 8. Tin vui đối với tỷ giá cũng xuất hiện khi số liệu chính thức cho thấy nhập siêu tháng 7 lên tới 1.1 tỷ USD.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngờ xung quanh sự phục hồi bền vững của thị trường khi mà dòng tiền đổ vào thị trường chỉ tập trung vào một số mã cổ phiếu chủ chốt có tính dẫn dắt. Giao dịch của khối ngoại cũng hết sức dè dặt, họ chỉ mua ròng chưa đến 2 tỷ đồng trên toàn thị trường và lực mua chỉ tập trung vào một vài cổ phiếu như SSI, FPT còn bán ròng trên diện rộng. Còn khối tự doanh tổng cộng trong 4 phiên đầu tuần chỉ mua vào 13.62 tỷ đồng, nhưng bán ra tới 24.08 tỷ đồng.

Những dấu hiệu tăng trưởng thiếu bền vững trên cùng với sự rủi ro từ thế giới sẽ là lực cản mạnh đối với sự phục hồi của chứng khoán. Tuy vậy, ACBS cho biết vẫn có một cách nhìn lạc quan về xu thế thị trường khi dòng tiền đang dần mạnh lên. Thêm vào đó, giao dịch ký quỹ sắp được triển khai cùng với chính sách tiền tệ “dễ thở” hơn chính là lực đỡ cho thị trường trong những phiên tới.

Xu hướng giảm chưa được xác nhận kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau một thời gian tạm nghỉ, thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm điểm. Với mức độ giảm trước đó, kịch bản giảm điểm tuần qua là điều đã được dự báo, do vậy chưa có thêm thông tin mới từ các biến động này.

BSI cho viết vẫn giữ quan điểm kịch bản giảm mạnh liên tiếp ít khả năng xảy ra chỉ với các thông tin hiện tại. Kịch bản giảm vẫn có xác suất cao hơn nhưng không đủ gây sốc như thời gian vừa qua. Tác động tâm lý tới thị trường trong nước không đủ mạnh để đóng vai trò chi phối.

Cũng theo BSI, việc S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của VN không có tác động lớn. Trong môi trường rủi ro đang tăng cao như hiện tại,  thông tin này không phải trọng tâm của các nhà đầu tư nước ngòai hay các nhà đầu tư chuyên nghiệp nói chung. Đối với nhà đầu tư trong nước, các thông tin này cũng thường không gây nhiều chú ý.

Về TTCK VN, thị trường tạm tìm được điểm tương đối cân bằng. Trong ngắn hạn, vùng giá thấp hơn sẽ có lợi thế đáng kể cho người mua khiến thị trường chưa thể giảm sâu. Ở phía ngược lại, với khối lượng đã tăng mạnh nhiều phiên tại vùng giá thấp, do đó thị trường sẽ khó tăng mạnh liên tục.

Điều này ít nhất cho phép nhà đầu tư có ý định giải ngân chưa cần vội vàng tại các mức giá cao mà có thể tiếp tục quan sát để xác nhận sự cải thiện của dòng tiền có đủ đưa thị trường đi lên hay không. Cho tới hiện tại, xu hướng giảm chưa được xác nhận đã kết thúc. Việc xác định xu hướng tăng nhẹ hay giảm nhẹ cần có thêm thông tin từ thị trường.

Lực bán chốt lời đang rất mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chứng khoán luôn phản ánh trước các diễn biến của nền kinh tế. Do đó với những tín hiệu tích cực hứa hẹn trong tháng 9, những tuần cuối tháng 8 khả năng sẽ còn xuất hiện những đợt sóng được hình thành dựa trên những kỳ vọng về khả năng hạ lãi suất và sự nới lỏng hơn đối với tín dụng bất động sản và chứng khoán. Những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ các chính sách tiền tệ sắp tới cũng được kỳ vọng có những biến động tích cực hơn trong những tháng cuối năm.

Trong tuần qua, VN-Index đã khá thành công khi hình thành đáy “tạm” trong xu hướng giảm dài hạn xuất phát từ cuối 2009 tới nay. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều yếu tố để khẳng định mức điểm 386 điểm vừa qua đã là đáy chính  thức của con sóng giảm này.  Các ngưỡng kháng cự mạnh được hình thành do hiện tượng “bắt đáy gia cao” vẫn đang tiềm ẩn lượng cung lớn đối sức mua còn yếu như hiện nay.

Thanh khoản và độ lớn của dòng tiền hiện chưa được khơi thông khi các vấn đề về lạm phát, lãi suất, tăng trưởng tín dụng…đang còn vướng mắc. Dó đó việc chuyển hóa tâm lý thận trọng sang lạc quan tích cực trên kênh đầu tư chứng khoán cần có thêm thời gian. Phiên giảm điểm cuối tuần qua phần nào phản ánh tâm lý này khi nhiều cổ phiếu chịu lực bán trốt lời T+ rất mạnh.

FPTS cho rằng việc gia tăng lượng cổ phiếu hiện tại vẫn chưa thực sự an toàn đối với nhà đầu tư lướt sóng. Việc lựa chọn mua vào các mã cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản nên được ưu tiên và xem xét trốt lời sớm khi lượng cổ phiếu mới về tài khoản.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Dòng vốn vào Việt Nam có thể bị ảnh hưởng (21/08/2011)

>   Nâng chuẩn niêm yết không chỉ ở đầu vào (19/08/2011)

>   Thị trường ngày 19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/08/2011)

>   SCIC không thoái vốn bằng mọi giá (18/08/2011)

>   Thị trường ngày 18/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/08/2011)

>   Giám đốc Nghiên cứu KimEng: VN-Index sẽ đạt 600 điểm vào giữa năm 2012 (17/08/2011)

>   Để Sở GDCK ban hành danh mục margin, sẽ có trục lợi? (17/08/2011)

>   Thị trường ngày 17/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/08/2011)

>   Chọn kênh đầu tư trong thế giới bất ổn (16/08/2011)

>   Thị trường ngày 16/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật