Thứ Tư, 24/08/2011 19:59

Thị trường ngày 25/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nếu phiên ngày 25/08 thị trường tăng điểm, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Trong trường hợp giảm điểm, thì cơ hội thoát bớt trạng thái vẫn còn khi thị trường hồi lại vào phiên thứ 6 hoặc thứ 2.

Khả năng phụ hồi sớm khó xảy ra

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Giá vàng nhanh chóng sụt giảm sau khi tăng nóng vào sáng hôm qua cùng với sự hưng phấn của TTCK thế giới đã tạo đà cho thị trường trong nước tăng điểm trong khoảng 1/3 thời gian giao dịch sáng 24/08. Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng VIC khiến mã này giảm giá mạnh đã tác động đến điểm số thị trường và giá tiếp ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư. Áp lực bán gia tăng trong khi lực cầu khá yếu khiến các cổ phiếu nhanh chóng giảm giá sau đó.

Mức tăng CPI tháng 8 của cả nước đã chính thức được công bố là 0.93% so với tháng 7 và tăng 15.68% so với tháng 12/2010. Đây là mức tăng thấp nhất trong 11 tháng qua và có thể sẽ là tháng có mức tăng thấp nhất trong năm nay. Bởi lẽ, do tính mùa vụ, CPI khó có thể đạt được mức tăng thấp hơn nữa vào các tháng còn lại của năm và như vậy, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 17% của Chính phủ khó có khả năng thực hiện được.

Diễn biến kết quả CPI tháng 8 khả năng sẽ tác động không nhiều đến tâm lý thị trường trong phiên ngày 25/08. Tuy nhiên, với diễn biến khó lường hiện tại của giá vàng và tỷ giá USD/VND, khả năng sớm phục hồi  trở lại của thị trường sẽ ít có cơ hội xảy ra. Phiên giảm điểm là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu.

Cắt lỗ nhỏ, chốt lời sớm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 với mức tăng 0.93% so với tháng 7. Con số này nằm trong dự đoán của nhiều nhà đầu tư do tháng 8 có Trung thu và rằm tháng 7 âm lịch nên giá lương thực, thực phẩm không thể hạ nhiệt. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn khá lớn so với mức tăng 0.68% của TP.HCM, có thể là nguyên nhân khiến giới đầu tư thất vọng, đẩy TTCK xuống.

Ở một khía cạnh khác, việc chỉ số CPI hạ nhiệt có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ thêm cho cam kết hạ lãi suất cho vay xuống mức 17-19% của tân Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình. Tuy nhiên, một hai tháng hạ nhiệt chưa thể thay đổi lạm phát kì vọng đang ở mức cao. Do đó, các chính sách mới, nếu có, có thể sẽ chỉ nới lỏng rất ít so với hiện tại.

Về mặt kỹ thuật, TTCK có thể sẽ giằng co trong vài phiên tới nhưng ACBS cho biết tiếp tục duy trì quan điểm tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tình hình sẽ khác nếu TTCK giảm sâu hơn và quay về mức đáy trước đó, VN-Index là 480 và HNX-Index là 66. Chiến lược ngắn hạn, cắt lỗ nhỏ, chốt lời sớm nên tiếp tục được áp dụng.

Trở lại xu hướng giảm chưa rõ ràng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên điều chỉnh thứ 2 càng củng cố nhận định khả năng tăng mạnh khó xảy ra. Rủi ro T+4 của TTCK Việt Nam không ủng hộ xu hướng tăng không mạnh bởi nhà đầu tư ngại tham gia ngay cả khi nhận định có thể có lợi nhuận.

Khối lượng lớn là dấu hiệu không tốt trong một đợt tăng tốc độ chậm bởi dòng tiền bị tiêu hao mạnh liên tục, không có điều kiện tích tụ, khiến khả năng đột phá sau đó không cao. Bên cạnh đó là ngưỡng cản khá mạnh của HNX-Index khoảng 72 điểm.

Theo BSI, các vấn đề đó cho thấy lợi nhuận kỳ vọng không lớn và khả năng thị trường sớm trở lại xu hướng giảm vẫn chưa rõ ràng. Do vậy, không loại trừ khả năng thị trường còn một nhịp tăng nữa trước khi điều chỉnh mạnh. Trong trường hợp đó, nhà đầu tư  lựa chọn bán sẽ có lợi thế đáng kể.

Khả năng tăng điểm vẫn còn

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Phiên 24/08 được coi là phiên điều chỉnh thứ 2 của hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt thị trường sau chuỗi tăng 4, 5 phiên liên tiếp trước đó. Xét trên đồ thị HNX-Index, đường kênh xu hướng vẫn được bảo vệ, vì vậy khả năng tăng điểm của thị trường vẫn còn.

Nếu phiên ngày 25/08 thị trường tăng điểm, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Trong trường hợp giảm điểm, thì cơ hội thoát bớt trạng thái vẫn còn khi thị trường hồi lại vào phiên thứ 6 hoặc thứ 2.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán phái sinh không dành cho “tay mơ” (24/08/2011)

>   Thị trường ngày 24/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/08/2011)

>   Tiêu chuẩn niêm yết mới, đừng để TTCK chệch hướng (23/08/2011)

>   CTCK “thở phào” với Dự thảo margin mới (22/08/2011)

>   Vàng, đất, USD... chọn gì? (22/08/2011)

>   Tổng giám đốc HOSE: Nên dự phòng rủi ro cho cả năm 2012 (22/08/2011)

>   Thị trường tuần 22 – 26/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/08/2011)

>   Dòng vốn vào Việt Nam có thể bị ảnh hưởng (21/08/2011)

>   Nâng chuẩn niêm yết không chỉ ở đầu vào (19/08/2011)

>   Thị trường ngày 19/08 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật