Thứ Ba, 14/06/2011 19:01

Thị trường ngày 15/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Sự điều chỉnh của thị trường chỉ mang tính chất kỹ thuật và là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có thể thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư. Nhà đầu tư nên hiện thực hóa lợi nhuận với những mã đã tăng nóng trong thời gian vừa qua và chờ đợi tín hiệu phục hồi của thị trường trong một vài phiên giao dịch tới.

Xu hướng đi ngang trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc đảo chiều trong phiên giao dịch có lẽ đến từ tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, đặc biệt là sau một sóng tăng dài của sàn HNX. Tuy nhiên nhìn chung thì thị trường vẫn đang có những giấu hiệu cải thiện đáng kể, đặc biệt là về tính thanh khoản. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay thanh khoản của cả hai sàn đều vượt qua mức 1000 tỷ đồng.

Hiện nay nhóm cổ phiếu đáng lưu ý nhất là nhóm cổ phiếu bất động sản. Nguyên nhân là do ngân hàng đang phải siết lại tín dụng cho vay phi sản xuất xuống dưới 16% vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, mức lãi suất cao hiện nay đang gây nhiều khó khăn cho cả nhà đầu tư lẫn công ty bất động sản. Với tình hình này thì có khả năng trong thời gian tới thị trường bất động sản sẽ chứng kiến một đợt giải chấp lớn và điều này hoàn toàn không có lợi cho việc kinh doanh của các công ty bất động sản.

Về mặt phân tích kỹ thuật, với các tín hiệu đảo chiều trong ngày 14/06, TTCK Việt Nam có thể tiếp tục mất điểm trong các phiên tới. Tuy nhiên trong ngắn hạn, thị trường đang có xu hướng đi ngang.

Có thể tái cơ cấu danh mục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự sôi động và kịch tính đã diễn ra trên cả hai sàn. Chỉ số VN-Index và HNX-Index hôm nay đều biến động mạnh. “Bulltrap” xuất hiện vào giữa phiên giao dịch là nguyên chính khiến cho lực cầu tăng vọt và hấp thụ phần lớn lượng bán ra nên thanh khoản trên cả hai sàn tăng cao.

Tuy nhiên, thị trường điều chỉnh giảm về cuối phiên với hơn 144 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên cho thấy áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư diễn ra trên cả hai sàn. Bởi vậy, dù nhận được sự hậu thuẫn bởi lực cầu khá lớn nhưng nhiều mã cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ vẫn giảm điểm trước áp lực bán ra của nhà đầu tư. Có thể thấy, áp lực chốt lời là điều tất yếu trong bối cảnh nhiều mã cổ phiếu “nóng” đã có mức tăng trưởng cao.

Song, thị trường khó có khả năng giảm sâu do vẫn được nâng đỡ khá tốt bởi lực cầu trên thị trường. Một lượng tiền lớn đã được giải ngân trong phiên này dựa trên cơ sở niềm tin thị trường đã qua khỏi thời kỳ khó khăn nhất. Bên cạnh đó, có thể kỳ vọng vào lực đỡ thị trường từ các quỹ đầu tư do cuối tháng 6 là thời điểm chốt NAV quý.

Do đó, FPTS cho rằng sự điều chỉnh của thị trường chỉ mang tính chất kỹ thuật và là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có thể thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư. Nhà đầu tư nên hiện thực hóa lợi nhuận với những mã đã tăng nóng trong thời gian vừa qua và chờ đợi tín hiệu phục hồi của thị trường trong một vài phiên giao dịch tới.

Hạn chế bắt đáy trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán MHB (MHBS): Xu hướng đi ngang tích lũy là khá rõ đối với VN-Index trong những phiên giao dịch đã qua, trong khi HNXIndex đang có dấu hiệu phân phối hàng, đặc biệt là dòng tiền của khối ngoại. Do đó trong khi nền kinh tế vĩ mô chưa có sự cải thiện tích cực việc thị trường có sóng tăng điểm mạnh là điều khó có thể xảy ra. Thanh khoản thị trường đang cho thấy dấu hiệu tích cực, tuy nhiên cần phải duy trì dòng tiền này lâu dài trong thị trường thì xu hướng tăng điểm trung và dài hạn mới quay trở lại sớm với thị trường. Ngược lại, thị trường sẽ tiếp tục đi vào xu hướng giảm dần trong vài tuần giao dịch sắp tới.  Khi đó việc tìm rủi ro đối với nhà đầu tư ngắn hạn càng nhiều hơn. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc về chiến lược mua bán của mình và không nên quá hưng phấn trong những phiên tăng điểm sắp tới. Chiến lược đảo hàng cũng khó có thể thực hiện khi mà việc tăng giảm đan xen ở biên độ hẹp như diễn biến ở sàn HOSE.

Theo MHSB, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bắt đáy và nên cân nhắc chốt lời danh mục khi đạt lợi nhuận kỳ vọng. Khuyến nghị tỷ lệ cổ phiếu tối đa trong danh mục về mức tối đa 15%. Trong khi đó, đối với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét mua dần cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt và triển vọng trong những phiên thị trường giảm điểm mạnh.

Có thể cân nhắc mua vào

CTCP Chứng khoán Agriseco (AGR): Diễn biến thị trường trong phiên đầu tuần với thanh khoản tăng mạnh đã cho thấy tâm lý nhà đầu tư tiếp tục được cải thiện. Thanh khoản ở mức cao trong các phiên gần đầy cho thấy dòng tiền đang luân chuyển mạnh trên cả hai sàn, đặc biệt trên sàn Hà Nội, dòng tiên liên tục được đổ vào. Những thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường như việc giá điện chưa thể tăng, chính phủ giữ nguyên giá xăng dầu, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt và có dấu hiệu giảm... Cùng với đó là các biện pháp mạnh tay của chính phủ trong phiên bình ổn giá cả và giảm lạm phát cũng được cho là điểm tựa giúp cho thị trường phục hồi.

Tuy nhiên, với việc tăng điểm liên tục trong các phiên gần đây nhiều khả năng trong những phiên giao dịch tiếp theo trong tuần sẽ có sự điều chỉnh giảm. Giá của một số cổ phiếu đã tăng từ 20-50% trong đợt vừa rồi cũng sẽ là áp lực để nhà đầu tư chốt lời trong các phiên tiếp theo. Việc mua vào trong các phiên tới nên được cân nhắc. Nếu thị trường tiếp tục xu hướng tăng điểm thì có thể đó sẽ là một đợt lên mạnh của thị trường.

Nhiều khả năng bluechips sẽ tăng điểm

CTCP Chứng khoán Hà Thành (HASC): Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ có diễn biến trái chiều nhau trong hai phiên vừa qua. Nhóm cổ phiếu bluechips đã giảm rất mạnh  sau thông tin về khả năng điều chỉnh lại cách tính VN-Index tuy nhiên thông tin mới về cách tính chỉ số Index 30 dựa trên 30 cổ phiếu bluechips hàng đầu trên thị trường đã quay lại đẩy nhóm cổ phiếu này tăng mạnh trong mấy phiên vừa qua. Ngoài ra, do cổ phiếu bluechips đa số do nhà đầu tư có tổ chức nắm giữ nên không ngoại trừ khả năng có sự đỡ giá để giữ NAV trong báo cáo tài chính giữa năm. Trong khi đó, trước áp lực bán giải chấp nhóm cổ phiểu có vốn hóa vừa và nhỏ (đầu cơ) lại tiếp tục đi ngang và giảm điểm. Điều này còn cho thấy nhà đầu tư cá nhân vẫn tỏ ra thờ ơ và tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index cho thấy xu thế tăng điểm tuy nhiên thiếu bền vững do thiếu sự hỗ trợ của khối lượng (khối lượng giảm dần). Nhiều khả năng nhóm bluechips vẫn tiếp tục tăng điểm và kéo VN-Index trong những phiên tới. Trong khi đó, HNX-Index vẫn chưa xác định được xu hướng. Hầu hết các mã cổ phiếu đều đã giảm về mức rất thấp nên chúng tôi cho rằng HNX-Index sẽ đi ngang trong ngắn hạn để chờ các thông tin hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô và đặc biệt là dòng tiền.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 14/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/06/2011)

>   TTCK: Sự trở lại của con gấu? (13/06/2011)

>   Thị trường tuần 13-17/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/06/2011)

>   Nghịch lý từ TTCK - Lợi nhuận chưa bằng lãi suất ngân hàng (11/06/2011)

>   Áp lực giải chấp đến 30/6 không lớn (10/06/2011)

>   Công ty chứng khoán khuyến nghị mua bán gì trong tháng 6? (10/06/2011)

>   Thị trường ngày 10/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/06/2011)

>   Hé mở dấu hiệu tích cực cho thị trường (09/06/2011)

>   Thị trường ngày 09/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/06/2011)

>   Thị trường ngày 08/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật