Thứ Năm, 09/06/2011 17:37

Hé mở dấu hiệu tích cực cho thị trường

(Vietstock) – Bức tranh vĩ mô vẫn chưa xuất hiện nhiều gam màu sáng, nhưng việc Chính phủ có những động thái tích cực trong việc ”giải cứu” thị trường bất động sản và chứng khoán đã mang đến cho giới đầu tư nhiều kỳ vọng.

Yếu tố thị trường

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa khẳng định sẽ không lùi thời hạn siết hạn mức tín dụng phi sản xuất về 22% vào cuối tháng 6 trong khi vẫn còn nhiều ngân hàng hiện nay đang trên mức giới hạn này. Thêm vào đó là nguy cơ tìm ẩn tăng giá điện dường như đã thật sự tác động tiêu cực đến tâm lý giới đầu tư trong những phiên giao dịch vừa qua.

Tuy nhiên, vẫn xuất hiện khá nhiều thông tin vĩ mô tích cực đã hỗ trợ và góp phần nâng đỡ thị trường trải qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Trong đó sự sôi động của thị trường trái phiếu thời gian gần đây, cho thấy thanh khoản của các ngân hàng hiện nay phần nào đã dần phục hồi. Theo đó, niềm tin vững chắc về khả năng hạ lãi suất trong thời gian tới dần được lạc quan hơn.

Ngoài ra, trong Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2011, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước phân tích, đánh giá và báo cáo cho Chính phủ về tình hình hoạt động của thị trường chứng khoán và đề xuất giải pháp tổ chức, quản lý phù hợp nhằm phát triển ổn định, có hiệu quả thị trường, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, đáng lưu ý hơn là Cục Quản lý giá cũng đã trình phương án giảm giá xăng dầu lên Bộ Tài chính sau một thời gian giá dầu thế giới sụt giảm và doanh nghiệp đã có dấu hiệu lợi nhuận. Rõ ràng tất cả những điểm trên đã phản ánh những chính sách quản lý nhà nước trong thời gian qua đang đi đúng hướng.

Đặc biệt, TTCK hiện nay đang phấn khởi chờ đợi những quy định chi tiết cụ thể Thông tư 74/2011/TT-BTC, dự kiến được áp dụng từ ngày 01/08 tới. Theo đó, UBCK sẽ xây dựng một hệ thống pháp lý hoàn chỉnh nhằm tạo điều kiện cho cả CTCK và NĐT sớm thông thoáng trong việc sử dụng đòn bẩy (Margin) mà lại vừa đảm bảo yếu tố kiểm soát rủi ro trong tương lai. Ngoài ra, để tăng cung hàng hóa cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tăng thanh khoản cho TTCK, Hiệp hội Các Nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, UBCK và các đơn vị liên quan đề nghị nghiên cứu xây dựng cơ chế cho phép nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phiếu phổ thông không có quyền biểu quyết. Theo ý kiến này thì việc mở ra cơ chế trên không ảnh hưởng đến cơ cấu quản trị DN, nhưng giải quyết được “nút thắt” hiện tại là trong số các DN mà NĐT nước ngoài thường giao dịch đã có một số DN hết room và số DN khác sắp hết room, trong khi nhu cầu đầu tư của họ vẫn rất lớn.

Trở lại với TTCK Việt Nam, trong phần lớn phiên tuần này (03/06-09/06), diễn biến tâm lý của thị trường là yếu tố quyết định chính đến kết quả giao dịch. Thực tế, nhiều kịch bản trái ngược được đặt ra khiến giao dịch mua bán của các NĐT diễn ra giằng co và kịch tính hơn trước. Nhìn chung bức tranh vĩ mô vẫn chưa xuất hiện nhiều gam màu sáng, nhưng việc Chính phủ có những động thái tích cực trong việc ”giải cứu” thị trường bất động sản và chứng khoán đã mang đến cho giới đầu tư nhiều kỳ vọng.

Diễn biến thị trường (09/06)

Diễn biến thị trường trong giờ mở cửa phiên giao dịch sáng 09/06 tiếp tục giao dịch lình xình trên sàn HOSE, chỉ có một vài mã chủ chốt tăng giá nhưng lực đỡ mà các cổ phiếu này tạo ra vẫn chưa lớn. Trong khi đó, bên sàn HNX, lệnh bán đổ vào thị trường khá lớn trong khi lượng mua yếu ớt nên thanh khoản tăng chậm so với các phiên trước.

Kết thúc đợt 1, VN-Index chỉ tăng nhẹ 0.25 điểm, tức 0.06% lên 439.82 điểm. Trong khi nhờ lực kéo từ các mã chủ chốt như BVH, MSN và VIC với mức tăng khiêm tốn thì nhiều mã khác vẫn trong tình trạng giảm hoặc đi ngang. Giao dịch diễn ra chậm chạp với khối lượng chuyển nhượng chỉ đạt hơn 680 ngàn đơn vị, tương đương 10.33 tỷ đồng. Đến khoảng 9h30, thị trường diễn biến giằng co trước khi bên bán giành thế chủ động. Kết quả là cả hai chỉ số cùng quay đầu giảm điểm. Tại HNX, thanh khoản tiếp tục gia tăng đáng kể trong khi ở HOSE giao dịch diễn ra hết sức thận trọng. Những mã chủ chốt lần lượt trở về mức tham chiếu khiến chỉ số VN-Index mất lực đỡ quan trọng.

Tuy nhiên ngay sau đó, chỉ trong vòng 5 phút từ 9h45 đến 9h50, quá trình đảo chiều của thị trường diễn ra khá nhanh ở cả hai sàn. Một đợt sóng tăng giá xuất hiện trên khắp các mã cổ phiếu, làm cho danh mục này mở rộng một cách nhanh chóng. Tiếp sau đó, những nỗ lực duy trì sắc xanh cũng được đền đáp khi VN-Index khép phiên tăng 4.38 điểm, tức khoảng 0.99% lên trên 443.95 điểm. khối lượng giao dịch duy trì ở mức khiêm tốn, chỉ đạt 33.50 triệu cổ phiếu, trị giá 572.97 tỷ đồng, giảm khoảng 10% cả về khối lượng lẫn giá trị so với phiên trước (08/06).

Điểm nổi bật trong phiên hôm nay là dòng tiền nóng đã dịch chuyển từ sàn HOSE sang sàn HNX để hỗ trợ cho chỉ số này vượt qua mốc 77 điểm và chốt phiên tại 77.39, tăng 1.76 điểm, tương ứng 2.32%. Thanh khoản mau chóng vượt qua mức 53.36 triệu cổ phiếu, trị giá 641.69 tỷ đồng vào cuối phiên, lần lượt tăng 17.76% và 22% so với phiên trước (08/06).

Phân tích kỹ thuật

Về mặt phân tích kỹ thuật, sau các phiên giảm và tăng liên tục, dao động của VN-Index và HNX-Index trong các phiên vừa qua đã yếu dần. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường chỉ đang “nghỉ ngơi” để chuẩn bị bước vào các “đợt sóng” mới.

VN-Index

Đóng cửa ở mức 443.95, VN-Index đang được giao dịch gần ngưỡng kháng cự 450-460, tương ứng với mức Fibonacci 50% kể từ đỉnh 530 xuống đáy 370. Điều này khiến thị trường đi ngang trong các phiên gần đây.

Ngoài ra, việc VN-Index tăng giảm đan xen theo phương đi ngang cũng cho thấy thị trường đang tích lũy để tiếp tục tăng hoặc phân phối để quay lại xu hướng giảm trong ngắn hạn. Nếu VN-Index vượt qua ngưỡng 450-460 thì có thể tiếp tục hồi phục về ngưỡng 495-500. Ngược lại, nếu VN-Index xuống thấp hơn mức hỗ trợ cũ 420-430 thì nhiều khả năng sẽ giảm sâu hơn và có thể kiểm định lại đáy trước đó tại 371.03.

Trong dài hạn, với các dấu hiệu của một bear trap (bẫy giảm điểm) hình thành trong 2 tuần trước, cần có thêm thời gian cùng với diễn biến giá để xác định xu hướng thực sự của VN-Index.

HNX-Index

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng đang giao dịch trong vùng kháng cự mạnh 75-80 khi đóng cửa ở 77.39. Đây là vùng giao nhau của ngưỡng kháng cự 75-80 (vùng hỗ trợ cũ), đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh tại 125, 110 và 97, và mức Fibonacci 38.2% kể từ đỉnh 97 tới đáy 66.1. Do đó, trong thời gian tới HNx-Index sẽ chịu áp lực bán mạnh.

Điểm tích cực là chỉ số RSI(14) vừa cắt lên trên (đường xu hướng giảm của chính nó. Các điểm breakout của chỉ báo RSI này thường dẫn tới điểm breakout của chỉ số mà từ đó RSI được xây dựng, ở đây là HNX-Index. Do đó, nhiều khả năng HNX-Index có thể vượt qua vùng kháng cự mạnh 75-80 và kết thúc xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại. Khi đó HNx-Index có thể hồi phục về ngưỡng kháng cự 88-90 hoặc xa hơn là 97-100.

Về dài hạn, các tín hiệu kỹ thuật vẫn cho thấy HNX-Index đang được tích lũy. Nếu xu hướng giảm ngắn hạn của HNX-Index có thể kết thúc như phân tích ở trên, nhà đầu tư dài hạn sẽ có thêm một lý do nữa để kỳ vọng về một sự tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Trong các phiên vừa qua, HNX-Index đã có những dấu hiệu tích cực hơn VN-Index khi tăng nhiều hơn và giảm ít hơn. Với những tín lạc quan ở trên, xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Theo CTCK ACB (ACBS)

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 09/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/06/2011)

>   Thị trường ngày 08/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/06/2011)

>   Cản trở lớn đối với thị trường vẫn là dòng tiền (07/06/2011)

>   Tháng 6: VN-Index vẫn loanh quanh mốc 400 – 465 điểm (07/06/2011)

>   Thị trường ngày 07/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/06/2011)

>   Ths. Lê Đạt Chí: Chưa đủ điều kiện để dòng tiền vào TTCK (06/06/2011)

>   Để lành mạnh hóa thị trường chứng khoán (06/06/2011)

>   Bán giải chấp cổ phiếu: Cơ hội 10 năm mới có (06/06/2011)

>   Công ty chứng khoán được cấp tín dụng: Đâu là cơ sở pháp lý? (05/06/2011)

>   Thị trường ngày 03/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật