Thứ Hai, 13/06/2011 20:01

Thị trường ngày 14/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Thị trường sau thời gian tăng mạnh cần thiết phải có điều chỉnh để kiểm tra sức mạnh của dòng tiền, vì thế sự điều chỉnh có thể sẽ kéo dài vài phiên. Kịch bản thị trường có thể giống như hồi tháng 11 năm ngoái nên việc tham gia thị trường sắp tới dễ rủi ro cao hơn ở đầu sóng hồi rất nhiều.

Nên chờ đợi tín hiệu tạo đỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp trên diện rộng. Đây là động thái đáng chú ý từ các nhà đầu tư tổ chức.

Xét các mã cổ phiếu mang tính đại chúng, đà tăng đã chậm lại quanh các mức cản khá mạnh từng là mức hỗ trợ trước đây. Dòng tiền sau một số phiên tăng của các cổ phiếu nhỏ có khả năng sẽ quay lại các mã này. Tuy nhiên, nếu không có đột phá từ vĩ mô,  nhóm này khó có đột biến.

Trước mắt dấu hiệu đảo chiều chưa xuất hiện, chờ đợi tín hiệu tạo đỉnh của thị trường rồi mới rút lui là chiến thuật tối ưu với nhà đầu tư nhỏ.

HNX hấp dẫn để mua vào

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Sau ba phiên tăng điểm mạnh liên tiếp thì chỉ số HNX-Index đã chính thức quay trở lại mức 80 trong phiên giao dịch ngày 13/06. So với tình hình chung của toàn thị trường thì tâm lý mua vào được duy trì khá ổn định trên sàn HNX. Trong thời gian tới, nếu được hỗ trợ tích cực từ yếu tố tâm lý của nhà đầu tư thì chỉ số HNX-Index có khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh và tiến về mức kháng cự 88-90.

ACBS cho biết, vì lý do đó, công ty giữ nguyên mức khuyến nghị mua vào cho sàn HNX.   

Trong khi đó, áp lực bán ra của một số cổ phiếu blue chip trên sàn HOSE đã làm cho chỉ số VN-Index có một phiên giao dịch giảm điểm. Tuy nhiên, điều này đã không phản ánh đúng thực tế của sàn này. Trong phiên giao dịch ngày 13/06, sàn HOSE có tới 155 mã tăng điểm, bao gồm 76 mã tăng trần. Số mã giảm điểm chỉ chiếm 71 mã, ít hơn 50% số mã tăng điểm, và trong đó chỉ có 11 mã giảm sàn.

Như vậy, phần lớn số mã tăng điểm chủ yếu là những cổ phiếu vừa và nhỏ. Nhờ sự hỗ trợ của nhóm này mà chỉ số VN-Index chỉ bị mất điểm nhẹ. Điều đó cho thấy nhà đầu tư đang dần dần lấy lại niềm tin với những cổ phiếu penny. Trong thời gian tới, xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên, đặc biệt là nếu kinh tế vĩ mô có những chuyển biến tích cực.

Chỉ nên chọn cổ phiếu có thanh khoản

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp trong khi HNX-Index tiếp tục tăng điểm nhờ vào dòng tiền nóng. Tuy vậy, thị trường luôn chứa đựng nhiều bất ngờ, và lạc quan quá nhiều trong giai đoạn hiện tại có thể sẽ mang đến rủi ro nhiều hơn.

Dòng tiền đầu cơ vẫn tích cực tìm kiếm các cổ phiếu có hệ số beta cao nhưng chưa tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua để giải ngân. Sự luân chuyển dòng vốn này có thể sẽ giúp nhóm cổ phiếu Pennies tiếp tục đà tăng điểm. Tuy nhiên, với diễn biến thường “bất thường” (thường đảo chiều nhanh và đột ngột) của TTCK trong giai đoạn vừa qua, NĐT lướt sóng chỉ nên mua vào cổ phiếu có thanh khoản tốt và hạn chế dùng margin cao.

Khả năng tăng điểm đang giảm dần

Công ty Chứng khoán Woori CBV: Trong tình hình hiện nay, thị trường vẫn đang chờ đợi những trợ giúp từ Nhà Nước về việc nới lỏng chính sách tín dụng vào thị trường chứng khoán. Tuy đã có những quyết định về việc thay đổi chính sách nhưng trên thực tế thì vẫn chưa có những  thay đổi mang cụ thể tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán.

Khả năng tăng điểm của HNX-Index có thể sẽ giảm dần trong phiên tới khi các cố phiếu vốn hóa lớn đã có dấu hiệu phân phối với thanh khoản tăng vọt. Dòng tiền chuyển sang các cố phiếu có tính đầu cơ cao hơn như SHN hay PVA. VN-Index trong lúc đó nhiều khả năng vẫn duy trì đi ngang quanh mức 450 bởi các cố phiếu blue-chip đang có tỷ trọng lớn trở nên kém hấp dẫn vào thời điểm này.

Xu hướng giằng co mạnh trong phiên 14/06

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Sự khác biệt tại HOSE và HNX trong phiên giao dịch 13/06 chủ yếu là do sự suy yếu của một số cổ phiếu vốn hóa lớn mang tính trụ cột đã tăng hoặc giữ giá trên cao trong suốt thời gian dài vừa qua trước áp lực bán mạnh.

Có thể thấy rằng dòng tiền, phần nhiều mang tính đầu cơ, vẫn đang chảy mạnh vào thị trường chứng khoán tạo nên không khí giao dịch khá sôi động và hồ hởi trên cả hai sàn, đặc biệt là sàn Hà Nội, tính thanh khoản theo đó vẫn đứng ở mức cao, lại còn được cải thiện so với cuối tuần trước tiếp tục làm nức lòng không ít nhà đầu tư.

Vào thời điểm hiện tại mặc dù không có thông tin hỗ trợ nhưng đồng thời cũng không có thông tin xấu nên trong phiên giao dịch ngày 14/06 tâm lý tích cực này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì tuy nhiên cũng cần phải lưu ý thêm rằng ngày 14/06 cũng là thời điểm mà một lượng lớn cổ phiếu từ phiên điều chỉnh thứ 4 tuần trước sẽ về tài khoản của các nhà đầu tư, do đó một diễn biến giao dịch có phần giằng co hơn có thể sẽ xảy ra trước khi thị trưởng khẳng định một xu thế chắc chắn và sự cẩn trọng vẫn luôn là cần thiết khi mà rủi ro T+4 là khá cao.

Rủi ro nhiều hơn ở những phiên tới

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): HNX-Index tiếp tục tăng với thanh khoản cao và phá lên trên dải Bollinger band. Tốc độ tăng rất nhanh, cùng với việc đường giá tiến sát MA 50 cho thấy xác suất điều chỉnh của thị trường sẽ ngày càng gia tăng trong các phiên tới. Sự điều chỉnh này có thể sẽ xảy ra đồng loạt ở các mã cổ phiếu đã tăng tốc mạnh trong thời gian vừa qua.

Thị trường sau thời gian tăng mạnh cần thiết phải có điều chỉnh để kiểm tra sức mạnh của dòng tiền, vì thế sự điều chỉnh có thể sẽ kéo dài vài phiên. Kịch bản thị trường có thể giống như hồi tháng 11 năm ngoái nên việc tham gia thị trường sắp tới dễ rủi ro cao hơn ở đầu sóng hồi rất nhiều. Nhà đầu tư nếu mua vào ở nhịp sau của thị trường sẽ phải cân nhắc đến rủi ro gặp đỉnh sóng ngắn hạn.

Với những nhà đầu tư mua vào cổ phiếu kể từ đầu nhịp sóng này nên cân nhắc chốt lời nếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng, do xác suất thị trường vào điều chỉnh mạnh đang gia tăng. Với những nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường nên chờ đợi thị trường vượt qua điều chỉnh mới cân nhắc giải ngân, tránh mua đuổi vì rủi ro T+ cao. Danh mục đầu tư nếu có nên hướng đến các cổ phiếu thanh khoản tốt, vừa mới hình thành W, đi chậm so với thị trường chung trong 2 tuần vừa rồi.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TTCK: Sự trở lại của con gấu? (13/06/2011)

>   Thị trường tuần 13-17/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/06/2011)

>   Nghịch lý từ TTCK - Lợi nhuận chưa bằng lãi suất ngân hàng (11/06/2011)

>   Áp lực giải chấp đến 30/6 không lớn (10/06/2011)

>   Công ty chứng khoán khuyến nghị mua bán gì trong tháng 6? (10/06/2011)

>   Thị trường ngày 10/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/06/2011)

>   Hé mở dấu hiệu tích cực cho thị trường (09/06/2011)

>   Thị trường ngày 09/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/06/2011)

>   Thị trường ngày 08/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/06/2011)

>   Cản trở lớn đối với thị trường vẫn là dòng tiền (07/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật