Thứ Hai, 03/01/2011 17:19

Tuần đầu tháng 1, thị trường theo xu hướng nào?

(Vietstock) - Khả năng thị trường có thể có những phiên tăng điểm trong tuần và tiếp cận mốc kháng cự 495 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua các cổ phiếu có thanh khoản tốt và mô hình kỹ thuật đang ở giai đoạn tích lũy hoặc có dấu hiệu tăng giá.

Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường khởi sắc hơn trong năm 2011

Thị trường sẽ sôi động hơn

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng, tuần đầu năm 2011, ngoài yếu tố hỗ trợ bởi tâm lý đầu năm, nhà đầu tư có thể gỡ bỏ nỗi ám ảnh “đẩy NAV” của các tổ chức và tin tưởng hơn vào diễn biến thị trường.

Vì vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến sôi động hơn mặc dù có thể cần thêm thời gian tích lũy trước khi thoát khỏi diễn biến đi ngang. Có một điểm  đáng lưu ý là khá nhiều cổ phiếu đã đi ngang hoặc điều chỉnh mạnh trong thời gian VN-Index đi lên vừa qua.

Đứng trên quan điểm giá trị,BVS khuyến nghị nhà đầu tư chọn lựa những cổ phiếu có tính cơ bản tốt để giải ngân. Việc gia tăng tỷ trọng được khuyến nghị với những nhà đầu tư còn nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

Tích lũy xoay quanh khoảng điểm 475-495

Theo CTCK FPT (FTPS), phiên giao dịch đầu năm 2011, ngưỡng kháng cự tại 485 điểm được cho là “yếu” nếu như hiện tượng “đỡ & kéo” giá của nhóm Bluechips vẫn xảy ra và như vậy sức tăng của VN-Index sẽ được thử thách chủ yếu tại khoảng 490-495 điểm (Fibonacci 161,8% ngắn hạn & đỉnh cũ gần nhất).

Các tín hiệu đã được cải thiện khá đối với MACD, cặp DI+/- và đường Stochastic Oscillator tuy nhiên đây là các chỉ báo sớm vì vậy sẽ cần thêm những phiên tăng điểm để khẳng định xu hướng tăng tiếp theo của VN-Index là vững chắc.

Do đó, khả năng phiên giao dịch đầu tuần của năm 2011, VN-Index vẫn có cơ hội tăng điểm nếu nhóm bluechips tiếp tục phát huy tác động nâng đỡ thị trường và vượt qua ngưỡng kháng cự 485 điểm.

FPTS cũng nhận định, tuần này VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy xoay quanh khoảng 475-495 điểm và sự bứt phá khỏi kênh vận động này cùng với khối lượng giao dịch tăng sẽ cho những tín hiệu rõ hơn về khả năng liệu VN-Index vẫn đang trong kênh tăng điểm hay không.

Yếu tố kỹ thuật ủng hộ xu hướng đi lên

CTCK VNDirect (VND) thì cho biết đồ thị giá của VN-Index đang dần quay trở về phía trên đường kênh xu thế sau khi kết thúc phiên cuối năm. Bên cạnh đó, tích lũy (A/D) của VN-Index đang quay trở lại bằng với giai đoạn cuối tháng 11 và sắp bứt lên trên vùng đáy trong suốt 5 tháng qua của chỉ số này. Những tín hiệu đó ủng hộ cho xu hướng lên của thị trường và VN-Index chỉ chờ đợi một phiên tăng điểm mạnh sẽ bước vào một bước sóng tăng mới, mạnh hơn bước tăng của tháng trước.

Trong khi đó, HNX-Index có những bước tiến chậm hơn so với VN-Index do sàn Hà Nội đang phải vượt qua đường chặn kéo dài từ đỉnh của thị trường năm 2007. Tuy đi sau, nhưng một khi khẳng định tín hiệu thì với đặc tính biên độ giá rộng hơn HNX có thể sẽ tăng nóng hơn sàn HOSE.

Với quan điểm tích cực, VND kỳ vọng dòng tiền sẽ sớm quay lại thị trường trong những phiên giao dịch đầu năm mới. Tín hiệu kỹ thuật cho thấy Index đang chờ đợi một phiên tăng điểm mạnh để bước vào một đợt sóng tăng mới.

VND cũng khuyến nghị danh mục mua vào của nhà đầu tư nên hướng đến những cổ phiếu duy trì sức cầu tốt, vẫn nên cân nhắc kỹ việc sử dụng đòn bẩy khi xu hướng chưa được khẳng định.

Xu hướng giảm nhẹ có thể tiếp diễn

CTCK Dầu khí (PSI) lại cho rằng việc lực đỡ NAV không còn, thị trường có thể giảm trở lại trong tuần đầu tiên của năm 2011. Xu hướng suy giảm nhẹ có thể tiếp diễn cho đến khi có các luồng tin tức mới vào thị trường.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn cần lướt sóng cẩn thận trong khi khi nhà đầu tư trung dài hạn có thể từ từ mua vào cổ phiếu.

Với sàn Hà Nội, PSI cho rằng, việc thị trường tăng nhẹ về chỉ số nhưng suy giảm về khối lượng giao dịch phiên cuối năm nói lên rằng thịt rường diễn biến hơi thiếu tích cực.

Mức kháng cự gần nhất là 116 điểm và nhà đầu tư nên gia tăng lượng cổ phiếu nắm giữ nếu thị trường vượt khỏi mức này.

Mức hỗ trợ gần nhất là 110 điểm, nếu lực bán tăng mạnh thì thị trường sẽ diễn biến rất xấu và mức cắt lỗ là 110 điểm.

Ngoài ra, các hành động mua hay bán đều nên thận trọng lúc này.

Thị trường có thể tăng và tiếp cận 495 điểm

Dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật, CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết, hiện VN-Index đang vượt lên trên đường trung bình động MA20. Biểu đồ tuần trước vào ngày giao dịch cuối cùng đã ở ngưỡng thử thách tín hiệu này, nhưng đến hiện nay, mốc hỗ trợ 470  điểm  đang là mốc hỗ trợ khá vững cho tâm lý chung. ¾ Đường DI+ đã cắt lên trên đường DI- tuy nhiên ADX đang thấp chỉ ở mức 15.37

nên xu hướng của thị trường hiện tại là chưa rõ ràng nhưng nhìn chung có thể chỉ số DI+ sẽ tiếp tục phân kì tạo ra tín hiệu tốt cho thị trường tăng trưởng. ¾ Các tín hiệu về dòng tiền, khối lượng hay sức mạnh tương đối của thị trường vẫn cho tín hiệu đi xuống, trái ngược với tín hiệu từ ADX nhưng có thể khi dòng tiền tích cực tham gia vào thị trường vào thời điểm đầu năm mới, các chỉ số này sẽ được cải thiện. Ngoài ra, ¾ đường MACD đang ở dưới đường tín hiệu nhưng có xu hướng sẽ cắt từ dưới lên. 

Thanh khoản của tuần cuối năm có ảnh hưởng khá lớn từ thời điểm cuối năm và khối ngoại giao dịch kém sôi động hơn. Do đó, khi một năm mới bắt đầu và thị trường được củng cố nhiều hơn từ tâm lý giao dịch, khối lượng giao dịch sẽ có nhiều cải thiện hơn. Do đó, APS cho biết sẽ nghiêng về khả năng thị trường có thể có những phiên tăng điểm trong tuần và tiếp cận mốc kháng cự 495 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua các cổ phiếu có thanh khoản tốt và mô hình kỹ thuật đang ở giai đoạn tích lũy hoặc có dấu hiệu tăng giá.

Tiếp tục tích lũy và phân hóa

CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng, những khó khăn nội tại của nền kinh tế có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2011 nhưng dự báo mức độ sẽ giảm đi. Mục tiêu ổn định kinh tế tiếp tục đặt lên hàng đầu và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững do đó thị trường chứng khoán kỳ vọng sẽ có một năm giao dịch sôi động và khả quan hơn.

Bên cạnh đó, luật Chứng khoán sửa đổi có hiệu lực trong năm 2011 giúp nâng cao công tác giám sát thị trường và điều kiện phát hành, niêm yết chặt chẽ hơn, thị trường vận hành nhịp nhàng và ít rủi ro cho nhà đầu tư hơn.

DDS dự báo các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhóm ngành Dầu khí, Bất động sản, Xây lắp tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Về diễn biến thị trường trong những ngày đầu năm 2011, DDS dự báo sẽ không có nhiều đột biến do dư âm của ngày nghỉ lễ, thị trường tiếp tục chuyển biến theo xu hướng tích lũy và sẽ có sự phân hóa trong thời gian tới khi mà thời điểm kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần được công bố.

Do vậy, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ lại những cổ phiếu tầm trung có yếu tố cơ bản tốt, các chỉ báo kỹ thuật cho thấy thị trường vẫn đang di chuyển theo chiều hướng tích cực vì vậy nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong những phiên đầu năm 2011.

* SỰ KIỆN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TỪ 04-07/01

Doanh nghiệp niêm yết tại HOSE

Doanh nghiệp niêm yết tại HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TTCK trước thềm 2011: “Bệ phóng” đã vững vàng (03/01/2011)

>   TTCK 2011: Sáng dần cùng yếu tố vĩ mô (03/01/2011)

>   Những thói quen khiến dân chứng khoán trắng tay (03/01/2011)

>   Chủ tịch SSI: Khủng hoảng đem lại cơ hội đầu tư tốt (03/01/2011)

>   Chứng khoán: Kỳ vọng chuyển biến trong năm 2011 (03/01/2011)

>   Chọn sóng chứng khoán năm 2011 (02/01/2011)

>   Chứng khoán thất thủ (02/01/2011)

>   Cơ hội đầu tư năm 2011 (02/01/2011)

>   Nhà đầu tư nên 'đổ' tiền vào đâu trong năm 2011? (01/01/2011)

>   Những cổ phiếu đứng nhất năm 2010 (01/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật