Chủ Nhật, 02/01/2011 08:16

Cơ hội đầu tư năm 2011

* Nhà đầu tư nên 'đổ' tiền vào đâu trong năm 2011?

Với giới đầu tư, câu hỏi quan trọng nhất trong những ngày đầu năm là bỏ tiền vào đâu sinh lời nhiều, rủi ro ít... Đặc biệt, trong bối cảnh các kênh đầu tư năm qua đều biến động khó lường thì câu trả lời không hề đơn giản.

“Lướt sóng” chứng khoán

Theo thạc sĩ Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính (khoa Tài chính doanh nghiệp, trường Đại học Kinh tế TP.HCM), trong năm 2011 kinh tế tiếp tục đối mặt với vấn đề nhập siêu và lạm phát. Khi giá cả hàng hóa ở các nước tăng cao thì giá hàng hóa nhập khẩu của VN cũng gia tăng. Vì vậy Chính phủ có thể tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt và sẽ khó kéo lãi suất ngân hàng giảm xuống như mong muốn. Do đó thị trường chứng khoán (TTCK) chỉ có nhiều cơ hội kiếm lời trong những tháng đầu năm.

Cũng bởi những đặc thù vĩ mô phân tích trên, chứng khoán năm nay hợp với giới đầu tư “lướt sóng”. Nếu nhà đầu tư (NĐT) chọn chứng khoán, có thể mua vào ngay từ thời điểm hiện nay.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, TTCK năm nay "chỉ thích hợp cho việc đầu tư ngắn hạn", bởi lãi suất huy động vẫn còn ở mức cao nên kênh tiết kiệm sẽ "hút" một nguồn vốn không nhỏ của giới đầu tư chứng khoán. Nhưng “sóng” sẽ vẫn nổi trên TTCK do những "tay lướt sóng" tạo ra nhờ "ăn theo" các thông tin kinh tế, doanh nghiệp.

Trên thực tế, TTCK năm qua đã chứng kiến những “cơn sóng” như vậy. Nhưng kiếm được lợi nhuận từ những “cơn sóng” này là những tay “lướt sóng” chuyên nghiệp, "đội lái, cá mập”... còn NĐT cá nhân thì đa số "vớt bọt sóng". Đây cũng là kinh nghiệm "xương máu" cho các NĐT năm nay.

Khi nguồn cung tiền còn theo xu hướng thắt chặt thì BĐS chưa thể sôi động trở lại trên mức độ rộng toàn thị trường. Mặc dù có thể xuất hiện riêng lẻ đâu đó những cơn sóng nhỏ riêng biệt

Thạc sĩ Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính khoa Tài chính doanh nghiệp, trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Đất nền sẽ ấm lại

Với những phân tích cho rằng ưu tiên ổn định kinh tế và dòng vốn chỉ được khuyến khích tập trung vào các ngành sản xuất, ông Lê Đạt Chí cho rằng khó kỳ vọng sự tăng trưởng trở lại của thị trường bất động sản (BĐS) trong năm nay. "Khi nguồn cung tiền còn theo xu hướng thắt chặt thì BĐS chưa thể sôi động trở lại trên mức độ rộng toàn thị trường. Mặc dù có thể xuất hiện riêng lẻ đâu đó những cơn sóng nhỏ riêng biệt", ông Chí nói.

Tương tự, ông Nhâm Hà Hải - Giám đốc đầu tư của FPT Capital nhận định những quy định mới vừa ban hành nhằm mục đích siết chặt hoạt động mua bán BĐS trên thị trường thứ cấp nên cũng hạn chế tính đầu cơ của thị trường này. Năm nay sẽ là cơ hội cho các chủ đầu tư chuyên nghiệp phát triển được những dự án tốt nhưng phân khúc nền nhà vẫn có thể hút khách hơn.

Ông Đinh Thế Hiển phân tích, dù giá BĐS hiện nay được cho là rẻ nhưng do độ lớn của thị trường nên việc "lướt sóng" không còn dễ như trước. Thế nhưng không phải "cả thị trường đều đóng băng". Vẫn có những khu vực diễn ra sốt giá như Hà Nội với các đợt sốt đất năm 2010 trong bối cảnh chung là ảm đạm. Có những BĐS thời gian qua vẫn tăng mạnh 100 - 200% do các yếu tố hỗ trợ như cơ sở hạ tầng mới đi qua, động lực vùng kinh tế... Do đó dòng tiền năm 2011 bỏ vào những BĐS này, chủ yếu là đất nền để ăn theo khi cơ sở hạ tầng làm xong dễ sinh lời hơn là căn hộ. Phân khúc căn hộ có thể vẫn chưa phải là cơ hội đầu tư sinh lợi cao trong năm tới. Nhất là tại TP.HCM khi hiện nay nguồn cung căn hộ chung cư đang được đánh giá tương đối lớn hơn cầu.

Vàng, ngoại tệ vẫn là nơi trú ẩn

Vàng là kênh đầu tư nóng bỏng nhất trong năm 2010 với mức tăng 36,14% (9,57 triệu đồng/lượng) cho cả năm. Tuy nhiên, những NĐT vàng cũng gặp phải mùa "gặt" không mấy thành công. Thậm chí nhiều NĐT bị thua lỗ khá nặng khi sử dụng đòn bẩy tài chính.

Thành công nhất năm qua trên thị trường này là những người "bỏ ống heo" vàng, mua vàng tích trữ từ khi giá còn thấp. Chốt năm 2010, giá vàng trên mức 36 triệu đồng/lượng, thấp hơn kỷ lục trong năm nên theo nhiều người, đầu tư vàng theo kiểu "bỏ ống heo" chắc chắn bảo toàn vốn và khả năng sinh lời lớn vẫn rất cao.

Nhiều tổ chức trên thế giới đưa ra dự báo giá vàng năm nay sẽ lên đến 1.500 USD/ounce hay 1.690 USD/ounce, do các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn còn đang rất khó khăn nên các chính phủ của những nước này, đặc biệt là Mỹ sẽ tung tiền để cứu kinh tế. Thế nhưng ông Đinh Thế Hiển cho rằng chênh lệch giá mua bán vàng trong nước khá lớn, có khi lên đến 500.000 - 1.000.000 đồng/lượng nên đây là rủi ro cho người mua vàng.

Với lãi suất tiết kiệm từ 12% - 14%/năm thì việc chọn gửi tiết kiệm tốt hơn là mua vàng, USD. Đặc biệt những NĐT không chắc chắn về một kênh đầu tư nào thì gửi tiết kiệm cũng là một giải pháp ngắn hạn nhằm bảo toàn vốn trước khi xác định được cơ hội đầu tư cho riêng mình.

Không nên quá "hung hăng"  

TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (trường Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho rằng, bối cảnh kinh tế chưa có gì sáng nên hành vi của các doanh nghiệp vẫn là "thủ", tái cấu trúc; cá nhân cũng nên "thủ" là chính. Năm nay mục tiêu là bảo toàn tiền đang có. "Nếu có tiền nhiều thì tôi sẽ phân bổ 50 - 60% số tiền "núp" kênh gửi tiền tiết kiệm. 40% số tiền còn lại tôi sẽ bỏ vào kênh đầu tư như chứng khoán, BĐS giá thấp, đầu tư vào hàng hóa tết cuối năm, ngoại tệ, vàng. Theo tôi, một số mã chứng khoán hiện nay có giá khá thấp nhưng cần phải chờ vài năm thì mới có thể thắng. Trong năm nay NĐT không nên quá "hung hăng" để tìm lãi thật nhanh, thật nhiều - điều này là không khả thi. NĐT cần phải tỉnh táo để có thể nhìn thấy được cơ hội kinh doanh trong những khó khăn trước mắt", ông nói.

Nếu có 1 tỉ đồng…

Đem 1 tỉ đồng gửi tiết kiệm lãi suất 13% - 14%/năm thì lãi một năm nhận được khoảng 130 triệu - 140 triệu đồng.

Còn nếu mua vàng với giá 36 triệu đồng/lượng thì được 27,78 lượng. Để có khoảng lời tương đương 130 triệu đồng, giá vàng phải tăng lên trên 40,6 triệu đồng/lượng. Trường hợp lấy 1 tỉ đồng mua 47.600 USD với giá 21.000 đồng/USD gửi ngân hàng lãi suất khoảng 5%/năm, tương đương 2.380 USD. Để có khoản lời trên 130 triệu đồng thì tỷ giá phải đạt trên 22.600 đồng/USD.

Còn nếu dùng 1 tỉ đồng đầu tư mua nhà đất (không tính mua nhà ở) thì chỉ có thể kiếm được nhà nhỏ hoặc nhà ở quận ven và cho thuê thì giá cũng vài triệu đồng/tháng.

"Bài toán 1 tỉ" và lời giải trên sẽ khiến các NĐT cá nhân so sánh, tính toán để chọn kênh đầu tư phù hợp với khả năng tài chính, mục tiêu và kỳ vọng đầu tư của riêng mình.

Thanh Xuân

Thanh Xuân -  Mai Phương

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Nhà đầu tư nên 'đổ' tiền vào đâu trong năm 2011? (01/01/2011)

>   Những cổ phiếu đứng nhất năm 2010 (01/01/2011)

>   Chứng khoán 2010: Những mốc thăng trầm (01/01/2011)

>   UPCoM-Index vượt mốc 45 điểm (31/12/2010)

>   Mở cửa: Sắc xanh quay lại thị trường (31/12/2010)

>   Năm 2011 - Chu kỳ tăng trưởng của thị trường chứng khoán? (31/12/2010)

>   Thị trường ngày 31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/12/2010)

>   VN-Index 2010: Cái bẫy chỉ số và bí ẩn "dòng tiền lạ" (30/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát ngưỡng 45 điểm (30/12/2010)

>   GHA tăng trần là do thông tin tốt (30/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật