Thứ Bảy, 01/01/2011 08:44

Nhà đầu tư nên 'đổ' tiền vào đâu trong năm 2011?

Chọn kênh đầu tư nào là câu hỏi luôn được các nhà đầu tư cá nhân đặt ra trong điều kiện thị trường diễn biến phức tạp, khó lường. Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán, bất động sản, vàng vẫn là những kênh thu hút đầu tư chủ yếu của năm 2011. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng và phải bám sát diễn biến thị trường.

Chỉ số giá CPI, giá vàng, tỷ giá USD/VND trong 1 năm qua

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch hiệp hội kinh doanh vàng VN : Vàng vẫn dò đỉnh

Hiện, những lo ngại về triển vọng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu đã làm tăng tính hấp dẫn của vàng và thứ kim loại quý này được giới đầu tư tin tưởng là "nơi neo đậu an toàn".

Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế khiến cho nhu cầu vàng trang sức giảm đi, nhưng giá vàng về cơ bản vẫn được hỗ trợ bởi nhu cầu đầu tư, nhất là các quỹ giao dịch trao đổi (ETF). Các ngân hàng trung ương cũng tăng cường lưu trữ vàng và hạn chế bán vàng.

Các chuyên gia về thị trường nhận định lạc quan rằng giá vàng trung bình trong năm 2011 sẽ là 1.313 USD/ounce, so với mức tương ứng 1.205 USD/ounce của năm 2010. Các nhà phân tích cho rằng cán cân cung cầu cũng góp phần tạo ra xu thế đi lên của giá vàng, đồng thời dự báo sự thiếu hụt vàng trên thị trường trong năm 2011 sẽ xấu đi, trong khi nhu cầu đầu tư sẽ vẫn mạnh. Dù kinh tế hồi phục mạnh hơn hay đi xuống, người mua sẽ vẫn gia nhập thị trường vàng. Kinh tế tăng trưởng tốt thì nhu cầu đối với vàng trang sức tăng còn kinh tế tăng trưởng kém, người ta tìm đến vàng trong vai trò công cụ đầu tư an toàn.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cảnh báo giá vàng đi xuống, khi các nhà đầu tư có thể bán ồ ạt vàng ra thị trường để bù đắp cho các khoản thua lỗ khác do lo ngại về nguy cơ suy thoái kép. Ngược lại, nếu tốc độ phục hồi của kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự kiến, các nhà đầu tư cũng có thể nghĩ rằng giá vàng đã đạt đỉnh và quyết định bán để "chốt lời" và đầu tư vào các lĩnh vực khác. Kinh tế toàn cầu phục hồi cũng có thể khiến các nền kinh tế lớn quay trở lại những chính sách tiền tệ bình thường. Tất cả những nhân tố này đều có thể tác động xấu đến giá vàng.

Trong ngắn hạn thị trường vàng trong nước có thể giữ được sự ổn định nhưng với trung hạn và dài hạn, không loại trừ khả năng thị trường sẽ có những thời điểm xuất hiện hiện tượng "vàng lên cơn sốt" nhất là khi giá vàng thế giới vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce.

Ông Lê Đạt Chí - Trường đại học Kinh tế TP HCM : Chứng khoán vẫn hấp dẫn

TTCK vẫn là một trong những kênh thu hút vốn hiệu quả, vì vậy các DN nói chung, đặc biệt là các ngân hàng, DN thuộc Tập đoàn Dầu khí hay bất động sản vẫn tiếp tục lên sàn. Về xu hướng, TTCK vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả mà nhiều DN nhắm tới, vì tính đại chúng và nhanh chóng thu hút được vốn. Hiện, dù TTCK chưa thực sự ổn định sau giai đoạn giảm mạnh năm 2007 - 2008, nhưng vẫn có nhiều DN niêm yết và huy động vốn thành công... Về góc độ thị trường, việc hấp thụ, luân chuyển vốn có khó khăn nhưng đối với nhiều DN, tổng Cty, TTCK vẫn là kênh huy động hiệu quả nhất.

Năm 2011, nếu các yếu tố kinh tế có diễn tiến thuận lợi hơn, TTCK sẽ sôi động trở lại và khi ấy, vai trò huy động vốn của kênh này sẽ phát huy mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên nhà đầu tư phải bám sát và căn cứ vào diễn biến thị trường, đồng thời lường định các yếu tố tác động trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nên thay đổi quan điểm đầu tư: dài hạn, lựa chọn các mã hoạt động kinh doanh ổn định, tỷ suất lợi nhuận cao, đang sở hữu và triển khai các dự án được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả, đặc biệt là giá cổ phiếu của DN đang giao dịch trên thị trường chứng khoán ở gần với giá trị thực...

Việc lựa chọn đầu tư một cổ phiếu nào đối với nhà đầu tư không còn quá khó, vì nhiều DN có hoạt động tốt, nhiều mã đang niêm yết với giá trị thấp hơn giá trị trên sổ sách. Khả năng lỗ khi đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu này là gần như không có.

TS Lê Thẩm Dương – Trường đại học Ngân hàng : Bất động sản còn khó

Năm 2010, thị trường BĐS VN chứng kiến nhiều biến động, những cơn sốt nóng bất thường, những giai đoạn trầm lắng của thị trường, nhất là giá đất nhiều khu vực tăng chóng mặt. Cụ thể, thị trường bất động sản đầu năm 2010 tốt hơn 2009 nhưng càng cuối năm càng khó khăn hơn. 6 tháng đầu năm 2011 còn khó khăn hơn nữa vì tác động của suy thoái có độ trễ và giờ mới ngấm vào DN, thị trường. Các sản phẩm nhà chung cư có giá bình dân, đất nền, đất biệt thự có sổ đỏ, các căn hộ chung cư mini... là những sản phẩm phù hợp với túi tiền của đa số người dân có nhu cầu về nhà ở thực sự, sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trong năm 2011. Năm 2011 tới cho thấy kênh bất động sản căn hộ giá trung bình vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư. Các dự án đang dở dang thì trong thời gian tới sẽ khó khăn vì chính sách trong lĩnh vực bất động sản thay đổi quá nhiều. Đơn cử, đối với giải phóng mặt bằng, năm trước một chính sách, năm sau lại một chính sách khác, trong khi DN rất khó thực hiện nhiều chính sách trong cùng một dự án. Những người gương mẫu trong giải phóng mặt bằng, nhận tiền đền bù trước lại thiệt thòi hơn so với những người chây ỳ vì năm sau giá đền bù cao hơn năm trước. Khiếu kiện nảy sinh, dự án bị thanh kiểm tra, tiến độ kéo dài.

DN phần lớn có quy mô nhỏ, trong bối cảnh các chính sách không thuận lợi thì hoạt động của DN thực sự rất khó khăn, vì vậy, vận dụng dòng tiền thật hợp lý là yêu cầu quan trọng.

Hải Ngọc thực hiện

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Những cổ phiếu đứng nhất năm 2010 (01/01/2011)

>   Chứng khoán 2010: Những mốc thăng trầm (01/01/2011)

>   UPCoM-Index vượt mốc 45 điểm (31/12/2010)

>   Mở cửa: Sắc xanh quay lại thị trường (31/12/2010)

>   Năm 2011 - Chu kỳ tăng trưởng của thị trường chứng khoán? (31/12/2010)

>   Thị trường ngày 31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/12/2010)

>   VN-Index 2010: Cái bẫy chỉ số và bí ẩn "dòng tiền lạ" (30/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát ngưỡng 45 điểm (30/12/2010)

>   GHA tăng trần là do thông tin tốt (30/12/2010)

>   Năm 2010, khối ngoại mua ròng hơn 16,000 tỷ đồng (30/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật