Thứ Năm, 30/12/2010 19:10

Thị trường ngày 31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Khuyến nghị nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường. Một khi thị trường chưa xuống dưới 470 thì xu hướng lên vẫn được khẳng định. Tuy nhiên, trạng thái tích lũy của thị trường chưa khẳng định tín hiệu kết thúc, nhà đầu tư tránh tâm lý bắt đáy, danh mục mua vào nếu có chỉ hướng đến những cổ phiếu duy trì sức cầu tốt và tránh dùng đòn bẩy.

Khá nhiều công ty chứng khoán đưa ra lời khuyên thận trọng đối với nhà đầu tư trong phiên cuối cùng của năm 2010.

Thị trường sẽ biến động hẹp

CTCK FPT (FPTS) cho rằng, có hai nguyên nhân chính khiến thị trường rơi vào trạng thái ảm đạm trong những ngày gần đây. Đầu tiên, nhà đầu tư thường có tâm lý hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ. Tâm lý này càng mạnh hơn trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng.

Ngoài ra, dịch vụ cung cấp đòn bẩy tài chỉnh và thanh toán T+ đang được nhiều công ty hạn chế cung cấp trong thời điểm cuối năm để thực hiện cân đối báo cáo. Yếu tố này cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến dòng tiền vào thị trường trong những ngày gần đây. FPTS dự báo các chỉ số sẽ biến động trong biên độ hẹp với sự sụt giảm của thanh khoản trong phiên giao dịch cuối năm 2010.

Giằng co vẫn chiếm ưu thế

Vietstock nhận định:

VN-Index lấy lại được mốc kỹ thuật quan trọng 480 điểm có thể coi là tín hiệu khả quan trong ngắn hạn. Động lực tăng trưởng của thị trường đã được cải thiện khá nhiều. Mẫu hình Engulfing Bull xuất hiện cũng là một đóng góp đáng kể cho khả năng tăng trưởng trong các phiên tới (xem chi tiết).

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhiều thống kê số liệu thống kê về tình hình vĩ mô của Việt Nam cho cả năm 2010 đã được đưa ra, đa phần đã đạt được mục tiêu kế hoạch tuy nhiên lại không có được đột phá nào đáng ghi nhận, do đó sẽ rất khó có thể tạo nên hiệu ứng tích cực đủ để có thể giải tỏa tâm lý cho các nhà đầu tư vào phiên giao dịch cuối cùng của năm 2010, theo đó nhiều khả năng diễn biến giằng co sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.

Thị trường vẫn tích lũy một vài phiên nữa

CTCK VNDirect (VND) nhận định, thị trường tiếp tục trạng thái lưỡng lự trong vùng giá dưới đường xu thế và trên đường hỗ trợ 470. Một phiên tăng nhẹ với giá đóng cửa cao hơn mở cửa giúp cho chỉ số tích lũy A/D và chỉ số sức mạnh dòng tiền được cải thiện. Khối lượng giao dịch của thị trường chưa có tín hiệu đặc biệt cho thấy rõ xu hướng, A/D và MFI cũng cần có khoảng 2 đến 3 phiên với tốc độ tăng tương tự như hôm nay mới có thể về vùng an toàn, vì vậy thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy một vài phiên nữa.

Trên cơ sở phân tích này, VND khuyến nghị nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường. Một khi thị trường chưa xuống dưới 470 thì xu hướng lên vẫn được khẳng định. Tuy nhiên, trạng thái tích lũy của thị trường chưa khẳng định tín hiệu kết thúc, nhà đầu tư tránh tâm lý bắt đáy, danh mục mua vào nếu có chỉ hướng đến những cổ phiếu duy trì sức cầu tốt và tránh dùng đòn bẩy. Nếu đầu tuần sau thị trường tiếp tục giảm thì nên giảm tỷ lệ cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ tiền mặt.

Việc bán với tỷ trọng lớn là quá sớm

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng sự giằng co sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2010. Tuy nhiên sau thời điểm 31/12/2010, khi những nghi ngờ được giải tỏa và nhóm cổ phiếu chịu tác động tiêu cực trong các phiên gần đây lấy lại sức hấp dẫn về mặt giá trị, cơ hội để thị trường quay lại chiều hướng tăng điểm vẫn được đánh giá cao.

Đứng trên quan điểm giá trị, BVS khuyến nghị các nhà đầu tư còn nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao có thể chọn lựa những cổ phiếu có tính cơ bản tốt, đã điều chỉnh trong tuần qua và đang ở vùng giá hấp dẫn để giải ngân. Việc bán ra với tỷ trọng lớn sẽ là quá sớm chừng nào xu hướng tăng trung hạn vẫn được duy trì trên phương diện PTKT.

Lực cung sẽ tăng và cầu thận trọng

CTCK Phố Wall (WSS) cho biết, các chỉ số kỹ thuật cho cả VN-Index và HNX-Index đều tiếp tục giảm. Dải Bollinger band cho hai đường giá cũng đang có xu hướng thu hẹp dần, phản ánh một đợt đi ngang trong nền giá mới của thị trường.

Phiên giao dịch cuối năm ngày 31/12, nhiều khả năng các bluechips có tỷ trọng vốn hóa lớn như BVH, MSN và VIC,… sẽ tiếp tục là trụ đỡ giúp cho thị trường chung tăng nhẹ. Tuy nhiên, lực cung tại các mã cổ phiếu khác có thể sẽ tăng lên trong khi lực cầu còn rất thận trọng và thăm dò thông tin hỗ trợ cũng như động thái của các quỹ sau ngày chốt NAV này.

Hành động mua bán đều nên thận trọng

CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng xu hướng đi ngang, giảm nhẹ vẫn là chủ đạo hiện nay và sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian tới, trước khi có những thay đổi mạnh hơn theo hướng đi lên hoặc đi xuống.

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn cần lướt sóng cẩn thận trong khi khi nhà đầu tư trung dài hạn có thể từ từ mua vào cổ phiếu.

Tại sàn Hà Nội, thị trường có sự suy giảm nhẹ cả về chỉ số lẫn khối lượng giao dịch cho thấy thị trường đang diễn biến lưỡng lự không rõ xu hướng.

Theo PSI, mức kháng cự gần nhất là 116 điểm và nhà đầu tư nên gia tăng lượng cổ phiếu nắm giữ nếu thị trường vượt khỏi mức này. Bên cạnh đó, nếu lực bán tăng mạnh thì thị trường sẽ diễn biến rất xấu và mức cắt lỗ là 110 điểm.

PSI cho rằng, các hành động mua hay bán đều nên thận trọng lúc này.

Chỉ giải ngân nếu thị trường được cải thiện

CTCK Đông Dương (DDS) cho biết VN-index đã có sự bứt phá về chỉ số khi đã vượt qua thành công mốc 480 điểm tuy nhiên mức tăng này đã không phản ánh đúng toàn bộ các cổ phiếu trên sàn, thanh khoản chưa thực sự đột biến.

Theo nhận định của DDS, đây vẫn là một phiên mang tính tích lũy và thiên về khả năng đi ngang trong ngắn hạn nhiều hơn. Đối với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2010, DDS cho biết vẫn theo quan điểm nắm giữ những cổ phiếu tốt đang có sẵn trong danh mục và chỉ giải ngân khi thanh khoản thị trường được cải thiện.

Chỉ nên giải ngân tối đa 35 – 50 %.

CTCK MHB (MHBS) cho rằng, hoạt động giữ giá các mã có giá trị vốn hóa lớn để làm đẹp NAV của các quỹ đang khá rõ ràng và sôi động, do vậy khả năng thị trường giảm điểm là khá khó trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2010 này. Tuy nhiên, danh mục của nhà đầu tư có lời hay không thì chưa chắc chắn vì tâm điểm của thị trường vẫn là blue chip.

MHBS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên quan sát và giải ngân ở mức độ thấp là chiến lược hợp lý của nhà đầu tư trong phiên cuối cùng này. Xu hướng giảm điểm trung hạn mặc dù đã bị xóa bỏ nhưng VN-Index cần phải có thời gian tích lũy trong 1 – 2 tuần tới do đó nhà đầu tư không cần nôn nóng mà chỉ nên giải ngân ở mức độ thấp theo từng phiên giao dịch để tích lũy cổ phiếu, tỷ lệ giải ngân nên dừng lại ở mức tối đa 35 – 50 %.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   VN-Index 2010: Cái bẫy chỉ số và bí ẩn "dòng tiền lạ" (30/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát ngưỡng 45 điểm (30/12/2010)

>   GHA tăng trần là do thông tin tốt (30/12/2010)

>   Năm 2010, khối ngoại mua ròng hơn 16,000 tỷ đồng (30/12/2010)

>   'Dòng tiền' sẽ diễn biến thế nào trong năm 2011? (30/12/2010)

>   Vốn ngoại không đi đường tắt (30/12/2010)

>   Chứng khoán: Phân tích cách nào dễ 'trúng? (30/12/2010)

>   UPCOM-Index tăng mạnh nhờ cách tính? (29/12/2010)

>   Kết thúc năm ở điểm khởi đầu (29/12/2010)

>   Chần chừ (29/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật