Thứ Sáu, 31/12/2010 10:00

Năm 2011 - Chu kỳ tăng trưởng của thị trường chứng khoán?

(Vietstock) – Trong những câu chuyện trao đổi xoay quanh về thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2011 với Vietstock, các chuyên gia đều bày tỏ niềm lạc quan và kỳ vọng tốt đẹp về thị trường năm tới. Những rủi ro vẫn còn đó nhưng thị trường sẽ thích nghi với điều này và từng bước phục hồi.

Năm 2011 lạm phát và lãi suất sẽ bớt căng thẳng, dần dần tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư.

Rủi ro vẫn còn nhưng sẽ dịu bớt

Nhìn chung các chuyên gia chứng khoán đều nhìn nhận các rủi ro như lạm phát, lãi suất, tỷ giá, sức mạnh của dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư… trong năm 2010 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến TTCK trong năm 2011 tuy nhiên mức độ ảnh hưởng sẽ dịu lại.

Theo quan điểm của ông Lê Anh Thi - Phó Tổng Giám đốc CTCK Âu Việt (AVS), tỷ giá và CPI sẽ là trọng tâm vĩ mô trong năm tới nhưng TTCK sẽ thích nghi với điều này. Đây sẽ là đặc điểm khác biệt của TTCK năm 2011 so với năm 2010 và thị trường hoàn toàn có thể có những lần giao dịch với khối lượng giao dịch tăng cao và chỉ số tăng điểm mạnh.

Cụ thể, áp lực tỷ giá điều chỉnh xuất phát từ vấn đề cân bằng cung cầu ngoại tệ chứ không thuần túy do vấn đề nhập siêu. Ông dự báo tỷ giá sẽ điều chỉnh trung bình 5-7% trong năm 2011 (tương tự năm 2010) và phần lớn sẽ thực hiện sớm vào nửa đầu năm 2011. Áp lực điều chỉnh tỷ giá nhiều khả năng sẽ giảm đi trong 6 tháng cuối năm khi dòng tiền đầu tư nước ngoài, ODA và kiều hối dự kiến sẽ tăng khá.

Đề cập đến vấn đề lạm phát và lãi suất, ông Thi dự báo CPI sẽ tiếp tục ở mức cao hơn 7% trong năm 2011, chủ yếu do áp lực từ điều chỉnh tỷ giá, xu hướng tăng giá lương thực thực phẩm ở Việt Nam và toàn cầu cùng với việc điều chỉnh lương tối thiểu, than, điện xăng dầu đầu năm 2011.

Ông dự báo lãi suất cơ bản sẽ duy trì trong khoảng 8-10%/năm trong năm tới và nhiều khả năng lãi suất cơ bản sẽ tăng đầu năm và giảm về cuối năm. Tuy nhiên, tương tự 2010, nhà đầu tư sẽ theo dõi lãi suất thực trên thị trường hơn là lãi suất cơ bản.

Đồng quan điểm, bà Lê Nguyệt Ánh - Phó phòng phân tích CTCK ACB (ACBS) cho biết: “Vào thời điểm hiện tại, các vấn đề về lãi suất và tỷ giá chưa hoàn toàn được giải quyết, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2011”.

Ông Phan Dũng Khánh - Trưởng Phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCK KimEng (KEVS) cũng nhất trí rằng, lạm phát và lãi suất sẽ bớt căng thẳng, dần dần tạo tâm lý tốt cho nhà đầu tư. Ngoài ra, việc nhiều tổ chức, chuyên gia kinh tế trên thế giới dự báo nền kinh tế thế giới tăng trưởng (mặc dù chậm nhưng bền vững) trong năm 2011 cũng sẽ là một yếu tố tác động lớn đến kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước sẽ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hơn. Do đó, hiệu quả sẽ dần cải thiện và ủng hộ TTCK tốt lên kể từ năm 2011 cho đến các năm sau.

Và những kỳ vọng

Ông Lê Anh Thi: Thị trường sẽ từng bước phục hồi

Ông Lê Anh Thi - Phó Tổng Giám đốc CTCK Âu Việt (AVS).

Tôi lạc quan về TTCK năm 2011 và tin rằng thị trường sẽ từng bước phục hồi vững chắc. Tôi mạnh dạn đưa ra một số dự báo như sau:

Thứ nhất, dòng tiền từ phía NĐTNN tiếp tục tăng mạnh, nhất là ETF và P-Notes. Đáng lưu ý là năm 2012 là thời hạn nhiều quỹ đóng thoái vốn, dự báo ĐHCĐ thường niên 2011 và 2012 của các quỹ này sẽ sôi động và quan trọng.

Thứ hai, các cổ phiếu mid-cap, vốn hóa trung bình sẽ là tâm điểm của thị trường. Trong khi đó, các cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn sẽ tiếp tục khó khăn và các chủ đề đầu tư vẫn tiếp tục thay đổi nhanh như năm 2010.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng tuy không trở lại vai trò dẫn dắt thị trường nhưng sẽ từng bước hồi phục khi lãi suất giảm và các ngân hàng nhỏ đóng đủ vốn 3,000 tỷ đồng. Nếu như năm 2010 là năm niêm yết của ngành chứng khoán thì năm 2011 sẽ là năm của ngành ngân hàng.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ngành bất động sản tiếp tục có nhiều đợt sóng trong năm 2011 cùng với sự hồi phục của thị trường bất động sản. Ngoài ra, cổ phiếu ngành dầu khí cũng có ảnh hưởng do số lượng lên sàn lớn và Tập đoàn dầu khí có chiến lược thoái vốn. Trong khi cổ phiếu ngành chứng khoán sẽ giảm dần vai trò do nhà đầu tư không kỳ vọng lợi nhuận đột biến ở ngành này.

Thứ ba, khối lượng giao dịch sẽ theo xu hướng tăng dần do quy mô thị trường đã thay đổi. Khả năng giao dịch T+2, cho phép mua bán trong phiên sẽ góp phần đáng kể làm gia tăng khối lượng và giá trị giao dịch. Đồng thời, các sản phẩm phái sinh sẽ từng bước phát triển, giúp thị trường cân bằng hơn và nhà đầu tư sẽ hạn chế được rủi ro.

Thứ tư, Luật Chứng khoán sửa đổi có hiệu lực sẽ giúp nâng cao công tác giám sát thị trường và điều kiện phát hành, niêm yết chặt chẽ hơn. Tình trạng “làm giá” và đòn bẩy tài chính tràn lan có khả năng sẽ giảm, giúp cho chỉ số không có những đợt giảm mạnh do làn sóng giải chấp.

Thứ năm, chỉ số HNX-Index tiếp tục phản ánh biến động của thị trường trung thực hơn chỉ số VN-Index do việc nâng đỡ VN-Index thông qua một số cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Cuối cùng là dưới áp lực cạnh tranh, các CTCK sẽ ngày càng phát triển sâu hơn: chất lượng phục vụ, tính năng công nghệ, chất lượng tư vấn và quan hệ với doanh nghiệp…

Cá nhân tôi cho rằng VN-Index có thể đạt 550-600 điểm trong năm sau.

Ông Phan Dũng Khánh: TTCK sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng

Ông Phan Dũng Khánh - Trưởng Phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCK KimEng (KEVS).

Năm 2011, theo tôi TTCK sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng sau nhiều năm sụt giảm từ 2007. Đây là cơ hội lớn cho những nhà đầu tư chứng khoán so với những kênh đầu tư khác như vàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử, trong khi chứng khoán đang ở mức thấp, rõ ràng cơ hội của TTCK cao hơn và ít rủi ro. Chưa kể, giá trị đồng tiền giảm đi nghĩa là giá trị các loại hàng hóa trở nên rẻ hơn mà TTCK vẫn giảm điểm cho thấy chứng khoán ngày càng rẻ .

Ngoài ra, tính theo chu kỳ thì sau chu kỳ giảm giá mạnh thì hiện nay thị trường đang bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng trở lại.

Về cơ bản dù nền kinh tế và thị trường tài chính còn nhiều vấn đề khó khăn, tuy nhiên đây chính là sự vận động tất yếu của một chu kỳ kinh tế. Nền kinh tế cùng với thị trường lúc nào cũng có những vấn đề cần phải giải quyết, khi vượt qua thì thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ, ổn định và bền vững hơn. Thị trường cũng đã phản ánh điều này từ mấy năm nay thậm chí có nhiều chuyên gia cho rằng đã phản ánh hơi quá mức. Do đó, theo tôi mức đáy của 2 sàn HO và HA sẽ khó quay trở lại.

Bà Lê Nguyệt Ánh: Thị trường sẽ vận hành nhịp nhàng và ít rủi ro hơn

Bà Lê Nguyệt Ánh - Phó phòng phân tích CTCK ACB (ACBS).

Tôi giữ quan điểm khá tích cực về thị trường niêm yết trong năm 2011. Vào thời điểm hiện tại, nhiều cổ phiếu đang giao dịch mức thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại trong khi chỉ số P/E của thị trường Việt Nam hấp dẫn nhiều so với khu vực. Đây là động lực chính cho thị trường phục hồi khi các yếu tố vĩ mô ổn định hơn.

Tuy nhiên trong ngắn hạn (quý 1/2011), các thông tin về tỷ giá, lãi suất và CPI có thể vẫn tác động tiêu cực đến thị trường.

Ngoài ra, trong năm 2011, cùng với các biện pháp của cơ quan quản lý, nhiều khả năng chúng ta sẽ có một thị trường vận hành nhịp nhàng hơn và ít rủi ro hơn cho nhà đầu tư.

7 điểm quan trọng của TTCK năm 2010

Ông Lê Anh Thi cho biết, TTCK năm 2010 có rất nhiều biến động, nhưng điều đặc biệt là những biến động này không thể hiện mấy ở chỉ số. Trong năm, VN-Index giao động trong ngưỡng hẹp từ 420-550 điểm với mức trung bình là 480 điểm. Xuyên suốt năm 2010, TTCK trải qua 7 điểm quan trọng. 

Trước hết là nguồn cung cổ phiếu tăng mạnh trong khi khối lượng giao dịch hầu như không đổi. Cụ thể, lượng phát hành thêm trong năm tăng khoảng 20%, số doanh nghiệp niêm yết mới là 189, tăng 42%. Điều này làm mất cân đối cung cầu và dẫn đến sự suy giảm của thị trường.

Thứ hai là sự thoái trào của nhóm cổ phiếu bluechips suốt năm, trong khi các penny stock tăng nóng do vấn đề “làm giá” ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm do thị trường không thuận lợi, làn sóng penny thoái trào đã gây thiệt hại lớn cho nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Cũng trong năm 2010, đặc biệt dần về cuối năm, HNX-Index phản ánh trung thực diễn biến thị trường hơn là VN-Index do VN-Index được NĐTNN đỡ giá các cổ phiếu trụ cột. Nhiều lúc, VN-Index vẫn đứng vững khi mà tỷ lệ các mã cổ phiếu giảm rất nhiều. Hiện tượng này gọi nôm na là “xanh vỏ, đỏ lòng”.

Điểm đáng chú ý thứ tư là TTCK bị tác động mạnh bởi Thông tư 13/2010/TT-NHNN từ 20/05/2010 về nâng cao tỷ lệ đảm bảo an toàn của tổ chức tín dụng và quy định tăng vốn điều lệ ngân hàng tối thiểu lên 3,000 tỷ đồng trong năm. Nhà đầu tư e ngại lợi nhuận ngân hàng giảm và áp lực phát hành sẽ hút dòng tiền trên thị trường.

Thứ năm, 2010 cũng là năm niêm yết của nhiều CTCK (25), tuy nhiên, cổ phiếu chứng khoán ngày càng giảm dần tính dẫn dắt khi thị trường trở nên phức tạp. Nhiều nhà đầu tư tổ chức, không chỉ riêng các CTCK cũng thất bại trong một số trường phái đầu tư như đầu tư giá trị, đầu tư bluechips…

NĐTNN mua ròng mạnh nhất trong một thập kỷ qua là điểm thứ sáu được quan tâm. Trong năm 2010, họ mua ròng trên HSX tới 14,400 tỷ đồng và 230 triệu cổ phiếu. Đây là khối lượng mua ròng kỷ lục trong 10 năm hoạt động của khối này tại TTCK Việt Nam. Việc bền bỉ mua ròng phản ánh dòng tiền vào, một phần phản ánh việc tái cấu trúc, chuyển từ cổ phiếu OTC sang niêm yết và chiến lược mua bình quân giá, nâng đỡ VN-Index. Danh mục top 20 cổ phiếu mua ròng của NĐTNN là những doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận tốt nhất so với trung bình của thị trường.

Đặc điểm cuối cùng là việc dòng tiền bất ngờ tăng mạnh góp phần nâng đỡ thị trường vào cuối năm. Dòng tiền này có một phần đến từ NĐTNN, đã giúp VN-Index tăng từ 420 điểm cuối tháng 11 lên mức gần 500 điểm trong tháng 12/2010. KLGD tăng lên gấp 3 lần so với thời gian trước đó. Tuy đây là tín hiệu rất tích cực nhưng vẫn còn đó dấu hỏi về tính đầu cơ hay đầu tư dài hạn của dòng tiền.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/12/2010)

>   VN-Index 2010: Cái bẫy chỉ số và bí ẩn "dòng tiền lạ" (30/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát ngưỡng 45 điểm (30/12/2010)

>   GHA tăng trần là do thông tin tốt (30/12/2010)

>   Năm 2010, khối ngoại mua ròng hơn 16,000 tỷ đồng (30/12/2010)

>   'Dòng tiền' sẽ diễn biến thế nào trong năm 2011? (30/12/2010)

>   Vốn ngoại không đi đường tắt (30/12/2010)

>   Chứng khoán: Phân tích cách nào dễ 'trúng? (30/12/2010)

>   UPCOM-Index tăng mạnh nhờ cách tính? (29/12/2010)

>   Kết thúc năm ở điểm khởi đầu (29/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật