Thứ Năm, 04/11/2010 04:17

Thị trường ngày 04/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - VN-Index đang đối diện với ngưỡng cản ngắn hạn – 440 điểm – vốn được xem là khá vững chãi đối với chỉ số này trong vòng 2 tháng nay. Tuy nhiên, hiện tại, áp lực giảm điểm vẫn chưa kết thúc bởi lực cầu chưa có tín hiệu được cải thiện và sự hấp dẫn trên thị trường vàng và ngoại tệ vẫn chưa chấm dứt. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong lúc này.

Sẽ tăng nhẹ 1-2 phiên tới

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết kết quả phiên giao dịch ngày 03/11 đặt ra một vấn đề nhà đầu tư cần lưu tâm, đó là hiện tượng mua có chủ đích nâng đỡ thị trường nếu nhìn trên góc độ phân tích kỹ thuật đang khiến sự phục hồi tính từ cuối tháng 8 kéo dài về măt thời gian hơn là tăng điểm. Mặt khác, lực mua này xuất hiện khá thường xuyên ở thời điểm thị trường có dấu hiệu rơi điểm hoặc ở gần ngưỡng hỗ trợ tâm lý 440-445. BVS cho rằng cách thức này không thể là động lực giúp thị trường tăng điểm vững chắc.

Liên tiếp nhận những thông tin không mấy tích cực đến từ thị trường ngoại tệ trong những ngày qua, TTCK Việt Nam đã có những điều chỉnh nhất định. Mặc dù vậy, có thể thấy hiện tượng bán tháo đã không xảy ra trên diện rộng trong bối cảnh thanh khoản thị trường liên tục ở mức thấp.

Theo đánh giá của BVS, hoạt động bán cắt lỗ của nhà đầu tư trong thời gian qua diễn ra ở mức hết sức hạn chế. Với diễn biến hiện tại, nếu không có những thay đổi bất thường, thị trường có thể sẽ có một đợt hồi phục nhẹ trong 1-2 phiên tới khi lượng cầu bắt đáy tăng lên. Tuy nhiên, sự hồi phục này không được đảm bảo bởi các yếu tố cơ bản cũng như sự cải thiện trong tâm lý nhà đầu tư nên nhiều khả năng sẽ diễn ra khá yếu.

Vietstock nhận định:

Với những diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn chưa tìm được điểm tựa thực sự. Rủi ro về kinh tế gây áp lực điều chỉnh vẫn còn. Tuy nhiên, chúng tôi thấy có một vài tín hiệu tích cực khi thanh khoản cải thiện và sự chững lại trong đà giảm của nhiều mã cổ phiếu chủ chốt. Do vậy, thị trường có thể tích cực hơn trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, sau những phiên điều chỉnh.

Chúng tôi cũng cho rằng việc mua vào tích lũy vẫn có thể thực hiện nếu như trong những phiên cuối tuần và đầu tuần sau giá vẫn chưa phá vỡ 435 – 440 điểm. Thời điểm quan trọng để quyết định xu hướng ngắn hạn sắp đến gần.

BVS dự báo hiện tượng đầu cơ USD vẫn tiếp tục diễn ra và tỷ giá USD/VND trên thị trường tiếp tục leo thang với sự can thiệp khiêm tốn”từ phía NHNN đang là những rủi ro tiềm tàng của thị trường.

Phiên giao dịch 04/11, BVS cho biết sẽ nghiêng về kịch bản chỉ số tìm được sự hỗ trợ tạm thời tại 441 và phục hồi nhẹ. Khi ấy, ngưỡng cản đầu tiên sẽ nằm ở 448. Đây là cơ hội để nhà đầu tư ngắn hạn giảm bớt cổ phiếu trong tài khoản.

Ngoài ra, trong những phiên cuối tuần, khả năng VN-Index phá vỡ 440 là khá cao. Nhà đầu tư chỉ nên duy trì một danh mục với cổ phiếu ít hơn 30%.

Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời hạn chế giao dịch tại thời điểm hiện tại.

Rủi ro hiện tại là rất lớn

CTCK Beta (BSI) cho biết phiên giao dịch ngày 03/11, thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ, cả hai chỉ số đều tiếp tục giảm điểm. Khối lượng giao dịch được cải thiện so với phiên trước đó nhưng vẫn ở mức thấp, cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thận trong giao dịch.

Hiện nay, VN-Index đang tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 440, đã được hình thành hơn 2 tháng nay, khả năng tăng trở lại từ ngưỡng hỗ trợ này có thể xảy ra. Tuy nhiên, khả năng đánh mất ngưỡng hỗ trợ này cũng có thể xảy ra (dù xác suất thấp hơn), nếu thị trường tiếp tục đón nhận thông tin không tốt về chính sách vĩ mô, lạm phát, tỷ giá...

BSI khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch vì rủi ro thị trường còn lớn. Lướt sóng trong giai đoạn hiện nay có thể đem lại lợi nhuận thấp, ngược lại rủi ro rất lớn. Đối với nhà đầu tư dài hạn, có thể xem xét giải ngân từng phần vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và hoạt động kinh doanh tốt, vì thời gian qua giá khá nhiều.

Nên duy trì tiền mặt

CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết VN-Index tiếp tục thử thách mức cản 440 điểm một lần nữa trong phiên giao dịch sáng 03/11. Tuy nhiên, chỉ số này đã có sự phục hồi nhẹ trở lại so với mức thấp nhất trong ngày cùng với sự gia tăng đáng kể về khối lượng giao dịch trong đợt 3.

Bên cạnh đó, đa số cổ phiếu blue-chips giảm điểm là tác nhân mạnh nhất gây nên sự sụt giảm về điểm số của VN-Index. Thanh khoản ở mức rất thấp, cho thấy sự suy yếu tiếp diễn của dòng tiền vào TTCK: chưa có tín hiệu đáng lạc quan nào về phía cầu. Mặc dù vậy, nguồn cung giá thấp khá thấp cho thấy áp lực bán tại vùng giá hiện tại cũng kh.ng lớn là yếu tố đã hỗ trợ cho VN-Index không bị giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 440 điểm.

Ngoài ra, diễn biến giá vàng và USD tiếp tục cho thấy tâm điểm chú ý của giới đầu tư tài chính vẫn đang tập trung tại đây. Cho đến khi nào NHNN thực sự thành công trong việc hạ nhiệt trên thị trường vàng và ngoại tệ, TTCK mới có hy vọng có thể thu hút dòng tiền nóng giúp hồi phục thị trường này.

Theo VDS, VN-Index đang đối diện với ngưỡng cản ngắn hạn – 440 điểm – vốn được xem là khá vững chãi đối với chỉ số này trong vòng 2 tháng nay. Tuy nhiên, hiện tại, áp lực giảm điểm vẫn chưa kết thúc bởi lực cầu chưa có tín hiệu được cải thiện và sự hấp dẫn trên thị trường vàng và ngoại tệ vẫn chưa chấm dứt. Vì vậy, VDS cho rằng nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong lúc này.

Đáy sẽ dao động quanh mức 110 và 440

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, nét tích cực trong phiên 03/11 là các nhà đầu tư đã tăng khá lượng mua ở mức giá thấp, dù vẫn khá thận trọng, chưa tin tưởng vào sự hồi phục của thị trường.

Sau chuỗi ngày giảm điểm dài và mạnh, HNX-Index đã có những diễn biến khá tích cực từ khi chỉ số về sát mức 110 điểm, đồng thời với việc VN-Index tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, và đã thử thách thành công ngưỡng hỗ trợ 442 điểm.

SHS dự đán khả năng sàn HNX sẽ thiết lập vùng đáy dao động quanh mức 110 điểm vàs sàn HOSE vùng đáy dao động quanh mức 440 điểm, trước khi có những hướng đi mới.

Trên cơ sở đó, SHS khuyến nghị  nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét mua và nắm giữ trong những phiên điều chỉnh giảm mạnh, khi rủi ro thị trường giảm sâu từ mức hiện tại là không nhiều.

Với các nhà đầu tư ngắn hạn cần tập trung vào các cổ phiếu đang có trong danh mục, hoặc các cổ phiếu có sức cầu mạnh, hạn chế mua đuổi giá quá trễ. Cần giải ngân từng phần kết hợp với việc theo dõi những biến động tiếp theo của chỉ số để quyết định hợp lý.

Cuối cùng, công ty này dự báo trong thời gian tới, khi có sự hồi phục thì HNX-Index sẽ mạnh hơn VN-Index.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm còn 42,12 điểm (03/11/2010)

>   Chứng khoán: Còn 2 tháng 'nước rút' ? (03/11/2010)

>   Vốn “nóng” vẫn nguội! (03/11/2010)

>   Thị trường chứng khoán trước áp lực lạm phát (03/11/2010)

>   Khối ngoại tiếp tục mua ròng: Vì sao? (03/11/2010)

>   Thị trường ngày 03/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,06 điểm (02/11/2010)

>   Chứng khoán: Né “cú tát” của con gấu (02/11/2010)

>   Tỷ giá - ẩn số tháng 11 (02/11/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu tốt và tái cấu trúc (01/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật