Thứ Tư, 03/11/2010 07:18

Khối ngoại tiếp tục mua ròng: Vì sao?

(Vietstock) - Hai phiên giao dịch đầu tháng 11, chỉ số VN-Index và HNX-Index đều lần lượt xuyên thủng các mốc hỗ trợ 450 và 110 trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư trong nước xuống thấp và lo ngại thị trường có thể tiếp tục giảm sâu.

Trong khi đó khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn (hơn 137 tỷ đồng tại HOSE và 3.65 tỷ đồng tại HNX).

Do cái nhìn tương phản

Ông Nguyễn Phúc Thịnh - Trưởng phòng Phòng Phân tích và Tư vấn CTCP  Chứng khoán Hòa Bình (HBS) cho rằng, thị trường sụt giảm đáng kể trong nhưng phiên giao dịch vừa qua chủ yếu là do sự lo ngại các tín hiệu kinh tế vĩ mô như lãi suất, lạm phát vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao…v.v cũng như các biến động tỷ giá, vàng và bất động sản đang thu hút một lượng tiền lớn chuyển sang.

Câu chuyện VN-Index đi ngang bởi lực đỡ từ các cổ phiếu lớn và sức cầu từ khối ngoại không còn đáng ngạc nhiên nữa. Trong khi đó, HNX-Index sụt giảm mạnh khiến cho thấy “tiếng nói” rất rõ ràng từ các nhà đầu tư trong nước, đặc biệt các nhà đầu tư cá nhân.

Theo ông Thịnh, thị trường lúc này đang xuất hiện sự tương phản trong nhận định giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, giữa nhà đầu tư ngắn hạn và nhà đầu tư dài hạn, giữa những người theo quan điểm đầu tư giá trị và những người toan tính nhiều hơn về thị giá cổ phiếu…

Thống kê giao dịch khối ngoại tại HOSE 2 phiên đầu tháng 11

Vốn lớn và chiến lược đầu tư dài hạn

CTCK ACB (ACBS) thì cho rằng, thị trường hiện tại đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ lớn từ khối ngoại. Đây không phải là một điều mới, tuy nhiên, việc giải mã hiện tượng trên là cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay. 

Theo ACBS, việc chênh lệch khá lớn giữa mua và bán của khối ngoại thời gian qua và cả trong 2 phiên giao dịch gần đây, trước hết là các yếu tố vĩ mô chưa có tác động tích cực cho nhà đầu tư trong nước.

ACBS cho biết, mặc dù chỉ tiêu phát triển GDP cả năm 6.7% là có thể đạt được, nhưng cái giá nhà đầu tư trong nước phải trả là sự tăng trưởng cao của lạm phát dẫn đến giá trị đầu tư từ cổ phiếu, vốn đã thấp trong thời điểm hiện tại, xuống thấp hơn.

Hai là việc tăng cường kiểm soát trên TTCK như việc báo cáo các danh mục đầu tư hay báo cáo tổng giá trị giao dịch trong ngày khiến nhà đầu tư trong nước ngại ngùng khi giao dịch bởi lo sợ các thủ tục pháp lý rườm rà.

Ba là, trong khi một số nhà đầu tư phải chịu kiểm soát, một số khác lại thành công trong việc làm giá cổ phiếu dẫn đến sự mất tin tưởng vào thị trường. Do đó, chúng ta cần một bộ luật chứng khoán đầy đủ và xác đáng để phục hồi sự tin tưởng vào TTCK của NĐT trong nước.

Cuối cùng là việc tăng giá vàng và USD trong khoảng 1 tháng trở lại đã làm phân tán một số dòng tiền vào thị trường.

Vì các lý do trên, khối ngoại, với số vốn lớn và có chiến lược đầu tư dài hạn, vượt trội so với nhà đầu tư trong nước về việc chịu đựng rủi ro về giá trên TTCK. Hơn nữa, các cổ phiếu của Việt Nam, kể cả blue-chips, rất rẻ so với các thị trường lân cận như Singapore, Malaysia, Hồng Kong và là một kênh đầu tư phát triển lâu dài khá hấp dẫn.

Vì vậy, ACBS cho rằng, diễn biến của TTCK Việt Nam sẽ còn chịu nhiều ảnh hướng từ động thái của khối ngoại. Do đó, nhà đầu tư trong nước nên theo dõi tình hình giao dịch của khối này để có những chiến lược cụ thể.

Thống kê giao dịch khối ngoại tại HNX 2 phiên đầu tháng 11

Viết Vinh ghi

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 03/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,06 điểm (02/11/2010)

>   Chứng khoán: Né “cú tát” của con gấu (02/11/2010)

>   Tỷ giá - ẩn số tháng 11 (02/11/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu tốt và tái cấu trúc (01/11/2010)

>   Lo thị trường… bong bóng?! (02/11/2010)

>   Điểm mặt thao túng giá chứng khoán (02/11/2010)

>   Vốn ngoại... chưa chảy chỗ trũng vì sao? (01/11/2010)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2010)

>   UPCoM-Index giằng co quanh mốc 42 điểm (01/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật