Thứ Ba, 02/11/2010 08:13

Lo thị trường… bong bóng?!

Trò chuyện với ĐTCK, ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam cho biết, doanh thu phí bảo hiểm mà Công ty quản lý hiện đạt hơn 150 triệu USD. Với sự trồi sụt của TTCK Việt Nam như hiện nay, Công ty không đặt một đồng đầu tư nào vào cổ phiếu trên sàn hoặc mua cổ phần của các công ty tư nhân.

An toàn và thanh khoản là số 1, thì cả hai yếu tố ấy TTCK Việt Nam vẫn thiếu. Trước đây, ông Takashi Fujii từng làm quản lý cho Quỹ Prudential và doanh thu phí bảo hiểm mà Công ty Prudential quản lý đến gần 1 tỷ USD, nhưng tỷ trọng đầu tư của cả Công ty và Quỹ vào TTCK cũng rất ít.

Ký hợp đồng với khách hàng bằng tiền đồng, đầu tư trong nước và thanh lý hợp đồng vào ngày đáo hạn cũng bằng tiền đồng, mối lo về tỷ giá với các công ty bảo hiểm nhân thọ hầu như không có. Dòng tiền của các công ty bảo hiểm có thể coi là đầu tư lâu dài 5 - 10 hay 15 năm, nhưng sự khó đoán định, diễn biến bất thường của TTCK khiến những NĐT giàu tiềm lực như các công ty bảo hiểm không muốn mạo hiểm.

Theo quy định của Bộ Tài chính, danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm nhân thọ vào TTCK không được quá 10% tổng số phí bảo hiểm thu được, nhưng chỉ một số ít trong tỷ lệ này TTCK Việt Nam cũng chưa thu hút được.

Ông Takashi Fujii cho hay, ở những TTCK phát triển như Anh, có thời điểm công ty bảo hiểm rót tới 60% danh mục vào chứng khoán. Chứng khoán diễn biến theo hình sin, thị trường nào cũng vậy, nhưng sự ổn định có thể phán đoán được phần nào của các TTCK quốc tế dẫu sao cũng là lý do để NĐT an tâm.

TTCK Việt Nam đang thử thách những NĐT gắn bó với thị trường suốt 9 tháng qua. Sau cơn lốc của những cổ phiếu nhỏ (penny stock) cuốn theo đủ loại bẫy giá giăng trên thị trường, chứng khoán trở lại những tháng ngày ảm đạm, mà như tâm sự của một NĐT, nhiều mã cổ phiếu đã xuống dưới cả giá đáy khi VN-Index 235 điểm thiết lập hồi khủng hoảng kinh tế năm 2009. Vậy nhưng, thị trường vẫn chưa đủ để hấp dẫn NĐT, khi có những yếu tố bất định về kinh tế vĩ mô xuất hiện, như tỷ giá đang chịu sức ép, lạm phát đang buộc chính sách tiền tệ trước khả năng thắt chặt.

Thật khó hiểu là trong bối cảnh đó mà vẫn có tiếng nói của một số nhà quản lý xa rời TTCK tỏ ra lo ngại về khả năng sẽ có dòng vốn nước ngoài ào ạt đổ vào, dẫn tới nguy cơ bong bóng và vin vào đó làm lý do để chậm trễ có những chính sách linh hoạt cho thị trường. Ước gì những nhà tạo lập chính sách đó có vài lần "xỏ chân trong đôi giầy" của giới đầu tư.

Anh Việt

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Điểm mặt thao túng giá chứng khoán (02/11/2010)

>   Vốn ngoại... chưa chảy chỗ trũng vì sao? (01/11/2010)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2010)

>   UPCoM-Index giằng co quanh mốc 42 điểm (01/11/2010)

>   Chứng khoán nhập môn... (01/11/2010)

>   SBS khuyến nghị mua VNS dưới 3x (02/11/2010)

>   Chọn cổ phiếu có cổ tức tiền mặt (01/11/2010)

>   Thất bại do đâu? (01/11/2010)

>   Tỷ giá và lãi suất vẫn 'làm khó' chứng khoán (01/11/2010)

>   Giá cổ phiếu đã thực sự rẻ? (01/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật