Thứ Hai, 01/11/2010 22:04

Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

Thị trường đang rất cần những yếu tố tích cực hỗ trợ.

(Vietstock) - Với việc thị trường đi ngang không tạo sóng trong các phiên giao dịch gây khó khăn cho nhà đầu tư khi quyết đinh tham gia thị trường. Các nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia thị trường khi chưa có những yếu tố hỗ trợ rõ ràng từ phía cơ bản và kỹ thuật.

CTCK Sacombank (SBS) cho rằng việc thanh khoản vẫn đang tiếp tục ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang trong tư thế phòng thủ khi cả bên mua và bán đều bị động. Nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã không có thanh khoản trong những phiên gần đây khi lực cầu và lực cung không khớp lẫn nhau.

SBS nhận định: “Có lẽ điều cần nhất cho thị trường lúc này vẫn là dòng tiền mới để gia tăng tính thanh khoản chung. Tóm lại, thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm trung hạn, do đó, sẽ cần một lực đỡ mạnh để có thể giúp thị trường phá vỡ xu hướng này”.

Phiên giao dịch đầu tháng 11, chỉ số VN-Index quay lại xu hướng giảm nhẹ quen thuộc. Lực bán dường như cũng không còn khi thị trường đi xuống và lực cầu tiếp tục ở trạng thái phòng thủ làm khối lượng giao dịch sàn HOSE đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm. Kênh xu hướng giảm phía trên đang cho thấy vai trò rất lớn của một kênh xu hướng giảm đúng nghĩa khi giá đều quay đầu đi xuống khi chạm biên trên của kênh này.

Theo SBS, hiện tại mô hình tam giác đối xứng xuất hiện trên đồ thị chỉ số VN-Index, do vậy xu hướng củng cố sẽ kết thúc trong tuần này. Thanh khoản hiện tại đang là vấn đề đáng quan tâm nhất khi khối lượng giao dịch ngày càng giảm trầm trọng.

Vietstock nhận định:

Nguồn cung giá rẻ dường như cạn kiệt, nhưng trước tâm lý xấu của nhà đầu tư, chúng tôi cho rằng áp lực bán vẫn rất lớn nếu thị trường có sự phục hồi.

Chúng tôi cho rằng, việc thiếu vắng dòng tiền trong các phiên giao dịch sau tiếp tục là trở ngại cho sự phục hồi của VN-Index. Giá cổ phiếu hiện đang nằm ở mức hấp dẫn và có lẽ phù hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Vùng chống đỡ 420 – 450 điểm đã làm rất tốt nhiệm vụ nâng đỡ cho giá suốt hơn 1 tháng qua. Trong khi đó, sự hạ thấp của các đường MA trung hạn (bây giờ đang giữ vai trò kháng cự của thị trường) sẽ làm giảm khả năng bứt phá trở lại.

Nếu thị trường tiếp tục đi ngang thì chiến lược hợp lý nhất sẽ là chờ đợi một breakpoint xuất hiện.

SBS cũng dự đóan, sàn HOSE sẽ dao động trong biên độ hẹp dần khi đang tiếp cận đỉnh của mô hình tam giác. Xu hướng tăng hoặc giảm sẽ được xác định khi giá bứt phá ra khỏi mô hình tam giác hiện tại. Thanh khoản thấp đang ủng hộ xu hướng giảm mạnh sẽ bắt đầu sau chu kỳ củng cố này. Vì vậy, nhà đầu tư nên tăng tỷ lệ tiền mặt và đợi đến khi giá bứt phá ra khỏi mô hình tam giác trước khi quyết định đầu tư, nên tránh đua trần các mã làm giá khi rủi ro T+4 là khá lớn.

Về trung và dài hạn, SBS cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên với mức P/E của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10-15%.

CTCK ACB (ACBS) cho biết, thị trường giảm điểm trong phiên 01/11 với thanh khoản cả hai sàn đều thấp. VN-Index lùi xuống mức 451 sau khi mất 1.57 điểm, tổng lượng giao dịch khoảng 550 tỷ đồng, giảm so với thanh khoản trên 800 tỷ của tuần trước. Trong khi đó, HNX-Index mất 1.78 điểm dù thanh khoản ở mức 312 tỷ, cao hơn tuần trước cho thấy nhà đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường do thiếu các yếu tố cơ bản hỗ trợ. Các blue-chips như DPM, FPT, HAG,.. vẫn dẫn đầu về lực mua ròng của khối ngoại.

Theo quan điểm của ACBS, với việc thị trường đi ngang không tạo sóng trong các phiên giao dịch gây khó khăn cho nhà đầu tư khi quyết đinh tham gia thị trường. Các nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia thị trường khi chưa có những yếu tố hỗ trợ rõ ràng từ phía cơ bản và kỹ thuật.

Về mặt phân tích kỹ thuật, khối lượng giao dịch giảm và VN-Index liên tục biến động trong biên độ hẹp trong vòng 3 ngày qua cho thấy VN-Index có thể có một sự bứt phá trong vài phiên tới. NĐT nên chờ VN-Index thiết lập một xu hướng rõ ràng trước khi quyết định đầu tư. Trên HNX-Index, cây nến bearish engulfing trong xu hướng giảm ngắn hạn phá vỡ thành tích tăng điểm hôm thứ 6 tuần trước. ACBS sẽ vẫn giữ quan điểm tiêu cực về HNX-Index với mục tiêu tiếp theo là 100-105.

CTCK Woori CBV cho biết trong bối cảnh không có nhiều thông tin tích cực tại thời điểm này thì VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang, dao động hẹp quanh mốc 450 điểm, thanh khoản nhiều khả năng sẽ ở mức thấp và khối ngoại sẽ vẫn là một nhân tố tích cực nâng đỡ thị trường. Kịch bản dễ đoán trước này đã tiếp tục được lặp lại trong phiên giao dịch ngày 01/11 khi VN-Index giảm nhẹ 1,57 điểm, đóng cửa ở mức 451.06 điểm, thanh khoản đứng ở mức thấp kỷ lục kể từ đầu năm nay (10/02/2010), và nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng hơn 82 tỷ đồng.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, Woori CBV cho rằng VN-Index tiếp tục vận động trong mô hình Rectangle top và chưa có dấu hiệu bứt phá ra khỏi mô hình

này. Vì vậy kịch bản như chúng tôi đã nói ở trên nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong tuần này, với những phiên tăng giảm nhẹ đan xen nhau.

Thanh khoản đang đứng ở mức thấp và VN-Index không giảm sâu cho thấy vùng đáy đang ở rất gần, nhưng khó có khả năng VN Index sẽ bứt phá nhanh trong ngắn hạn khi mà sự chán nản và hoài nghi của khối nhà đầu tư trong nước vẫn bao trùm thị trường.

Woori CBV nhận xét “Có thể triển vọng thị trường trong ngắn hạn vẫn khá mờ mịt, tuy nhiên, với những nhà đầu tư giá trị có thể nâng dần tỷ trọng nắm giữ những cổ phiếu có cơ bản tốt trong tháng này ở mức 4:6. Đối với những nhà đầu tư lướt sóng và không ngại rủi ro, mô hình Rectangle top gợi ý về hai ngưỡng kháng cự/hỗ trợ là 465/440 tương ứng với giao dịch bán và mua tại các mốc này; trong đó ưu tiên những cố phiếu có sẵn trong tài khoản để góp phần giảm thiểu rủi ro T+”.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giằng co quanh mốc 42 điểm (01/11/2010)

>   Chứng khoán nhập môn... (01/11/2010)

>   SBS khuyến nghị mua VNS dưới 3x (02/11/2010)

>   Chọn cổ phiếu có cổ tức tiền mặt (01/11/2010)

>   Thất bại do đâu? (01/11/2010)

>   Tỷ giá và lãi suất vẫn 'làm khó' chứng khoán (01/11/2010)

>   Giá cổ phiếu đã thực sự rẻ? (01/11/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng nhúc nhắc có giao dịch (31/10/2010)

>   Thị trường tuần 01 - 05/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (31/10/2010)

>   HTV và LTC gây tiếng vang lớn (31/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật