Chủ Nhật, 31/10/2010 12:16

Thị trường tuần 01 - 05/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Kênh đầu tư chứng khoán đang khá hấp dẫn so với kênh đầu tư khác với kỳ vọng nhiều cổ phiếu có thể nâng lên 30%/năm. Do vậy, đây là giai đoạn mua dần và tích lũy thêm cho nhà đầu tư trung hạn và nên chọn cổ phiếu có tiêu chí EPS trên 2,500 đồng/cp, ROE trên 15%, P/E dưới 7 lần, cổ tức bằng tiền khoảng 8% - 10% thị giá.

Thị trường chứng khoán liệu đã hấp dẫn đến đầu tư giá trị?

Liệu VN-Index đã hấp dẫn đầu tư giá trị?

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết, trong tuần qua, bên bán có vẻ đã hạn chế “cắt lỗ” giá rẻ khi mức định giá cổ phiếu khá thấp, thị trường không còn những phiên sụt giảm mạnh về điểm số dẫn đến quyết định bán dứt khoát. Hơn nữa, việc khối ngoại tiếp tục mua mạnh những mã trụ cột có vốn hóa lớn giúp cho VN-Index vẫn đứng vững trên 440 điểm sau vài lần thử thách.

Nhìn từ phía cầu, dòng tiền yếu chính là nguyên nhân khiến thị trường không thể tăng điểm qua các ngưỡng cản quan trọng. Xu hướng sideway hiện nay có thể được tiếp tục duy trì đến cho đến khi có những thay đổi về vĩ mô. Theo tổ chức này, việc khối ngoại tiếp tục mua ròng 285 tỷ đồng trong tuần đã nâng lượng mua ròng trong tháng 10 lên đến gần 1,462 tỷ đồng. Với lực mua ròng mạnh mẽ, bền bỉ của khối ngoại trong thời gian qua, câu hỏi được đặt ra là “liệu VN-Index đã hấp dẫn đầu tư giá trị chưa?”

Vietstock nhận định:

Trong thời điểm hiện nay, cổ tức tiền mặt dường như đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư. Đáng chú ý hơn là đối với cổ phiếu nhóm 1x - 2x vì tỷ lệ cổ tức sẽ cao và đây cũng là nhóm cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất trong thời gian vừa qua.

Thông tư 22 của NHNN vừa ban hành dù hiệu quả thực tế cần có thời gian kiểm chứng nhưng giới đầu tư kỳ vọng sẽ đem lại sự ổn định cho hệ thống tài chính và làm cho dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán nhiều hơn.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng tôi nhận thấy VN-Index đang trụ khá vững ở mức hỗ trợ 440 điểm. Ngoài ra, nếu VN-Index tiếp tục duy trì được mức đi ngang hoặc tăng nhẹ trong một vài phiên tới thì sẽ xuất hiện một số tín hiệu mua ngắn hạn.

Nếu thị trường tiếp tục sụt giảm hoặc đi ngang thì chiến lược hợp lý nhất sẽ là sự dịch chuyển từ một danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao sang một danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao.

 

APS cho rằng, căn cứ vào báo cáo tài chính quý 3 được công bố, nhiều cổ phiếu đã có mức định giá P/E từ 5 – 7 lần thì câu trả lời khá rõ là “nhiều cổ phiếu đang ở mức giá hấp dẫn cho đầu tư trung hạn”. Tuy nhiên, khi những biến số vĩ mô như lãi suất, lạm phát còn cao và chưa có động thái sụt giảm, việc tạo “cú hích” thúc đẩy thị trường tăng mạnh khó có khả năng thành công.

Do đó, APS dự báo thị trường sẽ tiếp tục biến động trong khu vực 440 điểm– 465 điểm và VN-Index có khả năng tiếp tục dao động trong biên độ hẹp trong tuần tới. Với kênh giá này, VN-Index có xu hướng bật lên nếu về khu vực 440 điểm – 445 điểm và điều chỉnh giảm nếu vào khu vực 460 điểm – 465 điểm.

Về phương hướng đầu tư trong tuần tới, APS cho rằng thị trường chưa thể thoát ra khỏi xu hướng “lình xình”, dòng tiền đầu cơ vẫn đang đứng ngoài thị trường. Việc đầu tư ngắn hạn không mang lại hiệu quả do dao động của thị trường thấp. Với những gì thị trường đang thể hiện việc tiếp tục đứng ngoài sẽ là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lướt sóng.

Thị trường đang ở mức giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư khoảng 6 tháng. Với mặt bằng giá hiện nay, kênh đầu tư chứng khoán đang khá hấp dẫn so với kênh đầu tư khác với kỳ vọng nhiều cổ phiếu có thể nâng lên 30%/năm. Do vậy, đây là giai đoạn mua dần và tích lũy thêm cho nhà đầu tư trung hạn và nên chọn cổ phiếu có tiêu chí EPS trên 2,500 đồng/cp, ROE trên 15%, P/E dưới 7 lần, cổ tức bằng tiền khoảng 8% - 10% thị giá.

VN-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp

CTCK Beta (BSI) cho biết, đồ thị tuần của VN-Index đang bị kẹp giữa đường xu thế giảm và đường hỗ trợ. Các chỉ báo kỹ thuật RSI, STO vận động theo hướng đi ngang, cho trạng thái trung lập. Hiện nay chưa có thông tin hỗ trợ thị trường, thì khả năng tuần tới thị trường có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp.

Trên cơ sở đó, BSI khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên mua vào VN-Index có dấu hiệu vượt qua vùng kháng cự 467-470 một cách mạnh mẽ. Còn việc bán ra nên xem xét khi chỉ số này không giữ được mức hỗ trợ 440.

Tại sàn HNX, BSI cho biết, chỉ báo MACD vẫn đang giảm và STO đang trong vùng quá bán. Điều tích cực là có sự phân kỳ giữa đồ thị giá và đường chỉ báo RSI, cảnh báo khả năng đảo chiều tăng giá của HNX-Index. Trong khi đó, chỉ báo dòng tiền MFI đang đi ngang, cho thấy dòng tiền chưa đi vào thị trường, đây là trở ngại cho sự tăng trưởng của HNX-Index. Hiện nay, Chỉ số này đang được hỗ trợ tại ngưỡng 110, và khả năng tăng nhẹ là có thể xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường thì khả năng tăng bền vững là chưa có.

BSI khuyến nghị việc mua vào chỉ nên thực hiện khi HN-Index tăng mạnh qua ngưỡng kháng cự 120 và nên bán ra để tăng tỷ lệ tiền mặt khi chỉ số này không giữ được ngưỡng hỗ trợ 110.

Thị trường sẽ tiếp tục trạng thái lình xình

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC) thì cho biết, tuần qua khối ngoại vẫn liên tục mua ròng ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình. Bên cạnh đó, lực cầu của các nhà đầu tư nội cũng phần nào được cải thiện khi nhiều cổ phiếu đã giảm xuống mức thấp, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Mặc dù vậy, bên mua vẫn chưa thực sự chấp nhận vùng giá cao và nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận mức lợi nhuận ngắn hạn thay vì nắm giữ dài hạn.

Trong khi đó, các thông tin cơ bản cũng chưa có sự cải thiện để hỗ trợ thị trường. Mặt bằng lãi suất chưa thể hạ thấp, giá vàng và USD vẫn tiếp tục tăng cao là những cản trở đối với đà tăng của thị trường.

Trong bối cảnh đó, BSC thiên về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục trạng thái giao dịch lình xình. Vì vậy, chiến thuật hiện tại vẫn là chờ mua ở các mức giá thấp để nắm giữ dài hạn hoặc có thể tranh thủ các biến động ngắn hạn để điều chỉnh tỷ trọng danh mục với mục đích lợi nhuận ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát

CTCK Rồng Việt (VDS) thì nhận định “Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10 khép lại khá tích cực, hai sàn duy trì được sự tăng điểm cho đến kết thúc giao dịch.

Theo VDS, thông tin vĩ mô được xem là tốt nhất ủng hộ cho sự phục hồi của thị trường phiên cuối tuần đến từ Thông tư 22 về quản lý hoạt động cho vay và huy động vàng vừa được NHNN ban hành chiều tối ngày 28/10. Với quy định mới này, NHNN kỳ vọng sẽ có một khối lớn vàng đầu tư và đầu cơ được chuyển hóa thành tiền phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và thị trường chứng khoán cũng có chung hy vọng sẽ có một phần nguồn vốn từ vàng được chuyển vào giúp cải thiện dòng tiền trên thị trường này.

Tuy nhiên, VDS vẫn khá thận trọng khi cho rằng, một quyết định liên quan chính sách vĩ mô chỉ vừa mới được ban hành không đủ giúp nhà đầu tư ngay lập tức lấy lại niềm tin, đặc biệt sau một thời gian dài trầm lắng của thị trường. Bằng chứng được VDS đưa ra là nếu loại trừ khối lượng từ giao dịch thỏa thuận thì thanh khoản trong các đợt khớp lệnh trên HOSE tăng không đáng kể (khoảng 12%). Trong khi lực cung vẫn liên tục tăng lên tại các vùng điểm cao của VN-Index, lực cầu chủ yếu vẫn xoay quanh các vùng giá thấp.

Với những nhận định trên, VDS cho rằng việc mua vào ở vùng giá hiện tại có thể sẽ không mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong khi việc hạ giá bán ra có thể khiến nhà đầu tư bị thiệt. Vì vậy, VDS khuyên nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thêm vài phiên nữa.

VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang và dao động hẹp

CTCK VNDirect (VND) cho biết, từ cuối tháng 8 đến nay, tuy xu hướng chính là đi ngang nhưng VN-Index đã tạo ra một vài sóng tăng/giảm nhỏ trong kênh 440-465. Nếu lấy ngưỡng 450 làm mốc trung bình, và một dao động từ 440 lên 465 hoặc ngược lại là một con sóng, VN-Index đã có 2 sóng tăng và 2 sóng giảm. Điểm đáng chú ý là các đợt tăng thường rất nhanh và mạnh. Chỉ số có thể đi từ mức thấp nhất 440 lên mức cao nhât 465 chỉ trong vòng 3-4  ngày. Ngược lại, các đợt giảm điểm thường chậm và dai dẳng khi thời gian trung bình để giảm từ 465 đến 440 thường mất trên 2 tuần. Tóm lại, sóng tăng thường có độ dốc cao và xuất hiện trong thời gian ngắn; trong khi sóng giảm thường trải rộng và có xu hướng giảm dần đếu.

Theo VND, không có nhiều những đột biến trong phiên giao dịch 29/10 khi các nhà đầu tư trong nước chủ yếu vẫn lựa chọn phương thức đứng ngoài thị trường. Đường MACD histogram tiếp tục tăng và gần cắt đường 0 từ dưới lên, đường RSI, MFI tiếp tục đi lên, tuy nhiên vẫn chỉ quanh mốc 50. Đồ thị VN-Index đã tạo thành một Rectangle top và hiện tại vẫn nằm trong giữa hình chữ nhật này.

Do đó, trong bối cảnh không có nhiều thông tin tích cực tại thời điểm này, VND dự báo tuần tới (01 – 05/11) VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang, dao động hẹp quanh mốc 450 điểm, thanh khoản sẽ vẫn ở mức thấp và khối ngoại sẽ vẫn là một nhân tố tích cực nâng đỡ thị trường, Các nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục xây dựng một kế hoạch giải ngân hợp lý.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   HTV và LTC gây tiếng vang lớn (31/10/2010)

>   "Chợ chiều" trên sàn chứng khoán (30/10/2010)

>   Khối ngoại mua ròng 1,635 tỷ đồng, tăng 37% so với tháng 9 (30/10/2010)

>   Cơ hội lướt sóng ngày càng ít (30/10/2010)

>   “Chuyện làm giá” sẽ làm nóng nghị trường (30/10/2010)

>   Lách luật lập “chợ đen” tín dụng chứng khoán (30/10/2010)

>   “TTCK Việt Nam vẫn hấp dẫn NĐT nước ngoài” (30/10/2010)

>   Tránh sốc thông tin - cách nào ? (30/10/2010)

>   Tính linh hoạt… hãy đợi đấy! (29/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm tuần thứ 6 liên tiếp (29/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật