Thứ Ba, 02/11/2010 19:32

Thị trường ngày 03/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Cả 2 chỉ số đều đang đứng trước những rủi ro nhất định trong ngắn hạn. VN-Index có thể sẽ tiếp tục thử thách lại mốc 440 điểm, còn HNX-Index do chỉ mới xuyên nhẹ mức 110 điểm nên có thể sẽ cần kiểm chứng lại sự vững chắc của mức này trong phiên tiếp theo.

Những yếu tố vĩ mô vẫn là mối quan ngại lớn nhất của nhà đầu tư ở thời điểm này?!

VN-Index có thử thách mốc 440 điểm

CTCK Âu Việt (AVS) cho biết, phiên giao dịch sáng 02/11, thanh khoản có sự cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp. Thị trường giao dịch đầy ảm đạm khi tâm lý lo ngại đang bao trùm giới đầu tư.

Nhìn chung, xu hướng vẫn chưa có nhiều thay đổi khi thị trường vẫn giao dịch trong trạng thái đầy ảm đạm và chưa tạo ra được những bước đột phá. Bên mua chỉ chấp nhận mua giá thấp nhưng lực mua diễn ra khá yếu ớt, trong khi đó, bên bán dường như đang mất dần kiên nhẫn đã làm cho diễn biến của 2 chỉ số trong phiên diễn ra không mấy tích cực. Dù vậy, việc STB và EIB tiếp tục được giữ giá khá tốt trong phiên này nhờ có kết quả kinh doanh quý 3 đầy khả quan đã trở thành lực đỡ khá vững chắc cho thị trường.

Bên cạnh đó, tỷ giá USD trên thị trường tự do liên tiếp tăng và hiện đang có mức chênh lệch lớn so với giá USD niêm yết của các Ngân hàng thương mại cũng khiến giới đầu tư tỏ ra e ngại và thận trọng hơn trong giao dịch.

Vietstock nhận định:

Đà giảm của thị trường khá mạnh trong 2 phiên vừa qua cho tâm lý nhìn chung vần còn lo ngại về rủi ro của kinh tế. Hôm nay, tình trạng căng thẳng tỷ giá tiếp tục diễn ra. Như vậy, có thể thấy áp lực buộc NHNN phải điều chỉnh tỷ giá, nới rộng biên độ giao dịch hoặc buộc phải bơm USD để bình ổn thị trường là khá lớn.

Rủi ro về lạm phát chưa được giải tỏa, trong khi lũ lụt lại diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ tiếp tục gây thiệt hại lớn về kinh tế và tạo áp lực lên đà tăng giá hàng hóa.

Về mặt kỹ thuật, sau một vùng giao dịch dày đặc, giá đã xuất hiện một khoảng trống breakaway. Điều này cho thấy khả năng sụt giảm tiếp tục của thị trường dù không quá lớn, dù vẫn còn tiềm ẩn rủi ro.

Với sự xuất hiện của tín hiệu trên, sự lo ngại về breakpoint cạnh dưới của mô hình tam giác hướng xuống (descending triangle) đã quay trở lại. Giới phân tích kỹ thuật đang nói về khả năng thủng ngưỡng chống đỡ ngắn hạn 440 điểm sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục trụ vững trên mốc 440 điểm trong vài phiên tới thì khả năng có bứt phá trở lại là khá lớn.

Với những nhận định đó, AVS cho rằng cả 2 chỉ số đều đang đứng trước những rủi ro nhất định trong ngắn hạn. VN-Index có thể sẽ tiếp tục thử thách lại mốc 440 điểm, còn HNX-Index do chỉ mới xuyên nhẹ mức 110 điểm nên có thể sẽ cần kiểm chứng lại sự vững chắc của mức này trong phiên tiếp theo.

Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường trong phiên sắp tới. Nhà đầu tư trung dài hạn có thể xem xét giải ngân dần vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan và có đà giảm mạnh hơn đà giảm của chỉ số.

Cả hai sàn có thể giảm nhẹ

CTCK ACB (ACBS) cho biết, do không có các thông tin tốt hỗ trợ, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu làm cả hai sàn đều giảm điểm trong phiên giao dịch sáng 02/11. Kết quả này cho thấy tâm lý thị trường vẫn chưa được ổn định khi nhà đầu tư dần mất kiên nhẫn khi chờ đợi một sự bứt phá. Do đó, phiên giao dịch ngày 03/11, cả hai sàn có thể sẽ giảm nhẹ.

Theo ACBS, suốt phiên giao dịch 02/11, lực hỗ trợ thường thấy trên VN-Index của khối ngoại gần như biến mất dẫn đến hiện tượng các cổ phiếu blue-chips như FPT, BVH, OCG, MSN, KBC giảm điểm và kéo theo HSX giảm điểm. Trên sàn HNX, các cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn như ACB, PVS, PVX rớt điểm kéo cả sàn giảm điểm theo.

Qua các diễn biến trên cho thấy TTCK Việt Nam mặc dù không nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước, nhưng lại đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ lớn từ khối ngoại. Đây không phải là một điều mới, tuy nhiên, việc giải mã hiện tượng trên là cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết, việc khối lượng giao dịch tăng trong khi VN-Index giảm điểm chứng tỏ nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường. Do vậy, VN-Index có thể quay về hỗ trợ 440-445 trong vài phiên tới và phiên giao dịch ngày 03/11, VN-Index có thể giảm nhẹ và HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm và có thể xuống 100-105.

VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang

CTCK MHB (MHBS) cho rằng, mức hỗ trợ cho VN-Index vẫn là ngưỡng 440 điểm khi mà mốc này giai đoạn vừa qua trụ khá vững. Trong hoàn cảnh hiện tại, mặc dù thị trường đang có mức thanh khoản khá thấp nhưng khả năng phá vỡ mốc này cũng khá khó khăn khi khối ngoại liên tục giải ngân đỡ giá các blue chip.

Do đó, VN-Index trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 440 và 460. Tâm lý nhà đầu tư có thể chịu ảnh hưởng không tốt từ thị trường Mỹ nếu thị trường này phản ứng tiêu cực với kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội.

Trên cơ sở nhận định này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể thực hiện chiến lược mua bán với tỷ trọng thấp để tìm kiếm lợi nhuận. Mua khi VN-Index giảm về gần 440 điểm và bán khi chỉ số này tăng lên 453 điểm. Tỷ lệ cổ phiếu nên ở mức thấp, giao dịch ở các cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn,  MHBS cho rằng, xét về mặt giá trị thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, và tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt khi VN-Index tiếp cận lại 440 điểm – mốc hỗ trợ khá tốt cho thị trường giai đoạn vừa qua.

Tỷ giá là tâm điểm chú ý

CTCK BIDV (BSC) cho rằng việc tỷ giá tiếp tục nóng có thể là tâm điểm chú ý trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều khác biệt. Diễn biến tỷ giá cho thấy nhận định NHNN chọn giải pháp tăng mạnh tỷ giá mà không chờ chênh lệch lãi suất được khẳng định. Do đó, tỷ giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng.

Theo BSC, khi đã chọn giải pháp này, NHNN sẽ cần làm mạnh, kết thúc nhanh chóng và ổn định ở mặt bằng mới. Điểm cân bằng cần tính tới việc CPI tăng tiếp theo, cần duy trì trong một thời gian dài để lấy lại sự ổn định, nên mặt bằng này nhiều khả năng phải cao hơn mức giá hiện tại.

BSC cho biết, tổ chức này kỳ vọng động thái này sẽ đưa thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung sớm kết thúc vòng xoáy tỷ giá - lạm phát - lãi suất để đi đến ổn định. Tuy nhiên, điều này sẽ tác động bất lợi tới TTCK trong ngắn hạn. Vì vậy, cho đến khi tỷ giá đi đến mức có thể ổn định (vùng giá cho phép giảm kỳ vọng tăng tiếp về mức thấp, đã bao gồm cả mức tăng CPI dự kiến), thị trường chứng khoán chưa thể khởi sắc bởi rủi ro tăng.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,06 điểm (02/11/2010)

>   Chứng khoán: Né “cú tát” của con gấu (02/11/2010)

>   Tỷ giá - ẩn số tháng 11 (02/11/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu tốt và tái cấu trúc (01/11/2010)

>   Lo thị trường… bong bóng?! (02/11/2010)

>   Điểm mặt thao túng giá chứng khoán (02/11/2010)

>   Vốn ngoại... chưa chảy chỗ trũng vì sao? (01/11/2010)

>   Thị trường ngày 02/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (01/11/2010)

>   UPCoM-Index giằng co quanh mốc 42 điểm (01/11/2010)

>   Chứng khoán nhập môn... (01/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật