Thứ Tư, 03/11/2010 16:34

Chứng khoán: Còn 2 tháng 'nước rút' ?

Chỉ còn 2 tháng là kết thúc chặng đường năm 2010. Các yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa của TTCK VN năm 2010 đã hội tụ như thế nào ?

Kinh tế vĩ mô trong nước, nhìn chung, cũng có nhiều điểm sáng. GDP 9 tháng đầu năm 2010 đạt 6,52% và có thể đạt chỉ tiêu 6,7% cho cả năm. Về mặt điều hành kinh tế vĩ mô, Chính phủ hướng tới mục đích hài hòa hai mục tiêu tăng trưởng và ổn định.

Thiên

Có thể nói chính sách tiền tệ từ đầu năm đã khá linh hoạt để đối phó bài toán lạm phát. Nhưng định hướng chính sách chưa thật sự chủ động, chưa đồng nhất, do đó luẩn quẩn để đảm bảo mục tiêu kép. Thắt chặt tiền tệ để hạn chế lạm phát nhưng đẩy lãi suất cho vay lên cao, làm khó các DN. Hạ giá VND để phản ánh tốt hơn giá trị của VND, nhằm cải thiện cán cân thương mại. Nhưng hàng xuất khẩu VN về cơ bản chưa cải thiện khả năng cạnh tranh cũng không dễ gì tạo đột biến, trong khi cơ cấu nhập khẩu lại phần lớn là nguyên liệu đầu vào, máy móc, thiết bị mà trong nước chưa đáp ứng được. Vì vậy mà thâm hụt thương mại vẫn tiếp tục gia tăng trong tháng 10.

Tất cả những yếu tố trên, kết hợp với việc dòng tiền được nắn vào lĩnh vực sản xuất là tác nhân bao trùm nhất (Thiên) cho tình trạng ảm đạm của TTCK VN từ đầu năm tới nay và chưa thể nhanh chóng sáng lên trong 2 tháng cuối năm.

Địa

Xét yếu tố nội tại của thị trường, trước hết, TTCK VN đã hình thành và phát triển được 10 năm nhưng hàng hóa và dịch vụ đi kèm còn nghèo nàn. Các dịch vụ hỗ trợ tài chính bị hạn chế hoặc chưa được chính thức cho phép... khiến thị trường giảm tính hấp dẫn. Nhưng các đối tượng tham gia vẫn luôn tìm cách lách luật, vượt rào. Vì vậy khiến những hoạt động này thiếu sự quản lý, vận hành bài bản, trở nên rủi ro và bị bóp méo...

Một vấn đề lớn khác tồn tại trên thị trường là tính minh bạch. Nếu không giải quyết được thì khó tiến tới một thị trường vốn chuyên nghiệp, gây dựng được niềm tin cho nhà đầu tư, từ đó thu hút và giữ chân được dòng tiền đầu tư lớn và thông minh chứ không phải dòng tiền nóng và mang tính đầu cơ khiến TTCK không bền vững.

Như vậy, những bất cập mang tính nội tại của thị trường đều là những yếu tố khó có thể thay đổi nhanh chóng chỉ trong một vài tháng.

Nhân

Trước hết, UBCKNN là cơ quan đã chèo lái TTCK VN phát triển đạt được nhiều thành tựu lớn trong 10 năm phát triển. Nhưng khi đứa con đó đã lớn mạnh hơn thì chiếc áo cơ chế chính sách và điều hành giám sát cũng cần có thay đổi để phù hợp hơn. Có thể nói hành lang pháp lý và cơ chế cũ đã không đáp ứng được sự phát triển nhanh của thị trường. Năng lực giám sát và thực thi pháp lý còn yếu, chưa thực sự quan tâm bảo vệ lợi ích nhà đầu tư, từ đó làm suy giảm niềm tin vào thị trường.

Theo Financial Times, tính nửa đầu năm 2010, dòng vốn đầu tư góp vốn tư nhân (private equities) vào các thị trường mới nổi đạt 11 tỷ USD, trong đó Châu Á chiếm 55%. VN cũng là một trong những nước có mức tăng GDP cao trong khu vực. Tuy nhiên, nền kinh tế chưa tạo sự cạnh tranh và chứa đựng nhiều yếu tố nội tại còn bất cập.

Tựu trung tất cả những yếu tố trên “Nhân” dường như chưa được tụ hợp thật mạnh mẽ để tạo nên sự đồng lòng. Tới đây, có thể chúng ta đều nhất trí TTCK khó bứt phá mạnh về cuối năm. Tuy vậy, vẫn có thể có những đợt sóng nhỏ trong các ngành có triển vọng tốt hơn mặt bằng chung như tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thực phẩm và đồ uống.

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Vốn “nóng” vẫn nguội! (03/11/2010)

>   Thị trường chứng khoán trước áp lực lạm phát (03/11/2010)

>   Khối ngoại tiếp tục mua ròng: Vì sao? (03/11/2010)

>   Thị trường ngày 03/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (02/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,06 điểm (02/11/2010)

>   Chứng khoán: Né “cú tát” của con gấu (02/11/2010)

>   Tỷ giá - ẩn số tháng 11 (02/11/2010)

>   Nhận diện cổ phiếu tốt và tái cấu trúc (01/11/2010)

>   Lo thị trường… bong bóng?! (02/11/2010)

>   Điểm mặt thao túng giá chứng khoán (02/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật