Thứ Tư, 06/10/2010 10:55

Thị trường “ngóng” tin quý III

Tác động của Thông tư 13/2010/TT-NHNN và mới đây nhất là Thông tư 19/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước đã được phản ánh gần như trọn vẹn qua diễn biến của VN-Index trong tháng 9, đầu tháng 10 này.

Như vậy, các thông tin được coi là có thể hỗ trợ, nâng đỡ thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào thông tin quý III của các doanh nghiệp niêm yết.

Đưa ra dự đoán về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, cụ thể là một vài phiên tới, nhóm phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, diễn biến giao dịch những phiên tới sẽ không mấy tích cực trước những lo ngại và sự thất vọng của một bộ phận nhà đầu tư về chỉ số CPI tháng 9 và Thông tư 13. “Tuy nhiên diễn biến tiêu cực này sẽ sớm đi qua và thị trường sẽ tìm lại được điểm cân bằng khi nhà đầu tư nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan hơn”, BVSC cho biết.

Đánh giá về diễn biến thị trường về trung và dài hạn, các chuyên gia cho rằng, kết quả kinh doanh quý III sẽ trở thành yếu tố chính ảnh hưởng tới thị trường trong những tuần giao dịch tới. Do đó, nhà đầu tư nên tập trung trọng tâm quan sát vào các thông tin này để đưa ra các quyết định định hướng.

BVSC cũng nhấn mạnh về sức ảnh hưởng của các thông tin quý III sắp được nhiều doanh nghiệp công bố khi cho rằng, tình hình sản xuất - kinh doanh trong quý III có thể sẽ rất khả quan. Do đó, đưa ra đánh giá về dài hạn, BVSC cho biết, thị trường có thể sẽ lạc quan hơn về trung hạn do đến thời điểm hiện tại, phần lớn những yếu tố tiêu cực đã phản ánh vào mức giá hiện tại. “Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét tăng tỷ trọng giải ngân, tích lũy cổ phiếu tốt khi thị trường có các phiên điều chỉnh sâu do tâm lý không ổn định của nhà đầu tư”, BVSC cho biết.

Theo dự đoán của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), ngành khai thác cao su tự nhiên có thể sẽ tiếp tục là điểm sáng trong quý III và cả quý IV của năm 2010. Do đó, nhà đầu tư không nên bỏ sót các cổ phiếu của ngành này trong danh mục đầu tư trung, dài hạn của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia của FPTS cho rằng, nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn sẽ tiếp tục có ít cơ hội trong điều kiện thị trường hiện nay.

Ngoài ra, những thông tin vĩ mô liên quan đến các chỉ số vĩ mô như chỉ số CPI, GDP, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cán cân thương mại trong quý III/2010 cũng sẽ là những mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư chứng khoán trong lúc này.

Theo FPTS, trong tháng 10 này, thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang niêm yết sẽ tạo ra dòng tiền đáng kể cho thị trường. “Tuy nhiên, áp lực từ bên bán sắp tới cũng sẽ không nhỏ với nguồn cung rất lớn từ các đợt niêm yết bổ sung từ nay đến cuối năm”, FPTS nhận định.

Ngoài ra, yếu tố tâm lý vẫn là một ẩn số của thị trường trong thời gian tới và rất có thể, sự thay đổi tâm lý của nhà đầu tư sẽ tạo ra những “cú hích” cho thị trường.

Theo các nhà quan sát thị trường, khối lượng và giá trị giao dịch mỗi phiên trong thời gian qua vẫn được duy trì khá tốt. Đặc biệt, các lệnh mua được đẩy lên khá cao tập trung vào nhóm blue-chips trong những thời điểm thị trường giảm điểm cho thấy, một lượng cầu bắt đáy vẫn đang “rình rập”. Đây cũng chính là một ẩn số của thị trường và rất có thể, sức cầu này sẽ gia tăng đột ngột bất cứ lúc nào.

Hải Bằng

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Những vụ thao túng giá kinh điển (06/10/2010)

>   TTCK Việt Nam: Vẫn thiếu dòng tiền hỗ trợ (06/10/2010)

>   Chứng khoán sẽ không còn xấu thêm (06/10/2010)

>   Thị trường ngày 06/10 và góc nhìn từ CTCK (05/10/2010)

>   UPCoM-Index tăng 1,44% (05/10/2010)

>   ‘Nghi án’ AAA (05/10/2010)

>   Chứng khoán năm 2010: Vì sao không thể có sóng lớn ? (05/10/2010)

>   CTCK đua vào top 10 (05/10/2010)

>   Để hấp dẫn nhà đầu tư ngoại (05/10/2010)

>   Cách nào kiểm soát cổ phiếu bất thường? (05/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật