Thứ Ba, 05/10/2010 08:56

Cách nào kiểm soát cổ phiếu bất thường?

Sau khi Tiền Phong đăng bài “Những cổ phiếu bất thường trên sàn Hà Nội”, nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến lo ngại những loại cổ phiếu dạng này làm méo mó thị trường chứng khoán vốn đang ảm đạm.

 SQC không bị cảnh báo là khó hiểu

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết: UBCKNN chưa nhận được báo cáo của Sở GDCK Hà Nội về trường hợp của những cổ phiếu bất thường như SQC (mã chứng khoán của Cty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quy Nhơn) và NVB.

Nhà đầu tư đang rất cần cơ quan chức năng có những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi của họ khi không được thông tin đầy đủ về những loại cổ phiếu bất thường. Nhà đầu tư Trần Xuân Anh (sàn ACBS TPHCM) cho hay, từ trước tới nay chưa bao giờ thấy SQC công bố thông tin họ đang tạm ngừng sản xuất kinh doanh.

Chúng tôi cũng không tìm thấy thông tin này trên website của Sở GDCK Hà Nội. Trong khi đó, theo khoản b điều 7, Quy chế công bố thông tin của Sở GDCK Hà Nội, khi tổ chức niêm yết ngừng kinh doanh phải công bố thông tin bất thường trong vòng 24 giờ.

Nhà phân tích chứng khoán Bùi Ngọc Nam cũng cho rằng, việc SQC công bố trước khi niêm yết, lợi nhuận sau thuế năm 2010 sẽ đạt 300 tỷ đồng, năm 2011 là 420 tỷ đồng trên 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ, dù biết chính sách thuế xuất khẩu titan chưa thay đổi mà vẫn không bị cảnh báo nào từ cơ quan quản lý là rất khó hiểu. Thực tế là SQC chỉ lãi 22 triệu đồng trong quý I và 4 tỷ đồng trong quý II/2010. Thực tế này khiến nhiều nhà đầu tư dính quả đắng khi ôm cổ phiếu này.

Ông Nam đề xuất, UBCKNN phải có biện pháp kiểm soát và chế tài với những Cty công bố lợi nhuận khổng lồ để đẩy giá cổ phiếu rồi sau đó đổ lỗi do “rủi ro chính sách, biến động thị trường, kinh tế khó khăn...”. Kiểu làm ăn này ảnh hưởng xấu đến Thị trường Chứng khoán (TTCK).

Theo chuyên gia chứng khoán Huy Nam, việc không kiểm soát được những cổ phiếu bất thường có chỉ số P/E (hệ số giữa giá giao dịch một cổ phiếu với lợi nhuận) quá cao sẽ làm nhà đầu tư ngại đổ vốn vào TTCK.

Tự bảo vệ

TS kinh tế Nguyễn Quang Hưng (TPHCM) cho hay, dù những quy định về niêm yết, giao dịch chứng khoán vẫn còn kẽ hở nhưng vẫn có thể kiểm soát được những cổ phiếu bất thường. Theo điều 12 Quy chế niêm yết của Sở GDCK Hà Nội, cổ phiếu sẽ bị cảnh báo khi ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh chính như trường hợp của SQC. Thậm chí theo điều 14 của Quy chế trên, Sở GDCK Hà Nội còn có quyền tạm ngừng giao dịch cổ phiếu nếu cần thiết để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Phó Tổng GĐ một Cty chứng khoán khẳng định, những cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều có thể bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát hay tạm ngừng giao dịch theo Quy chế giao dịch của các Sở GDCK. Riêng việc kiểm tra cổ phiếu trước khi lên sàn thì UBCKNN và các Sở GD đã có những quy định cụ thể. Còn vì sao ngay khi lên sàn có cổ phiếu đã bộc lộ những dấu hiệu bất thường, theo một quan chức UBCKNN cho biết, nếu tổ chức nào vi phạm cơ quan chức năng cứ căn cứ vào luật, quy chế mà xử.

Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều nhà đầu tư, chuyên gia kinh tế cho rằng các cổ phiếu bất thường ảnh hưởng xấu đến TTCK sẽ bị kiểm soát bằng nhiều cách. Việc SQC có lượng giao dịch rất thấp, giá NVB xuống dưới mệnh giá, AAA (mã chứng khoán của Cty nhựa An Phát) giảm giá mạnh... cho thấy, nhà đầu tư luôn có cách để bảo vệ quyền lợi của mình khi các biện pháp hành chính chưa phát huy tác dụng trong kiểm soát các cổ phiếu bất thường.

Hôm qua, kết thúc phiên giao dịch, cả ba cổ phiếu bất thường mà Tiền Phong nêu có giá: SQC giá 89.000 đ/cổ phiếu (giảm 1.500 đồng/cổ phiếu so với phiên trước), giao dịch 200 cổ phiếu trị giá 17,8 triệu đồng; NVB giá đóng cửa 9.800 đồng/ cổ phiếu (giảm 100 đồng/cổ phiếu), giao dịch 4.500 cổ phiếu trị giá 44 triệu đồng; AAA giá 49.900 đồng/ cổ phiếu (giảm 3.700 đồng/cổ phiếu), giao dịch 78.400 cổ phiếu trị giá 4,9 tỷ đồng.

Theo thống kê, trị giá giao dịch 5 phiên gần đây của SQC chưa đến 30 triệu đồng/phiên.

Hà Phan

tiền phong

Các tin tức khác

>   Những con số “quái dị” trên thị trường chứng khoán (05/10/2010)

>   Bên mua chờ... giá rẻ (05/10/2010)

>   Cổ phiếu "cựu binh": Thời hoàng kim nay còn đâu? (04/10/2010)

>   Thị trường chờ đợt điểm bùng nổ (04/10/2010)

>   Thị trường ngày 05/10 và góc nhìn từ CTCK (04/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm 4 phiên liên tiếp (04/10/2010)

>   Hiện tượng bất thường mang tên MKV (04/10/2010)

>   PXT bàn giao Kho LPG 1.500T và Kho LPG 2.000T (04/10/2010)

>   OTC: Giao dịch rời rạc (04/10/2010)

>   Những cổ phiếu bất thường trên sàn Hà Nội (04/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật