Thứ Tư, 06/10/2010 08:27

TTCK Việt Nam: Vẫn thiếu dòng tiền hỗ trợ

Tính từ đầu năm 2010 đến hết tháng 9, hai chỉ số của TTCK VN là VN-Index và HNX-Index đã để mất lần lượt hơn 13% và 20%. Như vậy, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa sẽ khép lại năm 2010, liệu chứng khoán VN có lấy lại được những gì đã mất, yếu tố nào sẽ nâng đỡ và là động lực cho thị trường ?

Theo số liệu mới được công bố, tăng trưởng GDP của VN 9 tháng đầu năm đạt 6.52% so với cùng kỳ năm 2009.

Mới chỉ có lực đỡ

Đây là mức tăng trưởng GDP cao nhất tính từ đầu năm 2010. Bên cạnh đó, theo báo cáo cập nhật về triển vọng phát triển Châu Á 2010 của ADB, tổ chức này cũng có đánh giá lạc quan hơn về kinh tế VN khi nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của VN từ 6,5% lên 6,7%, đồng thời hạ dự báo lạm phát xuống 8,5%. Nhìn chung, đây là những thông tin kinh tế vĩ mô tích cực. Tuy nhiên yếu tố này chỉ được đánh giá có tác động “đỡ” thị trường.

Đi vào yếu tố vi mô hơn, đó là hoạt động của các DN. Hiện kết quả kinh doanh (KQKD) quý III của các DN sắp công bố. Trên phương diện dự báo, cùng với sự tăng tốc của nền kinh tế, hoạt động đầu tư, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh... thì nhìn chung KQKD quý III được kỳ vọng khả quan. Một số nhóm ngành dự kiến có mức tăng trưởng doanh thu tốt đó là thép, cao su, sữa, dệt may... Tuy nhiên sự tăng giá của hàng loạt nguyên liệu đầu vào khiến lợi nhuận có thể không tăng mạnh theo doanh thu. Dù hứa hẹn tích cực, song KQKD quý III của các DN khó có thể kéo thị trường bứt phá khỏi xu thế hiện tại.

Trên thực thế, trong 6 tháng đầu năm, lần lượt KQKD quý I - II được công bố nhưng yếu tố cơ bản này không chi phối và gây ra biến động lớn trên thị trường. Đón đầu KQKD quý III, đầu tháng 9 cũng mới xuất hiện đợt sóng cổ phiếu thép song sự tăng giá này không nằm ngoài xu thế của thị trường. Đó là tăng giá trong ngắn hạn, đồng thời nhóm cổ phiếu midcap được quan tâm. Cụ thể, nhóm cổ phiếu thép đã có mức tăng gần 18% trong khi VN-Index tăng hơn 8% và HNX-Index là 14,1% (tính từ mốc đáy của thị trường nói chung).

Nền tảng cho phục hồi

Trong 9 tháng đầu năm, đã có hơn 140 DN thực hiện niêm yết. Cùng với cổ phiếu của các thành viên mới, lượng cổ phiếu phát hành thêm, cổ phiếu thưởng khiến số cổ phiếu niêm yết tăng từ hơn 16 tỷ cuối năm 2009 lên hơn 21 tỷ đơn vị - tương đương 1,3 lần. Trong khi đó, nguồn tiền trên thị trường chưa thể hấp thụ ngay lập tức lượng cung này. Trong 3 tháng cuối năm, trong khi nguồn cung dự kiến tiếp tục gia tăng, thì dòng tiền lại đứng trước nguy cơ giảm bởi mục tiêu an toàn vốn ngân hàng – hệ số an toàn vốn của ngân hàng phải nâng từ 8 - 9%, hệ số rủi ro của các khoản cho vay với Cty chứng khoán tăng từ 100% lên 250%, cho vay đầu tư chứng khoán giữ ở mức 250%. Chưa kể đến một phần tiền đầu tư chứng khoán có thể chảy sang kênh vàng hay USD. Như vậy, dòng tiền trong 3 tháng cuối năm không hỗ trợ thị trường. Ngay cả khi Thông tư 13 đã được sửa đổi, “dễ thở” hơn với ngân hàng, đồng thời kênh vốn cho chứng khoán cũng mở hơn so với thông tư ban đầu, phản ứng của thị trường cũng không mấy tích cực.

Trước những yếu tố trên, phải chăng thị trường chứng khoán 3 tháng cuối năm sẽ tiếp tục bức tranh ảm đạm ? Mọi vấn đề đều có tính hai mặt và có nhiều cách tiếp cận. Với kinh tế vĩ mô và hoạt động của các DN, dù chưa thực sự hỗ trợ thị trường bật tăng, song những thông tin tích cực từ yếu tố cơ bản này sẽ tạo nền tảng cho thị trường bứt phá khi có cơ hội, đồng thời cũng tăng thêm niềm tin cho giới đầu tư về nền kinh tế. Với yếu tố nguồn cung cổ phiếu, không thể phủ nhận, giờ đây giới đầu tư đang có thêm rất nhiều hàng hóa để lựa chọn. Cùng với đó, tăng vốn thông qua phát hành, thưởng bằng cổ phiếu sẽ tạo áp lực cho các DN năng động hơn, nỗ lực hơn trong hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo mức sinh lợi trên vốn đầu tư. Cuối cùng, Thông tư 19 sẽ hướng tới mục tiêu an toàn vốn ngân hàng – đồng nghĩa với hệ thống tài chính quan trọng của nền kinh tế bền vững hơn. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ nền kinh tế cũng như TTCK trong dài hạn.

Trên TTCK, tâm lý nhà đầu tư có ảnh hưởng rất lớn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc quyết định xu thế thị trường trong trung hạn (3 tháng cuối năm) lại phụ thuộc rất lớn vào yếu tố nội tại của nền kinh tế và thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Dựa trên một nền kinh tế ổn định và các DN đang nỗ lực tận dụng các cơ hội phục hồi của kinh tế thế giới, đây là nền tảng cho sự phục hồi và phát triển bền vững của TTCK những tháng cuối năm 2010.

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Chứng khoán sẽ không còn xấu thêm (06/10/2010)

>   Thị trường ngày 06/10 và góc nhìn từ CTCK (05/10/2010)

>   UPCoM-Index tăng 1,44% (05/10/2010)

>   ‘Nghi án’ AAA (05/10/2010)

>   Chứng khoán năm 2010: Vì sao không thể có sóng lớn ? (05/10/2010)

>   CTCK đua vào top 10 (05/10/2010)

>   Để hấp dẫn nhà đầu tư ngoại (05/10/2010)

>   Cách nào kiểm soát cổ phiếu bất thường? (05/10/2010)

>   Những con số “quái dị” trên thị trường chứng khoán (05/10/2010)

>   Bên mua chờ... giá rẻ (05/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật