Thứ Ba, 05/10/2010 19:31

Thị trường ngày 06/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát kỹ thị trường tại ngưỡng hỗ trợ gần nhất 440 điểm. Nếu phá vỡ mốc này nhà đầu tư cân nhắc cắt lỗ và chờ cơ hội mới. Đối với các nhà đầu tư đang cầm tiền cũng không nên bắt đáy nếu thị trường giảm điểm mạnh vì còn nhiều rủi ro. Khuyến nghị tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 25%.

* CTCP ACB (ACBS) cho biết việc VN-Index và HNX-Index đã có một phiên tăng điểm khá với mức giá đóng cửa cao hơn mức mở cửa cho tín hiệu tích cực về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, xu hướng thị trường trong những phiên sắp tới  vẫn chưa thể lạc quan do thiếu các thông tin hỗ trợ cũng như xu hướng kỹ thuật chưa được xác lập một các rõ ràng.

Theo ACBS, mặc dù phần lớn các thông tin vĩ mô đã được công bố ở mức khá tích cực, việc tỉ giá và giá vàng duy trì ở mức cao sẽ thu hút một phần nguồn tiền từ các nhà đầu tư cá nhân. Nếu tỷ giá trên thị trường tự do tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới, nhiều khả năng dòng vốn ngoại hiện đang hỗ trợ lớn cho thị trường sẽ đảo chiều.

ACBS cho rằng, thời điểm hiện tại không thực sự thích hợp để nhà đầu tư lướt sóng do xu hướng thị trường chưa được xác lập trong khi thông tin vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh quý 3 ít có khả năng sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

* CTCK Âu Việt (AVS) nhận định: “Với phiên tăng điểm sáng 05/10 đã giúp cho đà giảm của thị trường trong thời gian qua bị chựng lại. Tâm lý nhà đầu tư dường như cũng bớt căng thẳng hơn so với trước khi tương quan cung cầu trong phiên này cho thấy lực cầu bắt đáy có sự cải thiện đáng kể, nhất là khi VN-Index tiến sát vùng hỗ trợ 440 điểm và HNX-Index giằng co mạnh quanh mức 120 điểm".

Vietstock nhận định:

Có nhiều tín hiệu phân tích kỹ thuật cho thấy rủi ro thị trường tuy vẫn còn nhưng đã giảm bớt phần nào. Việc dịch chuyển từ một danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao sang một danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét khi giá đi sâu vào vùng 420 – 445 điểm, thay vì vùng 400 – 445 điểm như trước đây.

Đối với những nhà đầu tư đã mạnh dạn bán ra trong các phiên lình xình của tuần trước thì đây là một thời điểm khá thích hợp để cover lại hàng cũ và nhất là khi giá bắt đầu test lại vùng 420 – 445 điểm. Vùng này tỏ ra là một ngưỡng chống đỡ mạnh khi trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường đã phục hồi khá mạnh. Điều này cho thấy rủi ro tuy vẫn còn nhưng đã giảm bớt phần nào.

Tuy nhiên, AVS cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường đang tạo đáy, nhất là khi khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm mạnh so với phiên trước.

Do đó, AVS dự báo có khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp. Vùng hỗ trợ gần nhất cho VN-Index theo phân tích kỹ thuật sẽ thuộc vùng 445 – 440 điểm và HNX-Index sẽ là vùng 125 – 120 điểm

* CTCK MHB (MHBS) dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật cho biết VN-Index vẫn nằm trong kênh giá giảm điểm với biên độ hẹp. Dải Bollinger Bands vẫn đang ở thế tích lũy nhưng 2 phiên giao dịch vừa qua cũng cành báo cho nhà đầu tư cần quan sát và phản ứng nhanh nhạy với thị trường khi mà chỉ số VN-Index đã đi ngang tích lũy khá lâu. Theo MHBS, mốc 440 điểm vẫn đang là ngưỡng kháng cự khá vững cho VN-Index giai đoạn hiện nay.

Với nhận định này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát kỹ thị trường tại ngưỡng hỗ trợ gần nhất 440 điểm. Nếu phá vỡ mốc này nhà đầu tư cân nhắc cắt lỗ và chờ cơ hội mới. Đối với các nhà đầu tư đang cầm tiền cũng không nên bắt đáy nếu thị trường giảm điểm mạnh vì còn nhiều rủi ro. Khuyến nghị tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 25%.

Trong khi đó, MHBS cho rằng nhà đầu tư trung và dài hạn nên chọn lọc và sở hữu cổ phiếu trong các phiên giảm sắp tới là hợp lý. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc giải ngân từ từ vào các công ty có lợi nhuận công bố quý 3 khả quan.

* CTCP Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS) cho rằng lực cầu bắt đáy mạnh lên cho thấy đáy tâm lý đã xuất hiện ngay trong phiên giao dịch 05/10 và biên độ hẹp của thị trường sẽ dao động xung quanh vùng 440-460; theo đó 1 đến 2 phiên tăng điểm hoặc giảm điểm chưa thể khẳng định được xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, SBS cũng lưu ý, mặc dù lực cầu thắng thế vào cuối phiên đưa thị trường tăng mạnh nhưng chưa có lý do nào để thị trường có thể tăng thêm khi VN-Index vẫn đi ngang quanh vùng 450 từ trước đó.

Theo SBS, lực cung và cầu của thị trường khá nhảy cảm khi phản ứng trong chu kỳ rất ngắn. Tâm lý bầy đàn vẫn là yếu tố chính dẫn dắt thị trường hiện tại, qua đó các nhà đầu tư vẫn tiếp tục giải ngân vào các cổ phiếu có thanh khoản mạnh có thể đầu cơ.

SBS dự báo, phiên giao dịch 06/10 có thể vẫn còn những thiếu hụt về thanh khoản khi thị trường đã quay lại ngưỡng 450 như trước hôm sụt giảm. Vì vậy các nhà đầu tư nên theo dõi động thái của thị trường để nhìn thấy rõ ràng xu hướng trong ngắn hạn khi đà tăng vẫn chưa chội đủ các yếu tố hỗ trợ để bứt phá mức 460 điểm.

Về trung và dài hạn, SBS giữ quan điểm thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên với mức PE của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10-15%.

* CTCK VNDirect (VND) cho biết, mặc dù chưa thể thay đổi xu hướng của hai chỉ số nhưng với phiên tăng điểm sáng 05/10 tâm lý nhà đầu tư đã bớt bi quan. Tuy nhiên, thái độ thận trọng vẫn được thể hiện qua khối lượng giao dịch không tăng mạnh vào cuối phiên khi thị trường được nâng đỡ của các blue-chip. Với nhiều phiên giảm liên tục thì việc thị trường có các phiên hồi phục cũng là bình thường. Điểm tích cực là VN-Index đã vượt lên trên mức hỗ trợ 450 điểm và nhờ đó kênh xu thế đi ngang vẫn được giữ vững.

Theo VND, còn quá sớm để kết luận đây là một đợt phục hồi và tạo đáy của chỉ số, nhưng thị trường đang gợi mở khả năng VN-Index tiếp tục xoay quanh mức 450 điểm trong một thời gian nữa.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, VND cho biết Với cây nến xanh dài trong ngày 05/10, VN-Index quay trở lại kênh xu thế đi ngang 445-465 điểm. Các chỉ dẫn và đường trung bình giá chưa có các thay đổi tích cực và nhìn chung VN-Index vẫn trong chu kỳ giảm giá. Nếu coi vùng giá 445-450 là vùng hỗ trợ thì nhà đầu tư có thể chọn chiến lược đầu tư “mua và nắm giữ” khi VN-Index nằm trên 445 điểm, cắt lỗ nếu giảm xuống dưới 440 điểm, chốt lời khi Index tiếp cận mức kháng cự 465 điểm.

Cuối cùng, VND nhận định, xu hướng chung của VN-Index vẫn là giảm điểm, do đó nhà đầu tư không nên mua đuổi theo mức giá cao mà nên bán dần nếu Index tiếp cận mức 465 điểm. Đối với các nhà đầu tư giữ nhiều cổ phiếu nên giảm bớt tỷ lệ khi thị trường  tăng điểm. Việc giải ngân nên xem xét khi VN-Index giảm xuống dưới 450 điểm và chú ý chủ động cắt lỗ nếu thị trường có các diễn biến không như mong đợi.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng 1,44% (05/10/2010)

>   ‘Nghi án’ AAA (05/10/2010)

>   Chứng khoán năm 2010: Vì sao không thể có sóng lớn ? (05/10/2010)

>   CTCK đua vào top 10 (05/10/2010)

>   Để hấp dẫn nhà đầu tư ngoại (05/10/2010)

>   Cách nào kiểm soát cổ phiếu bất thường? (05/10/2010)

>   Những con số “quái dị” trên thị trường chứng khoán (05/10/2010)

>   Bên mua chờ... giá rẻ (05/10/2010)

>   Cổ phiếu "cựu binh": Thời hoàng kim nay còn đâu? (04/10/2010)

>   Thị trường chờ đợt điểm bùng nổ (04/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật