Thứ Ba, 05/10/2010 10:00

Để hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Thăng Long - Quách Mạnh Hào vừa từ một hội nghị tài chính quốc tế trở về. Trong câu chuyện về thị trường chứng khoán, ông Hào chia sẻ chuyện nhà đầu tư ngoại nghĩ gì về Việt Nam và vốn ngoại đang ở đâu?

Ông bảo, chúng ta cứ nói Việt Nam đang hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, nhưng có đi sang những thị trường lớn như London, NewYork mới biết hóa ra không nhiều tổ chức, người nước ngoài biết đến thị trường Việt Nam. Trong con mắt của các định chế tài chính lớn, điểm ngắm của họ là những nước có nền kinh tế tăng trưởng cao như: Trung Quốc, các nước châu Âu, Mỹ. Tỷ lệ người nước ngoài quan tâm đến Việt Nam rất ít.

Theo ông Hảo, hiện chỉ có 5 quỹ có liên quan đến đầu tư Việt Nam mà lại toàn thuộc sở hữu của Singapore. Và bản thân những quỹ này đang đầu tư một tỷ lệ thấp ở Việt Nam, nếu so với các nước như Indonesia, Philippines. “Theo như tìm hiểu của chúng tôi, hiện có một số vốn của các quỹ tương đương khoảng 5-7 tỷ USD có thể đầu tư vào khu vực Đông Á. Việt Nam có thể làm một trong những điểm đến nhưng ngược lại, khoản tiền đó sẵn sàng chuyển sang thị trường khác, nếu họ nhìn thấy có cơ hội lợi nhuận hơn”- ông Hào nói.

Phải làm gì để Việt Nam hấp dẫn dòng vốn ngoại? Theo ông Hào, đến thời điểm này chúng ta chưa có tổ chức sell Việt Nam (quảng bá Việt Nam) một cách chuyên nghiệp. Gần như các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Việt Nam đều phải tìm hiểu qua kênh ngoại. Điều cần làm, đó là phải marketing Việt Nam một cách tốt hơn.

“Nên chủ động chia sẻ với họ thông tin thay vì để họ phải tự tìm hiểu, mày mò và được thẩm thấu qua một kênh thông tin khác ít nhiều có thể vơi bớt tính chuẩn xác”.

Theo ông Hảo, không thể phủ nhận đó là các quỹ, tổ chức nước ngoài khi họ đặt chân đầu tư vào đâu, lợi nhuận là mục tiêu số 1. Tuy nhiên, tổng kết trên thị trường chứng khoán đến thời điểm này cho một thông tin khá bất ngờ: hầu hết những quỹ có yếu tố nước ngoài đầu tư trên TTCK Việt Nam đều... lỗ (nếu có lãi chỉ là thời điểm tính trên giá cổ phiếu). Chúng ta mời họ vào nhưng thực tế, họ không thu được lợi nhuận. Cũng có thể đó là một phần lý do khiến họ thấy TTCK Việt Nam chưa nhiều hấp dẫn.

Khánh Huyền

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Cách nào kiểm soát cổ phiếu bất thường? (05/10/2010)

>   Những con số “quái dị” trên thị trường chứng khoán (05/10/2010)

>   Bên mua chờ... giá rẻ (05/10/2010)

>   Cổ phiếu "cựu binh": Thời hoàng kim nay còn đâu? (04/10/2010)

>   Thị trường chờ đợt điểm bùng nổ (04/10/2010)

>   Thị trường ngày 05/10 và góc nhìn từ CTCK (04/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm 4 phiên liên tiếp (04/10/2010)

>   Hiện tượng bất thường mang tên MKV (04/10/2010)

>   PXT bàn giao Kho LPG 1.500T và Kho LPG 2.000T (04/10/2010)

>   OTC: Giao dịch rời rạc (04/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật