Thứ Tư, 29/09/2010 14:17

Khi thị trường không rõ xu hướng

Giữa lúc thị trường chưa rõ xu hướng, việc tìm một giải pháp vừa an toàn vừa có thể đón đầu cơ hội khi thị trường hồi phục là vấn đề quan tâm của các nhà đầu tư.

Những ngày này, VN-Index luôn trong tình trạng nhạy cảm khi thông tin kinh tế thế giới và trong nước vẫn nhập nhằng tốt xấu đan xen. Điều đó có nghĩa cơ hội và rủi ro cho nhà đầu tư tham gia thị trường đang ngang bằng nhau. Vậy đâu là giải pháp đầu tư vừa có thể giảm thiểu được rủi ro, vừa tối đa hóa được lợi nhuận?

Triển vọng Vn-Index

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do các khó khăn hiện tại không dễ giải quyết. Đối với kinh tế Việt Nam là mối lo thâm hụt thương mại, biến động tỉ giá, lãi suất cao và sức ép lạm phát.

Đối với kinh tế thế giới là sự hồi phục còn khá mong manh. Tháng 8, tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã tăng 9,6%, từ mức 9,5% của tháng 7. Khu vực đồng tiền chung châu Âu đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Theo cuộc khảo sát mới đây của Markit, công ty cung cấp thông tin tài chính có trụ sở tại London (Anh), các quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu ngoại trừ Pháp và Đức đều cho thấy dấu hiệu suy yếu ở lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng 9.2010.

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, với diễn biến kinh tế vĩ mô hiện tại, khả năng phải đến tháng 11.2010, thị trường chứng khoán mới có động lực để chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Bởi lẽ, khi ấy, chính sách điều hành kinh tế của các quốc gia đã rõ ràng hơn. Trên cơ sở đó, Chính phủ Việt Nam sẽ có những điều chỉnh phù hợp với tình hình.

Ngoài ra, để đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội 6,5% năm 2010, Chính phủ có thể sẽ mở rộng chính sách tín dụng. Và nếu tình hình lạm phát được kiểm soát tốt, chính sách tiền tệ có thể sẽ được nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đây là yếu tố cơ bản tác động đến thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Chọn công cụ hỗ trợ đầu tư

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Tư vấn Công ty Chứng khoán Sao Việt, thị trường hiện có nhiều công cụ hỗ trợ nhà đầu tư như cầm cố cổ phiếu (nghiệp vụ repo), đòn bẩy tài chính, hợp đồng quyền chọn (option).

Cầm cố cổ phiếu là việc nhà đầu tư dùng chứng khoán đã mua để thế chấp vay tiền đầu tư tiếp vào thị trường. Khi dùng công cụ này, xem như nhà đầu tư đã bán cổ phiếu cho công ty chứng khoán trong một thời hạn nhất định và cam kết sẽ mua lại đúng số lượng và giá trị đã bán vào thời điểm hợp đồng cầm cố hết hạn. Khi hết hạn, nhà đầu tư sẽ thanh lý hợp đồng với công ty chứng khoán (nhà đầu tư trả lại số tiền bằng giá công ty chứng khoán đã mua cùng với lãi suất cho vay theo thời hạn cầm cố). Lúc đó, công ty chứng khoán sẽ làm giấy chuyển nhượng sang lại tên cho nhà đầu tư.

Hiện nay, các nhà đầu tư rất ít sử dụng công cụ này, vì giá trị cầm cố rất thấp, thường chỉ từ 20 - 50% thị giá (tùy loại cổ phiếu). Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay vốn và đạt mức lợi nhuận kỳ vọng cao hơn, các công ty chứng khoán đã cung cấp thêm một số công cụ như đòn bẩy tài chính và hợp đồng quyền chọn.

Trong trường hợp quyền chọn mua, người mua (nhà đầu tư) sẽ trả cho người bán quyền chọn (công ty chứng khoán) một khoản phí. Người mua sẽ có quyền được mua (nhưng không bắt buộc phải thực hiện) một số lượng chứng khoán nhất định theo mức giá đã được thỏa thuận và chỉ phải đặt cọc số tiền theo quy định của bên bán.

Trên thị trường, hiện đã có một số công ty chứng khoán tung ra sản phẩm quyền chọn. Tại Công ty Chứng khoán VNDirect, khi chọn mua 1 loại cổ phiếu trong khoảng thời gian từ 1 - 3 tháng, nhà đầu tư chỉ phải đặt cọc số tiền từ 7 - 11% tổng giá trị mua cổ phiếu.

Chẳng hạn, nhà đầu tư chọn quyền mua 10.000 cổ phiếu NTL với giá 60.000 đồng/cổ phiếu. Nếu kỳ vọng trong 1 tháng tới cổ phiếu này sẽ tăng giá, nhà đầu tư sẽ phải đặt cọc số tiền là 7% giá trị của 10.000 cổ phiếu NTL (hợp đồng 1 tháng). Đối với hợp đồng 2 tháng, con số này là 9% và 3 tháng là 11%.

Trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, nếu cổ phiếu NTL tăng giá như kỳ vọng, nhà đầu tư có thể chốt lời. Mức lãi nhà đầu tư được hưởng sẽ phải trừ đi khoản đặt cọc thanh toán cho công ty chứng khoán. Ngược lại, nếu cổ phiếu NTL giảm giá mạnh, khi hợp đồng hết hạn, nhà đầu tư chỉ mất số tiền đặt cọc. Trường hợp quyền chọn bán cũng tương tự.

Đối với công cụ đòn bẩy tài chính, hiện nay, nhiều công ty chứng khoán cho nhà đầu tư vay với hạn mức lên tới 300%. Ví dụ, nếu nhà đầu tư có 100 triệu đồng, công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ thêm 300 triệu đồng với lãi suất từ 1,5 - 1,8%/tháng. Nếu sử dụng công cụ này đúng lúc thị trường tăng mạnh, lợi nhuận thu được sẽ rất cao vì mức lãi này được tạo ra từ tổng số vốn 400 triệu đồng chứ không phải 100 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu gặp lúc thị trường giảm mạnh, nhà đầu tư sẽ lỗ nặng. Chỉ cần lỗ 30% tổng vốn đầu tư, mức lỗ của riêng khoản vay (300 triệu đồng) đã là 90 triệu đồng. Cộng với tiền lãi gần 10 triệu đồng/tháng, nhà đầu tư gần như mất sạch tiền.

Theo ông Dũng, Công ty Sao Việt, sử dụng hợp đồng quyền chọn sẽ ít rủi ro hơn so với dùng đòn bẩy tài chính. Bởi lẽ, trong trường hợp thua lỗ, nhà đầu tư chỉ bị mất số tiền đặt cọc chứ không bị mất hết tiền như khi đi vay. “Vấn đề là nhà đầu tư phải cân nhắc khả năng của mình để lựa chọn công cụ hỗ trợ phù hợp. Nếu là nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm, có kiến thức vững cả về phân tích cơ bản lẫn phân tích kỹ thuật thì mới nên sử dụng các công cụ trên”, ông khuyến cáo.

Thanh Lâm

NHỊP CẦU ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Thị trường ngóng dòng tiền trở lại (29/09/2010)

>   Tin xấu đã hết “date” ? (29/09/2010)

>   Nút thắt 13 được tháo hờ (29/09/2010)

>   Sửa đổi thông tư 13: Thị trường phản ứng trong bối rối (29/09/2010)

>   OTC: Vẫn khó giao dịch (29/09/2010)

>   Chứng khoán thoát Thông tư 13 (29/09/2010)

>   Sửa Thông tư 13, tiền vào chứng khoán chưa hẳn đã dồi dào (28/09/2010)

>   Thị trường ngày 29/09 và góc nhìn từ CTCK (28/09/2010)

>   Lực cầu nào đã quét gọn 4,5 triệu cổ phiếu AAA? (28/09/2010)

>   UPCoM-Index tăng 0,11 điểm (28/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật