Thứ Tư, 29/09/2010 11:48

Tin xấu đã hết “date” ?

Việc chỉ số CPI tăng 1,31% trong tháng 9/2010 hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, thông tin này khó có thể tác động mạnh đến TTCK trong các phiên giao dịch tới.

Trường phái các nhà đầu tư lạc quan cho rằng, thực tế, thị trường đã đón nhận thông tin chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh trong tháng đầu tiên của quý 4/2010 trước khi các phương tiện truyền thông công bố rộng rãi.

Đã phản ánh vào giá

Việc chỉ số CPI tháng 9/2010, dù rất bất ngờ, những cũng không tác động nhiều đến các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường đã giảm sâu như hiện nay. Một phân tích mới đây của Cty Chứng khoán HSC nhận định: “Có vẻ như thị trường đang bước ra khỏi giai đoạn của những tin xấu và nỗi sợ hãi sẽ có thêm những tin xấu khác. Điều này có nghĩa hầu hết những tác động tiêu cực đã được phản ánh vào giá cổ phiếu cho đến ngày hôm nay”.

Mặt khác, việc chỉ số giá tiêu dùng lên đến 1,31% như vừa qua chỉ mang tính cục bộ, không ảnh hưởng lâu dài lên sự bình ổn của nền kinh tế và có thể kiểm soát được. Nếu xét trên bình diện tăng trưởng kinh tế, thì đây được xem như một tất yếu. Nhìn chung, chỉ số CPI trong năm 2010 vẫn giữ được ở mức dưới 8%. Phân tích chi tiết rổ hàng hóa có thể thấy, mức tăng đột biến nhất thuộc về 3 lĩnh vực, gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 39,39%; giáo dục với 5.72%; giá nhà và vật liệu xây dựng là 10,01%. Trong đó, đáng kể nhất phải tính đến trọng số giáo dục 12.01%, tăng gần gấp 3 lần so với mức tăng cùng kỳ vào tháng 9/2009 (4.33%). Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chi tiêu cho mùa khai giảng, giá đồ dùng học tập và học phí tăng. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ mang tính thời vụ, và là một quy luật tất yếu diễn ra hàng năm. Trọng số này sẽ giảm xuống trong tháng 10/2010, khi học sinh đã ổn định học tập.

Một trọng số khác là giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng lên do dịp nghỉ lễ tháng 9/2010 kéo dài 4 ngày đã kéo theo hoạt động nghỉ lễ, tiệc tùng tăng lên. Trong tháng 10/2010, chi phí cho hoạt động này sẽ giảm đáng kể. Sự kiện có thể tác động mạnh đến giá của hàng ăn và dịch vụ ăn uống là dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chỉ diễn ra tại Hà Nội, nên sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến chi phí giá trong rổ hàng hóa của Hà Nội. Riêng về mặt hàng nhà ở và vật liệu xây dựng, thì nguyên nhân tăng được lý giải là do giá thép tăng lên trong tháng 8. Chỉ số này đang có dấu hiệu chững lại trong tháng 9/2010.

Trong ba trọng số trên thì mặt hàng nhà ở và vật liệu xây dựng có vẻ khó kiểm soát nhất do cả nước bắt đầu bước vào mùa xây dựng, nhu cầu vật liệu sẽ tăng lên trong các tháng tiếp theo. Tuy nhiên, nhìn chung, quý 4/2010 không phải là mùa cao điểm tăng CPI nên mức tăng của chỉ số này không có nhiều vấn đề đáng quan ngại.

Chờ động lực mới

Ở một khía cạnh khác, mức tăng CPI cũng cho thấy cung tiền trên thị trường đang tăng. Nếu như nguyên nhân của sự suy giảm chứng khoán VN trong thời gian qua được lý giải là do dòng tiền bị hạn chế thì việc cung tiền tăng lên có thể coi như lực đỡ cho thị trường tăng điểm.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A thì mức tăng CPI như hiện nay rất tốt, vì khi GDP dự kiến tăng 7% thì CPI có tăng tới 9% cũng là điều bình thường hợp với quy luật. Và, quan trọng nhất, đó là vấn đề về tâm lý của nhà đầu tư. Sự tăng trưởng trong thận trọng, cũng như sự “cố thủ” của bên bán trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy sự vững vàng về mặt tâm lý.

Chỉ số CPI tăng đột biến không gây ra sự hoảng loạn trên thị trường như thường thấy. Đây chính là lực đỡ đáng kể nhất cho thị trường trong thời gian tới. Trên bình diện quốc tế, TTCK VN cũng đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ sự phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới - nền kinh tế Mỹ. Các chỉ số quan trọng đối với sự khôi phục của nền kinh tế Mỹ là chỉ số lòng tin tiêu dùng, chỉ số thất nghiệp, số lượng nhà được giao dịch, lượng đơn hàng tiêu dùng bền vẫn tiếp tục tăng lên. Điều này cho thấy, nền kinh tế thế giới, mà khởi động từ Mỹ, đang phục hồi, tuy vẫn ở một mức độ khá chậm.

Theo đại diện của Cty Chứng khoán PSI, ông Phạm Thái Bình, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục lình lình trong khoảng 445-460 điểm, với mức độ biến động không cao và thanh khoản thấp. Đặc biệt, thị trường đang được hỗ trợ với kỳ vọng vào kết quả kinh doanh sôi động trong quý 4 của DN. Nhiều DN bất động sản, xây dựng sẽ hạch toán kết quả kinh doanh và cuối năm. Thị trường Mỹ tăng khá sẽ là lực hỗ trợ. Tất cả những điều này cho thấy thị trường khó tìm thấy lý do giảm sâu mà dễ dàng hơn trong việc tìm thấy lý do đi lên.

Phạm  Lan

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Nút thắt 13 được tháo hờ (29/09/2010)

>   Sửa đổi thông tư 13: Thị trường phản ứng trong bối rối (29/09/2010)

>   OTC: Vẫn khó giao dịch (29/09/2010)

>   Chứng khoán thoát Thông tư 13 (29/09/2010)

>   Sửa Thông tư 13, tiền vào chứng khoán chưa hẳn đã dồi dào (28/09/2010)

>   Thị trường ngày 29/09 và góc nhìn từ CTCK (28/09/2010)

>   Lực cầu nào đã quét gọn 4,5 triệu cổ phiếu AAA? (28/09/2010)

>   UPCoM-Index tăng 0,11 điểm (28/09/2010)

>   Bể kèo AAA (27/09/2010)

>   CP bất động sản bắt đầu phân hóa (27/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật