Thứ Bảy, 11/09/2010 10:04

DHT “tố” DVD làm giá: cơ quan giám sát ở đâu? 

Lần đầu tiên trên TTCK Việt Nam, một DN niêm yết - CTCP Dược phẩm Hà Tây (DHT) cho rằng, cổ phiếu của họ bị làm giá bởi một DN niêm yết khác - CTCP Dược phẩm Viễn Đông (DVD), khiến giá cổ phiếu biến động rất thất thường.

Đây có thể là thông tin khơi mào cho một vụ tranh chấp pháp lý giữa các bên mà câu chuyện không chỉ có riêng việc làm giá. Tuy nhiên, với nhà đầu tư, khi phải tiếp nhận thông tin DN "tố" nhau làm giá này, câu hỏi đầu tiên đặt ra là cơ quan giám sát TTCK ở đâu? Sự thật về việc đẩy, đưa giá cổ phiếu DHT thời gian qua là như thế nào?

Trong Văn bản số 289/TV-DP ngày 1/9/2010 giải trình nguyên nhân cổ phiếu giảm sàn nhiều phiên liên tiếp gửi Sở GDCK Hà Nội (HNX), DHT nêu rõ: trong thời gian vừa qua, mọi hoạt động của Công ty vẫn diễn ra bình thường, Hội đồng quản trị không có chủ trương, nghị quyết gì mới. Việc cổ phiếu của DHT giảm giá nhiều phiên liên tiếp là do DVD và những người liên quan của DVD làm giá, vì trước thời điểm này, cổ phiếu DHT tăng liên tục lên đến hơn 100.000 đồng/CP. Đến ngày 20/8/2010, có 4 cổ đông liên quan đến DVD đã đồng loạt đăng ký bán với số lượng 1.924.700 cổ phiếu trong thời gian từ 20/8/2010 - 20/10/2010, chiếm gần 47% vốn điều lệ, làm giá cổ phiếu DHT giảm sàn liên tiếp trong những ngày vừa qua...

Việc HNX công khai thông tin giải trình của DHT là tuân thủ theo quy định về công bố thông tin trên TTCK, nhưng đồng thời nó cũng đặt ra những dấu hỏi về tính xác thực của thông tin mà DHT giải trình. Theo đại diện HNX, tuỳ tính chất, mức độ của thông tin DN công bố có thể ảnh hưởng đến DN, cũng như thị trường mà Sở áp dụng các biện pháp nghiệp vụ giám sát phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý. Riêng trường hợp DHT, HNX đang triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát nhằm làm rõ tính xác thực của thông tin mà DHT giải trình trước khi có báo cáo cụ thể diễn biến vụ việc đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK). Quy trình giám sát này đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ và bảo mật theo quy định của pháp luật.

Không chỉ trường hợp DHT "tố" DVD làm giá, mà với tất cả các thông tin liên quan đến làm giá cổ phiếu phát sinh trên TTCK, để làm rõ tính xác thực của những thông tin này, theo một lãnh đạo UBCK, cơ quan quản lý phải tiến hành các biện pháp nghiệp vụ rất thận trọng, chặt chẽ trước khi công bố kết quả chính thức, nên mất khá nhiều thời gian. Đối với vụ việc DHT, theo quy định, trên cơ sở tiếp nhận thông tin từ HNX, Vụ Giám sát thị trường (UBCK) sẽ tìm hiểu, đánh giá bản chất vụ việc. Nếu tình tiết vụ việc được xác định là phức tạp, thì hồ sơ sẽ được chuyển cho Thanh tra UBCK thụ lý giải quyết. Trên cơ sở kết quả thanh tra, UBCK sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng và có nhiều tình tiết phức tạp.

Dưới góc nhìn của chuyên gia pháp lý, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho rằng, khi DHT tố cáo DVD làm giá cổ phiếu, thì hẳn họ đã có những bằng chứng nhất định, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin đưa ra. Tuy nhiên, đó là việc của DHT, còn vấn đề cả thị trường quan tâm là DHT căn cứ vào đâu để "tố" DVD làm giá cổ phiếu? Trong trường hợp tố cáo của DHT là đúng, thì DVD sẽ bị xử lý ra sao và ngược lại? Thị trường đang nóng lòng chờ quan điểm của UBCK, để sớm làm rõ những vấn đề này.

Từ thực tiễn yêu cầu sớm có câu trả lời chuẩn xác cho vụ việc trên, theo ông Đức, quy trình, nghiệp vụ thanh tra, giám sát trên TTCK cần được tiếp tục hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp hơn, gọn nhẹ hơn, nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, chuẩn xác, để có những phản ứng nhanh hơn trước xu hướng các vụ việc tranh chấp phát sinh trên TTCK ngày một diễn ra phổ biến, phức tạp.

Hữu Đạo

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tạo niềm tin để khơi thông vốn ngầm  (11/09/2010)

>   Lợi ích của cổ đông hiện hữu vẫn bị... quên? (11/09/2010)

>   Chứng khoán “xìu” vì Thông tư 13 (11/09/2010)

>   Cần minh bạch thông tin về dòng tiền (11/09/2010)

>   Giải chấp kiểu... VIP? (10/09/2010)

>   Cổ phiếu dòng họ: Thế mạnh thuộc họ độc quyền (10/09/2010)

>   UPCoM-Index giằng co quanh mức 47 điểm (10/09/2010)

>   Chỉnh sửa thông tư 13: Nâng đỡ tâm lý thị trường (10/09/2010)

>   Hàng ế UPCoM và lời trần tình của doanh nghiệp (10/09/2010)

>   Học cách sử dụng “dao hai lưỡi” khi dùng đòn bẩy (10/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật