Thứ Tư, 15/09/2010 09:29

Bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân: Nhà nước sẽ vào cuộc

Theo tin từ Bộ Tài chính ngày 14.9, cơ quan này vừa hoàn tất và trình Chính phủ Đề án thực hiện thí điểm bảo hiểm (BH) nông nghiệp giai đoạn 2010 - 2013. Điểm quan trọng nhất của đề án này là khi mua bảo hiểm liên quan đến sản xuất nông nghiệp, nông dân sẽ được Nhà nước hỗ trợ phí BH.

Cần lắm bảo hiểm nông nghiệp

Có một thực tế là từ bấy lâu, nông dân luôn là đối tượng đầu tiên và cũng là... nạn nhân cuối cùng mỗi khi xảy ra những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp. Trước thực trạng đó, Bộ Tài chính có quan điểm cho rằng nông dân cần được tham gia vào quá trình BH sản phẩm nông nghiệp. Theo tính toán thì cho đến nay, tỉ trọng tham gia BH của nông dân rất thấp, chưa tới 1% tổng diện tích cây trồng, vật nuôi.

Có hai nguyên nhân chính tạo nên khó khăn này là tự thân người nông dân vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà chưa muốn tham gia BH nông nghiệp. Thế nhưng ngay cả khi có muốn tham gia thì cũng... không biết tham gia như thế nào, ở đâu, dịch vụ và sản phẩm BH nông nghiệp là gì? Sở dĩ xảy ra điều này là bởi hiện tại VN cũng rất ít DN cung cấp dịch vụ và sản phẩm BH nông nghiệp.

Theo đề án của Bộ Tài chính thì để khắc phục tình trạng này, đặc biệt là để tạo điều kiện cho nông dân nghèo tham gia BH nông nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất chia nhóm đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cụ thể đối với nông dân nghèo, nông dân bình thường và tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia BH nông nghiệp.

Theo đó, mức dự kiến là Nhà nước hỗ trợ 80% - 90% phí BH cho hộ nông dân nghèo; 60% cho hộ nông dân không thuộc diện nghèo; 50% cho tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm BH nông nghiệp. Bên cạnh đó, dự thảo cũng chia 3 đối tượng được BH gồm cây trồng là cây lúa; vật nuôi trâu, bò, heo, gia cầm; thủy sản... Đặc biệt, dự thảo cũng xác định dịch bệnh, thiên tai trong nông nghiệp như  bão, lũ lụt, rét đậm, rét hại, sương giá và dịch bệnh như cúm đối với gia cầm, gia súc... cũng được tham gia bảo hiểm. DN cung cấp dịch vụ BH sẽ được phép thực hiện thí điểm BH nông nghiệp có trách nhiệm áp dụng các sản phẩm BH nông nghiệp.  

Thế Hải

lao động

Các tin tức khác

>   Cần lắm bảo hiểm nông nghiệp (14/09/2010)

>   Mua bảo hiểm xe cơ giới gặp rủi ro: Chỉ biết kêu trời! (09/09/2010)

>   Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, tiềm năng bỏ ngỏ (08/09/2010)

>   Bancassurance vẫn ở dạng thăm dò thị trường (07/09/2010)

>   Đại lý bảo hiểm: 80% bỏ việc từ năm đầu tiên (02/09/2010)

>   Cạnh tranh khai thác bảo hiểm xe cơ giới vào hồi khốc liệt (31/08/2010)

>   Bảo hiểm con người: Mỗi “nhà” một lối đi riêng (28/08/2010)

>   Tránh “mắc cạn” khi mua bảo hiểm (26/08/2010)

>   “Nóng” chuyện mở quỹ bảo vệ người mua bảo hiểm (26/08/2010)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ, “sóng ngầm” cạnh tranh (24/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật