Thứ Bảy, 01/08/2009 12:30

Kinh tế các ngành 6 tháng cuối năm: Triển vọng và Thách thức

(Vietstock) - Kinh tế thế giới đang có nhiều tín hiệu tích cực, dần củng cố niềm tin về việc đã đi qua “đáy” của cuộc khủng hoảng. Thời điểm này đem đến nhiều cơ hội để nhà đầu tư có thể nắm bắt những ngành triển vọng, đem lại lợi nhuận lớn trong tương lai.

Qua phân tích các yếu tố vĩ mô trong nước và thế giới, và dựa trên các tiêu chí phân loại ngành của Vietstock chúng tôi đã đưa ra một số nhận xét về cơ hội đầu tư một số ngành.

- Những ngành có triển vọng đón đầu và được hưởng lợi từ các gói kích cầu và chính sách của chính phủ có thể có kết quả kinh doanh khả quan như: Ngành ngân hàng, Ngành xây dựng (thi công), Ngành sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có xi măng và sắt thép, Ngành chứng khoán và bảo hiểm.

- Những ngành có khả năng đứng vững và thu được lợi nhuận trong sự phục hồi chậm của nền kinh tế. Ngành bán lẻ hàng tiêu dùng, Sản xuất các mặt hàng thiết yếu (thực phầm, hàng tiêu dùng thiết yếu, ngành sữa), Dược phẩm, Ngành sản xuất và phân phối điện.

- Những ngành có kết quả kinh doanh tốt khi nền kinh tế phục hồi, Cao su, Ngành bất động sản.

- Những ngành có kết quả kinh doanh tốt với độ trể thời gian không dưới 1 năm khi nền kinh tế phục hồi: Ngành vận tải, ngành khai khoáng, công nghệ thông tin.

Trong báo cáo về ngành 6 tháng đầu năm, chúng tôi đánh giá một số ngành tiêu biểu được nhiều người quan tâm. Những ngành trong báo cáo bao gồm ngành ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng, vận tải biển và cao su.

Trong báo này chúng tôi đánh giá ngành ngân hàng Việt Nam còn rất tiềm năng và được hưởng lợi từ các chính sách của chính phủ nên có lợi nhuận khả quan trong năm 2009. Với ngành xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đây là ngành hứa hẹn sẽ có kết quả kinh doanh tốt nhờ các gói kích cầu hướng vào xây dựng của chính phủ.

Giá cao su trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm hơn 1 nửa so với trung bình năm 2008, sản lượng xuất khẩu cũng giảm nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành cao su cũng không tệ. Tuy vậy, lợi nhuận kỳ vọng năm nay sẽ giảm nhiều so với năm trước. Giá cao su khó tăng mạnh trong thời gian tới do vậy lợi nhuận doanh nghiệp trong ngành này cũng ít có khả năng tăng đột biến.

Giá đất một số khu vực đã tăng khá mạnh trong Quý 2. Tuy nhiên về triển vọng ngành bất động sản chúng tôi vẫn đánh giá không mấy lạc quan. Bài học về bóng bóng bất động sản cách đây chưa lâu khiến không ít nhà đầu tư thua lỗ vẫn còn đó. Triển vọng dài hạn chúng tôi đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, nên việc đầu tư lâu dài cho dự án bất động sản vẫn là một hướng đầu tư hấp dẫn.

* Download: Tổng quan một số ngành kinh tế Quý 2/2009 và triển vọng (full)

Phòng nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới 6 tháng đầu năm 2009: Hiện trạng và kỳ vọng (29/07/2009)

>   Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2009: Triển vọng và dự báo (30/07/2009)

>   Năm Bảy Bảy và mục tiêu EPS trên mức 5,000 đồng/cp (21/07/2009)

>   Vị thế cổ phiếu cao su 6 tháng đầu năm 2009 (06/07/2009)

>   Tình hình XK của các công ty thủy sản niêm yết (02/07/2009)

>   Giá nào cho ngày giao dịch đầu tiên của Vietcombank? (29/06/2009)

>   Khởi động làn sóng thanh lý cổ phiếu quỹ ? (25/06/2009)

>   Kinh tế Việt Nam từ dự báo của EIU và thực tế (24/06/2009)

>   Sàn UpCom, còn nhiều bỏ ngỏ (22/06/2009)

>   Các doanh nghiệp lớn lựa chọn UPCoM, HoSE hay HaSTC? (22/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật