Thứ Bảy, 22/08/2009 09:36

Hàng nhập lậu gia tăng

Ngày 21-8,Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phối hợp với Cục Thuế TP.HCM đồng loạt kiểm tra một số cửa hàng, siêu thị hàng điện tử, điện máy về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và việc chấp hành các quy định về thuế. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Xuân Đài - phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM - cho biết:

- Hiện nay, tình trạng hàng nhập lậu, đặc biệt là hàng điện tử và quần áo có chiều hướng gia tăng. Việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hàng lậu nhằm phục vụ mục tiêu kích cầu của Chính phủ, ngăn chặn hàng nhập lậu giá rẻ không đảm bảo chất lượng tràn vào thị trường; đồng thời tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước lấy lại thị phần, hưởng ứng phong trào “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

* Mục tiêu chính của đợt kiểm tra này là gì, thưa ông?

- Vừa qua, dư luận xã hội phản ánh rất nhiều về tình trạng hàng hóa nhập lậu tràn vào thị trường, các cơ sở kinh doanh lách luật, gian lận thuế giá trị gia tăng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và thất thu ngân sách của Nhà nước. Vì vậy, Chi cục Quản lý thị trường và Cục Thuế TP.HCM đã quyết định kiểm tra bất ngờ, đồng loạt trên quy mô lớn, đặc biệt chú ý vào những cơ sở mà dư luận phản ánh có dấu hiệu về những vi phạm trên.

Ngày 21-8, bốn đội quản lý thị trường đã đồng loạt đi kiểm tra tại tám điểm kinh doanh thuộc trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, siêu thị điện máy Thiên Hòa, trung tâm mua sắm Đệ Nhất Phan Khang và Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Phong Vũ. Ngoài ra, một số đội quản lý thị trường các quận, huyện cũng sẽ được điều động vào đợt kiểm tra này trong những ngày tới. Các đội này sẽ kiểm tra hóa đơn chứng từ hàng hóa để xem hàng nhập về có hợp pháp, nguồn gốc từ đâu, hàng bán ra có xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng...

Sau khi hoàn thành việc kiểm đếm hàng, cân đối với hóa đơn mua - bán, nếu doanh nghiệp có vi phạm về nguồn gốc hàng hóa, quản lý thị trường sẽ tiếp tục xử lý. Trong trường hợp có gian lận về thuế VAT, Cục Thuế TP.HCM sẽ truy thu thuế và xử phạt đơn vị vi phạm.

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình hàng nhập lậu hiện nay?

- Tại địa bàn TP.HCM, qua kiểm tra cho thấy tình hình hàng lậu tràn vào thị trường ngày càng gia tăng, lượng hàng lớn. Tính đến đầu tháng 8-2009, lượng hàng hóa bị tịch thu và mức xử phạt đã bằng cả năm 2008. Đáng chú ý, lượng hàng buộc phải tiêu hủy trong thời gian này nhiều hơn số lượng của cả năm 2008. Trong đó, hơn 70% lượng hàng đã xử lý có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Dự báo vào những tháng sắp tới - thời điểm cuối năm - tình hình hàng lậu còn phức tạp hơn. Các cơ sở kinh doanh nhập hàng lậu về và hợp thức hóa bằng hóa đơn VAT trong nước khiến công tác kiểm soát càng khó khăn.

* Quản lý thị trường TP.HCM có thường xuyên kiểm tra việc xuất hóa đơn VAT của các doanh nghiệp không, thưa ông?

- Thời gian qua, chúng tôi vẫn kiểm tra việc xuất hóa đơn VAT. Tuy nhiên, lần này triển khai đồng loạt và trên quy mô lớn, do sự phản ánh của dư luận và ghi nhận qua hoạt động kiểm tra cho thấy tình hình gian lận về thuế VAT có chiều hướng gia tăng so với cùng thời điểm năm 2008. Thống kê sáu tháng đầu năm nay, quản lý thị trường đã làm 347 vụ về thuế, trong đó số tiền phạt các doanh nghiệp gian lận lên tới 4,1 tỉ đồng.

Bạch Hoàn thực hiện

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Giá thuốc chỉ biến động nhẹ (22/08/2009)

>   Nhập khẩu gạch ốp, lát từ Trung Quốc sẽ tăng mạnh (22/08/2009)

>   Không có chuyện “đặc quyền” (22/08/2009)

>   Hệ lụy của phân cấp đầu tư (22/08/2009)

>   81.000 tấn xăng Dung Quất "bơm" ra thị trường (22/08/2009)

>   Hội thảo “Lợi thế của DNVN trong thời kỳ suy thoái KT” (22/08/2009)

>   Đã đến lúc điều chỉnh lại các chính sách ưu đãi (22/08/2009)

>   Việt Nam cần tạo thế chủ động cao ngay trong nước (22/08/2009)

>   Nếu chú tâm, doanh nghiệp sẽ làm được (22/08/2009)

>   Hàng tồn kho cạn, kinh tế đi lên (22/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật