Thứ Bảy, 22/08/2009 09:27

Không có chuyện “đặc quyền”

Ông Phạm Hùng - Tổng Giám đốc Lilama cho rằng, nếu thành lập tập đoàn chỉ vì muốn tập trung vốn là chưa đủ. Vốn ở đây chỉ là một trong các yếu tố. Điều quan trọng là chiến lược phát triển, phát huy thế mạnh, tạo ra cơ hội kinh doanh và khả năng cạnh tranh.

- Nhiều ý kiến cho rằng, những tập đoàn của VN hiện nay đều có yếu tố độc quyền, liệu đây có phải là một trong những yếu tố mà các DN móng muốn thành lập tập đoàn mà DN mình làm nòng cốt, thưa ông ?

Những ưu thế của những tập đoàn ngày nay là cơ hội do lịch sử để lại. Thêm nữa, ở những lĩnh vực liên quan đến tài nguyên của đất nước như dầu khí, than, khoáng sản... thì việc nhà nước giao cho một DN, không xã hội hoá để bảo vệ và khai thác và quản lý tài nguyên hợp lý là điều dễ hiểu. Còn nếu những DN như Lilama làm nòng cốt để thành lập tập đoàn thì chỉ có bằng năng lực, chuyên môn, tầm nhìn chiến lược... của mình. Bất kể DN khác đều có quyền thành lập Cty lắp máy và cạnh tranh bình đẳng chứ ở đây không có chuyện “đặc quyền đặc lợi”.

- Vậy theo ông, mô hình tập đoàn hiện nay của chúng ta có phù hợp ?

Mô hình của VN hiện nay là các tập đoàn nhà nước, ở giai đoạn này cho phù hợp vì nước ta mới trong giai đoạn chuyển đổi, cần các tập đoàn có tính chất dẫn dắt nền kinh tế.

Còn sau này khi chuyển đổi, thu hút các nguồn vốn xã hội vào, các đơn vị trong tập đoàn xã hội hoá như mô hình ở các nước phát triển.

- Tuy nhiên, nếu như thành lập tập đoàn theo phương án của Bộ Xây dựng đề xuất thì sẽ có một số TCty lớn bị mất thương hiệu mà họ xây dựng nhiều năm trên thị trường, đó là thiệt thòi mà những TCty vào tập đoàn mà không làm nòng cốt phải chịu ?

Tôi nghĩ rằng việc vào tập đoàn thì thương hiệu sẽ không bị quá nhiều sự chi phối nếu họ đã có sẵn một thương hiệu mạnh. Bởi các TCty trên góc độ nào đó cũng có những hoạt động của riêng mình, vẫn giữ được mình trong sự phát triển chung. Như tôi nói ở trên, yếu tố quan trọng là phát triển thị trường, khả năng cạnh tranh, và hội tụ sức mạnh, tập hợp những thương hiệu mạnh thì chỉ có thể làm mạnh hơn cho tập đoàn mà thôi.

- Xin cảm ơn ông !

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Hệ lụy của phân cấp đầu tư (22/08/2009)

>   81.000 tấn xăng Dung Quất "bơm" ra thị trường (22/08/2009)

>   Hội thảo “Lợi thế của DNVN trong thời kỳ suy thoái KT” (22/08/2009)

>   Đã đến lúc điều chỉnh lại các chính sách ưu đãi (22/08/2009)

>   Việt Nam cần tạo thế chủ động cao ngay trong nước (22/08/2009)

>   Nếu chú tâm, doanh nghiệp sẽ làm được (22/08/2009)

>   Hàng tồn kho cạn, kinh tế đi lên (22/08/2009)

>   Doanh nghiệp rau quả khảo sát thị trường Trung Quốc (22/08/2009)

>   Tăng cường kiểm tra nhà máy chế biến thủy sản (22/08/2009)

>   Thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu cà phê (22/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật