Thứ Ba, 18/08/2009 09:30

Cơ quan kiểm dịch: không có chuyện thịt nhập khẩu ách tắc

“Gia súc gia cầm nhập khẩu vẫn nhập về bình thường” là khẳng định của tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm thú y vùng 6 tại TPHCM - cơ quan phụ trách kiểm dịch các sản phẩm động vật nhập khẩu khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều ngày 17-8.

Ông Bình đã có cuộc trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xung quanh dư luận báo chí cho rằng hơn 100 container hàng động vật nhập khẩu với hơn 2.500 tấn tồn đọng tại các cảng ở TPHCM bởi lý do cơ quan thú y kiểm dịch siết chặt hơn trước đây. 

Thưa ông, các doanh nghiệp nhập khẩu than phiền với báo chí rằng cơ quan thú y chuyển từ thái cực kiểm tra lỏng lẻo sang siết chặt đối với hàng động vật nhập khẩu, khiến hàng bị tồn đọng số lượng lớn tại các cảng. Ông có thể cho biết thực tế của vấn đề?

Doanh nghiệp và báo chí nói hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu bị tồn đọng cả trăm container với sản lượng hàng ngàn tấn bị cách tắc tại cảng nhưng thực tế thì các lô hàng gia súc gia cầm đông lạnh nhập khẩu vẫn đăng ký bình thường như mọi khi. Tôi không hiểu ai đã cung cấp thông tin 100 container nhưng sáng nay (17-8) tôi đi kiểm tra ở cảng Cát Lái thì không hề có chuyện hàng bị ách tắc.

Hiện nay, mỗi ngày doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch thú y cho sản phẩm động vật nhập khẩu 8-10 lô hàng, với khối lượng 15-20 container hàng. Doanh nghiệp khi nhập hàng về, được Cục Thú y cấp giấy chứng nhận cho phép nhập khẩu thì 1-2 ngày sau khi chúng tôi nhận được email thông báo của cục, Trung tâm thú y vùng 6 sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm dịch để thông quan. Như sáng nay, có 3 công ty đăng ký kiểm dịch 14 container hàng và đủ điều kiện để đưa hàng ra khỏi cảng, về kho của doanh nghiệp.

Tôi xin khẳng định gia súc gia cầm đông lạnh nhập khẩu vẫn “về” bình thường và không hề có chuyện ách tắc ở cảng do khâu kiểm dịch thú y của chúng tôi. Thực tế, khi đi kiểm tra, nhiều contianer hàng đông lạnh nhập khẩu nằm ở cảng nhưng chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ container hàng nào là hàng gia súc gia cầm, hàng nào là thủy sản hay thực phẩm khác, thấy container nằm lại nhiều thì nói là ngành thú y siết chặt khâu kiểm tra.

Doanh nghiệp không đăng ký kiểm dịch thì làm sao chúng tôi biết được là hàng động vật đông lạnh nhập khẩu có ở cảng bao nhiêu.

- Nhưng có thông tin cho biết tuần tới, có thể cơ quan thú y sẽ siết chặt kiểm tra hàng động vật nhập khẩu?

Theo quy định hiện nay, hàng động vật đông lạnh nhập khẩu muốn thông quan, ra khỏi cảng về kho doanh nghiệp phải hội đủ hai điều kiện. Một là có giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu theo thông báo của Cục Thú y, hai là phải có giấy kiểm dịch thú y của nước xuất khẩu lô hàng đó thì chúng tôi sẽ báo cho hải quan cho doanh nghiệp đưa hàng về kho, sau đó chúng tôi lấy mẫu kiểm dịch về cảm quan, các tiêu chuẩn lý hóa, vi sinh theo quy định của Việt Nam. 

Lâu nay là như vậy nhưng theo dự thảo mới đây của Cục Thú y - hướng dẫn về quản lý, bảo quản, vận chuyển, kiểm dịch và tiêu thụ hàng động vật nhập khẩu - thì hàng động vật nhập khẩu để lại cảng để kiểm dịch trước khi đưa về kho. Quy định này có thể được ký ban hành vào cuối tuần này.

Việc quy định như vậy là nhằm dễ dàng tái xuất nếu hàng không đạt yêu cầu kiểm dịch của Việt Nam, vì một khi đã đưa về kho rồi mới kiểm dịch như lâu nay, nếu kiểm tra không đạt thì việc tái xuất và giám sát rất khó khăn. 

- Xin ông cho biết động vật nhập khẩu hiện nay chủ yếu là mặt hàng nào?

Mỗi ngày doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu 15-20 container hàng động vật nhập khẩu qua cảng TPHCM, trong đó 80% là đùi gà, cánh gà, thịt gà, còn lại là thịt heo, bò, dê.

-Xin cám ơn ông.

Hồng Văn

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp chấp nhận cuộc chơi nghiệt ngã? (18/08/2009)

>   Phạt 20 triệu nếu ưu tiên thuê lao động nước ngoài (18/08/2009)

>   Cần tập trung xuất khẩu tiêu chất lượng cao (18/08/2009)

>   Để ngành bông thoát phận long đong: Mấu chốt là năng suất (18/08/2009)

>   Chỉ có 3 doanh nghiệp đăng ký kiểm nghiệm (18/08/2009)

>   Tháo “nút thắt” đầu ra cho lúa gạo (18/08/2009)

>   Accor lạc quan về lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại VN (18/08/2009)

>   Trúng đấu giá mà bỏ, phải đền bù? (18/08/2009)

>   21 triệu USD xây xưởng sửa chữa máy bay (17/08/2009)

>   "Việt Nam không cần mô hình phát triển mới" (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật