Thứ Hai, 17/08/2009 23:07

"Việt Nam không cần mô hình phát triển mới"

Tại buổi tọa đàm khoa học "Khủng hoảng tài chính toàn cầu và những gợi ý dài hạn cho nền kinh tế chớm thị trường Việt Nam," một giáo sư nổi tiếng cho rằng Việt Nam không thể miễn dịch khủng hoảng nhưng cũng không cần một mô hình phát triển mới.

*FDI quan trọng nhưng không phải là chìa khóa vàng

Ngày 17/8, Giáo sư James Riedel, Khoa Kinh tế quốc tế William L.Clayton, Trường Đại học Johns Hopkins – SAIS, Washington DC, Mỹ đã đưa ra những những gợi ý dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng tài chính.

Theo ông, Việt Nam phải phụ thuộc ít hơn vào xuất khẩu sang các nước châu Mỹ, châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào cầu nội địa, tạo công ăn việc làm cho người lao động vẫn phải theo định hướng xuất khẩu và tận dụng cơ hội Trung Quốc chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát triển những ngành công nghiệp mà nước này không còn thế mạnh trong tương lai.

Giáo sư James Riedel có công trình nghiên cứu về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cả những hệ lụy cũng như những ứng phó của Việt Nam, một số nước châu Á khác với cuộc khủng hoảng này.

Nói về nguồn cơn của khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông James Riedel cho rằng xuất phát từ nước Mỹ và từ quá trình chứng khoán hoá các tài sản thế chấp kéo theo hệ thống ngân hàng bán buôn bị tê liệt, những người thiếu vốn không vay được tiền. Từ hệ thống ngân hàng bán buôn lan ra cả nền kinh tế.

Có 4 nguyên nhân của sự hỗn loạn trên thị trường cho vay thế chấp thứ cấp là thất bại của chính sách vĩ mô, chính trị, điều tiết và thị trường, ông cho biết.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Viện nghiên cứu lập pháp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương, các viện nghiên cứu về kinh tế và các vấn đề phát triển, một số trường đại học.

VIETNAM+

Các tin tức khác

>   Cần Thơ mở rộng xuất gạo sang 4 thị trường (17/08/2009)

>   Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy đạm Cà Mau (17/08/2009)

>   Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (17/08/2009)

>   FDI quan trọng nhưng không phải là chìa khóa vàng (17/08/2009)

>   Xây dựng là ngành dễ nảy sinh tham nhũng nhất (17/08/2009)

>   Dự án lọc dầu Dung Quất tăng thêm gần 553 triệu USD  (17/08/2009)

>   Cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện lớn tại Hậu Giang  (17/08/2009)

>   Ký 11 hợp đồng kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia (17/08/2009)

>   TP HCM chỉ cấp giấy tờ nhà đất nộp trước ngày 1/8 (17/08/2009)

>   Thêm 30 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào EU (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật