Thứ Ba, 18/08/2009 08:11

Trúng đấu giá mà bỏ, phải đền bù?

Tổ chức bán đấu giá tài sản (BĐGTS), hủy kết quả bán đấu giá (BĐG), biện pháp chấm dứt tình trạng “cò”, thông đồng, dìm giá… tại các cuộc BĐG là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 05/2005/NĐ-CP về BĐGTS đang được Bộ Tư pháp gấp rút hoàn thiện.

Chuyên nghiệp hóa các tổ chức bán đấu giá tài sản

Theo số liệu mới nhất từ Vụ Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp, cả nước hiện có 63 Trung tâm dịch vụ BĐGTS cấp tỉnh, 79 doanh nghiệp BĐGTS và các Hội đồng BĐGTS được thành lập theo Điều 37, Nghị định số 05.

Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ chuyên về hoạt động BĐG, còn chủ yếu BĐG chỉ là một ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ Trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội ví von, hoạt động BĐG của các doanh nghiệp này “chỉ bằng 1 đốt ngón tay so với cả bàn tay”, có trường hợp doanh nghiệp BĐGTS chỉ… treo biển chứ không hề có danh sách đấu giá viên (ĐGV) cụ thể. Đoàn kiểm tra hoạt động BĐG của Sở Tư pháp Hà Nội đã phát hiện tới 21/31 doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề kinh doanh BĐGTS trên địa bàn thành phố, nhưng chỉ “có tên mà không có hoạt động”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp, hơn 20 doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh BĐG ở Đà Nẵng chưa tổ chức 1 cuộc BĐG thực sự nào!

Với mục tiêu chuyên nghiệp hóa các tổ chức BĐG, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 05 (dưới đây gọi tắt là dự thảo) dự kiến xây dựng một “bộ điều kiện hoàn chỉnh” nhằm phòng tránh và có giải pháp khắc phục những hậu quả có thể xảy ra trong hoạt động BĐG, một loại hình kinh doanh có điều kiện.

Vô hiệu hóa “quân xanh - quân đỏ”

Theo bản dự thảo, tình trạng thông đồng dìm giá hay “ngăn sông cấm chợ” để rút cuộc chỉ có 1 người tham gia đấu giá (và theo quy định hiện hành, người này được mua tài sản với mức giá khởi điểm)… sẽ được giải quyết bằng việc tăng mức đặt cọc tham gia đấu giá. Một số ý kiến đề nghị mức đặt cọc từ 10% - 30% giá trị tài sản, thay vì 5% như hiện nay, song Ban soạn thảo lại đề xuất “mở” từ 0% - 15%, tùy theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu tài sản và tổ chức BĐG.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia và nhà quản lý đều thống nhất với việc nâng cao tính trách nhiệm của những người tham gia đấu giá, nhằm tránh trường hợp ra giá cao, khi trúng đấu giá lại bỏ để người ra giá gần nhất được mua tài sản. Đây là một kiểu thông đồng giữa những người tham gia đấu giá để “truất quyền” trả giá của những người khác. Do đó, ngoài việc mất khoản tiền đặt cọc, cần buộc người trúng đấu giá mà tự ý bỏ phải đền bù khoản chênh lệch giữa giá đấu mình đưa ra và giá đấu của người liền kề thấp hơn.

Tại Hà Nội, trong hơn 100 đấu giá viên đăng ký hoạt động, chỉ có 42 người xuất trình được thẻ. Nghị định mới sẽ có các quy định cao hơn về tiêu chuẩn cấp thẻ: có bằng đại học (kinh tế hoặc luật), kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động BĐG và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ (các lớp này sẽ do Bộ Tư pháp tổ chức). Đổi lại, đấu giá viên được tăng thêm thẩm quyền xử lý trực tiếp, kịp thời các hành vi thông đồng, dìm giá hoặc vi phạm nội quy cuộc BĐG…

Phương Anh

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   21 triệu USD xây xưởng sửa chữa máy bay (17/08/2009)

>   "Việt Nam không cần mô hình phát triển mới" (17/08/2009)

>   Cần Thơ mở rộng xuất gạo sang 4 thị trường (17/08/2009)

>   Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy đạm Cà Mau (17/08/2009)

>   Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (17/08/2009)

>   FDI quan trọng nhưng không phải là chìa khóa vàng (17/08/2009)

>   Xây dựng là ngành dễ nảy sinh tham nhũng nhất (17/08/2009)

>   Dự án lọc dầu Dung Quất tăng thêm gần 553 triệu USD  (17/08/2009)

>   Cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện lớn tại Hậu Giang  (17/08/2009)

>   Ký 11 hợp đồng kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật