Thứ Tư, 17/01/2024 20:07

Góc nhìn 18/01: Cẩn trọng trong phiên đáo hạn phái sinh

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng trong phiên đáo hạn phái sinh 18/01. Mặt khác, thị trường hiện tại cũng khó vượt đỉnh ngay trong ngắn hạn do lực cầu vẫn chưa đủ lớn.

Chưa thể bứt phá

CTCK Agribank (Agriseco): Agriseco nhận định, áp lực bán có thể trở lại trong một vài phiên tới khi thị trường xác nhận tạm thời chưa thể bứt phá được ngưỡng kháng cự quanh vùng 1,170 - 1,180 điểm. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng điểm hưng phấn và duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

Với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, việc quản trị rủi ro vẫn cần được đặt lên hàng đầu và chỉ mua mới với tỷ trọng thấp khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ quanh 1,130 điểm.

Nhịp phục hồi không cao

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Mặc dù cơ hội tiếp tục đi lên vẫn được để ngỏ với vùng kháng cự kế tiếp đặt tại 1,185 (+-10), nhịp hồi phục không được đánh giá cao do phe bán đang thể hiện sự quyết liệt hơn tại các vùng cản. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia mua trading tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ quanh 1,140 (+-5) và ngược lại, bán giảm tỷ trọng với các mã đang nắm giữ tại các nhịp tăng chớm vượt đỉnh/chạm kháng cự.

Tiếp tục quá trình tạo nền giá

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường có xu hướng tiếp tục quá trình tạo nền giá, rũ bỏ tâm lý đầu cơ ngắn hạn với quá trình luân phiên giữ nhịp của các nhóm cổ phiếu trong trạng thái đa số cổ phiếu đều duy trì biên độ không lớn. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu và tìm kiếm cơ hội trong mùa báo cáo quý 4, chờ đợi các xác nhận gia tăng mạnh mẽ hơn về xu hướng của thị trường chung.

Cẩn trọng trong phiên đáo hạn phái sinh

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật nhận định xu hướng tích cực ngắn hạn của VN-Index vẫn đang duy trì khi đường chỉ số nằm trên đường MA10 và MA20. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và (DI+, DI-) vẫn còn duy trì tín hiệu tích cực, tuy nhiên động lượng đang có phần suy yếu khi đường MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu nên sẽ dễ dẫn đến khả năng rung lắc, điều chỉnh. Hiện tại, vùng 1,140–1,150 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Phiên giao dịch 18/01 là phiên giao dịch đáo hạn phái sinh nên nhiều khả năng thị trường sẽ có những biến động mạnh khó lường, vì vậy nhà đầu tư nên cẩn trọng trong giao dịch, hạn chế mua đuổi những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng để tránh áp lực điều chỉnh khi nhu cầu chốt lời dâng cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang neo ở mức thấp và mùa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 4/2023 đang tới gần, dòng tiền sẽ có sự phân hóa và ưu tiên phân bổ vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới.

Thị trường khó vượt đỉnh ngay trong ngắn hạn

CTCK Vietcombank (VCBS): VCBS về góc nhìn kỹ thuật cho rằng VN-Index có phiên giảm điểm nhẹ là do áp lực bán gia tăng cuối phiên. Kết phiên, VN-Index hình thành nến tương tự nến gravestone doji do áp lực bán quay trở lại tại vùng đỉnh cũ quanh 1,170.

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo RSI và MACD đều tạo phân kỳ âm cho tín hiệu thị trường vẫn chưa kết thúc nhịp điều chỉnh. Xét khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo nêu trên vẫn đang ở vùng cao và có xu hướng bẻ ngang cho thấy lực cầu vẫn chưa đủ lớn để giúp thị trường vượt đỉnh ngay trong ngắn hạn.

Tiếp tục duy trì nền tích lũy

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho rằng trong ngắn hạn, thị trường tiếp tục duy trì nền tích lũy và CTCK này vẫn kỳ vọng vào nhịp tăng tiếp theo. Nếu VN-Index hình thành nhịp tăng mới thì sẽ tạo ra nhịp tăng đầu tiên trong kênh tích lũy trung hạn trong đó ngưỡng cản lần lượt tại các vùng 1,080-1,200 điểm và xa hơn là cản trên của kênh tích lũy tại 1,250 điểm.

Mặt khác, phiên đi ngang vận động chặt chẽ và VN-Index rất có thể sẽ hình thành nhịp tăng ngắn hạn mới. Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân trong phiên rung lắc 17/01 tiếp tục nắm giữ danh mục với tỷ trọng trung bình.

Nhà đầu tư vẫn còn thận trọng

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN): YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên 18/01 và chỉ số VN-Index vẫn còn biến động hẹp quanh mức hiện tại trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn mức kháng cự 1,169 điểm trong phiên 18/01, nhưng rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ nhưng vẫn đang trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trước thời điểm đáo hạn phái sinh.

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   Vận hành hệ thống KRX trễ không ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán? (17/01/2024)

>   MBS: Xây lắp điện sẽ hưởng lợi lớn trong năm 2024 (17/01/2024)

>   Có nên cấm ngân hàng bán chéo bảo hiểm? (17/01/2024)

>   Ngành dệt may phục hồi chậm hơn dự kiến, SSI Research tiết lộ 2 cổ phiếu đang theo dõi (17/01/2024)

>   Góc nhìn 17/01: Tích lũy? (16/01/2024)

>   Góc nhìn 16/01: Có xu hướng tích lũy trong ngắn hạn? (15/01/2024)

>   Vì sao giải ngân đầu tư công nóng ngay tháng đầu năm 2024? (18/01/2024)

>   Bà Hoàng Việt Phương (SSI): Chứng khoán sẽ tiếp tục quán tính hồi phục và có lúc vượt 1,300 trong 2024 (15/01/2024)

>   Góc nhìn tuần 15 - 19/01: Thị trường đang vào nhịp điều chỉnh? (14/01/2024)

>   Cổ phiếu BAF, FMC và DRC có gì hấp dẫn? (15/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật