Thứ Hai, 15/01/2024 20:07

Góc nhìn 16/01: Có xu hướng tích lũy trong ngắn hạn?

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng trong ngắn hạn VN-Index chịu áp lực chốt lời, tạo thế giằng co nhưng sẽ sớm bước vào nhịp tăng mới.

Kháng cự ngắn hạn tại 1,160 điểm

CTCK Đông Á (DAS): Khu vực VN-Index 1,160 điểm trở thành kháng cự ngắn hạn, thị trường phục hồi đầu giờ giao dịch nhưng nhanh chóng giảm trở lại khi nhóm ngân hàng phân hóa.

Thanh khoản toàn thị trường xuống mức thấp khi nhà đầu tư chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn. Giai đoạn hiện nay chưa xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt, tuy nhiên nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào sự phục hồi trong năm 2024 từ tác động của chính sách vĩ mô.

Với chính sách lãi suất thấp kéo dài trong giai đoạn hiện nay, cổ phiếu bất động sản, thép và đầu tư công hưởng lợi trực tiếp từ chính sách tín dụng. Chỉ số VN-Index có thể đi ngang trong vùng 1,130-1,150 khi nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục.

Chiến lược có thể áp dụng là tích lũy cổ phiếu để đồng hành với xu hướng trung hạn của thị trường, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản dân cư, xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng và cổ phiếu bán lẻ.

VN-Index vẫn sẽ tích lũy ở vùng giá hiện tại

CTCK BIDV (BSC): Theo BSC, thị trường giao dịch trong vùng 1,155 - 1,160 điểm cả ngày 15/01 trước khi đóng cửa tại mốc 1,154.12 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó.

Thanh khoản giảm rõ rệt trong phiên cho thấy tâm lý e ngại khi chỉ số giao dịch tại vùng kháng cự 1,155 - 1,165 điểm. Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tích lũy thêm tại đây.

Rủi ro đảo chiều có thể gia tăng

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Nhiều khả năng VN-Index vẫn tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong những nhịp tới và rủi ro đảo chiều có thể gia tăng trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia mua “trading” tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ gần quanh 1,140 (+/-5) và ngược lại, bán giảm tỷ trọng với các mã đang nắm giữ tại các nhịp tăng chớm vượt đỉnh/chạm kháng cự.

Quán tính giảm điểm có thể tiếp tục

CTCK Asean (Aseansc)Xu hướng siêu ngắn hạn của thị trường trở nên tiêu cực hơn, khi VN-Index ghi nhận phiên giảm thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa nằm dưới ngưỡng 1,155 điểm.

Aseansc cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên 16/01, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt và nhóm ngân hàng có dấu hiệu suy yếu. Nhà đầu tư không nên hành động vội vàng và chờ cơ hội ở vùng giá thấp hơn.

Sớm bước vào nhịp tăng mới

CTCK Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuât, VCBS cho rằng, VN-Index kết phiên 15/01 hình thành nến tương tự nến inverted hammer cho thấy thị trường vẫn đang nằm trong nhịp điều chỉnh, tích lũy ngắn hạn.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo MACD và RSI vẫn đang cho tín hiệu bẻ ngang sau khi tạo đỉnh thứ nhất cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư khiến cho lực mua chủ động không còn mạnh mẽ. Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo nêu trên vẫn đang hướng xuống, và gần sát mức quá bán cho thấy VN-Index sẽ vẫn tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ sớm bước vào nhịp tăng mới.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu cho tín hiệu kiểm định vững chắc vùng hỗ trợ, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành chứng khoán, bất động sản.

Vẫn còn cơ hội vượt 1,160 điểm

CTCK Tiên Phong (TPS): VN-Index kết phiên 15/01 với mức giảm nhẹ mặc dù đã sớm ghi nhận khoảng trống giá tăng ở đầu phiên và chỉ số đã có lúc vượt mốc 1,160 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tăng cao tại đây một lần nữa đã khiến chỉ số đảo chiều.

Cùng với đó, việc thanh khoản sụt giảm mạnh và rơi khỏi mức trung bình 10 phiên gần nhất chứng tỏ sự thận trọng của dòng tiền mua mới khi chỉ số đã có 8 phiên giằng co tại vùng cản trên, đặc biệt sau khi phiên điều chỉnh cuối tuần trước đã khiến thị trường mất đi đường SMA 7 ngày.

Ở khung 1 giờ, việc chỉ báo RSI và MACD duy trì đà lao dốc phản ánh nhịp chỉnh vẫn đang được ủng hộ và chỉ số có khả năng kiểm định lại mốc hỗ trợ 1,150 điểm lần thứ 3. Nếu hỗ trợ này bị phá vỡ, chỉ số sẽ có cơ hội lùi về điểm cân bằng tại mức 1,130 điểm (nơi có sự hiện diện của đường SMA 20 ngày). Ngược lại, thị trường vẫn còn cơ hội để vượt mức 1,160 điểm trong nhịp này.

Khả năng tiếp tục giằng co

CTCK Beta (Beta)Dưới góc nhìn kỹ thuật, dòng tiền thiếu sự lan tỏa và tham gia tích cực khi VN-Index tiệm cận mốc kháng cự 1,160 điểm dẫn đến áp lực điều chỉnh cao, dù vậy xu hướng tích cực ngắn hạn của VN-Index vẫn còn hiệu lực khi nằm trên đường MA10 và MA20.

Các chỉ báo kỹ thuật như SAR, MACD và (DI+, DI-) dù duy trì tín hiệu tích cực, nhưng đang cho thấy sức mạnh xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước áp lực chốt lời trước khi có những chuyển biến tích cực mới. Hiện tại, vùng 1,140 - 1,150 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong những ngày giao dịch tiếp theo, nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục giằng co trong vùng kháng cự 1,150 - 1,160 điểm khi dòng tiền vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tích cực tham gia ở vùng giá cao hơn.

Tuy nhiên, do mùa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 4/2023 đang tới gần, dòng tiền sẽ sớm có sự phân hóa, nhà đầu tư có thể ưu tiên nắm giữ hoặc phân bổ dòng tiền vào việc mua tích lũy cổ phiếu của những doanh nghiệp và ngành nghề có triển vọng khả quan trong những nhịp rung lắc, điều chỉnh.

Áp lực chốt lời xuất hiện

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): Thị trường gần như đi ngang so với phiên trước, nhưng đóng cửa với giá thấp nhất phiên. Xu hướng chính của thị trường vẫn là xu hướng tăng nhưng áp lực chốt lời đã xuất hiện rõ rệt trong suốt vài phiên qua. Nhóm ngân hàng đã có sự suy yếu bớt khiến VN-Index chững lại thể hiện qua các chỉ báo động lượng giá như STOCH RSI đã cắt xuống đường tín hiệu. Ngưỡng hỗ trợ kháng cự thị trường là 1,130 và 1,180 điểm.

Điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1,136 điểm

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu thận trọng trở lại.

Mặt khác, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với RSI tiếp tục suy giảm từ vùng quá mua trên 70 xuống vùng 64, cho thấy đà tăng đã hạ nhiệt và chỉ số chịu áp lực điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ gần quanh 1,136 điểm (MA100). Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20 hướng lên tích cực, cùng với đường ADX nằm trên 24 và +DI nằm trên –DI thể hiện xu hướng chính vẫn là phục hồi, và nhịp điều chỉnh hiện tại có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ lưỡng với quyết định bán hạ giá.

Kiểm định hỗ trợ đường MA10 tại 1,154 điểm

CTCK Vietcap: Dự báo ngày mai, VN-Index có thể đối diện với nhịp giảm sớm để kiểm định hỗ trợ của đường MA10 tại 1,154 điểm. Nếu lực bán không mạnh, thể hiện ở việc thanh khoản tiếp tục sụt giảm, chỉ số có cơ hội đảo chiều tăng trở lại để kiểm định kháng cự MA5 tại 1,160 điểm. Tuy nhiên, nếu lực bán gia tăng và chiếm ưu thế khiến VN-Index đóng cửa dưới mốc 1,154 điểm, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh giảm, hướng về hỗ trợ trung hạn tại 1,135 điểm (MA20, MA100).

Đi ngang

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại trong những phiên giao dịch tới và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm tiêu cực là nhóm cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu điều chỉnh khi rất nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã tăng vào vùng quá mua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh về vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, nhưng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps đã bị hạ xuống mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục ngắn hạn và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng mua mới.

Rủi ro điều chỉnh

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị PTKT, lực cầu suy yếu trong phiên cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong tuần đáo hạn phái sinh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tạo lực đỡ và giữ chỉ số ở mốc cao nhưng đang có dấu hiệu dần phân hóa. Trong khi đó dòng tiền chưa lan tỏa sang các nhóm ngành khác cho thấy rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh của thị trường đang có phần rõ nét hơn.

Với xu hướng giảm điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo trong trung hạn, Agriseco Research khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì trạng thái nắm giữ với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong khi hạ dần tỷ trọng các vị thế trading ngắn hạn tại nhịp hồi phục sớm và duy trì tỷ trọng ở mức an toàn.

Tử Kính

FILI



Các tin tức khác

>   Vì sao giải ngân đầu tư công nóng ngay tháng đầu năm 2024? (18/01/2024)

>   Bà Hoàng Việt Phương (SSI): Chứng khoán sẽ tiếp tục quán tính hồi phục và có lúc vượt 1,300 trong 2024 (15/01/2024)

>   Góc nhìn tuần 15 - 19/01: Thị trường đang vào nhịp điều chỉnh? (14/01/2024)

>   Cổ phiếu BAF, FMC và DRC có gì hấp dẫn? (15/01/2024)

>   Chuyên gia VinaCapital: Triển vọng lợi nhuận gặp ít biến số khó lường hơn (12/01/2024)

>   Giá dầu 2024 sẽ đạt mức 75-85 USD (12/01/2024)

>   Ngành thủy sản dự kiến hồi phục chậm trong năm 2024 (12/01/2024)

>   Chuyên gia Dragon Capital: Nợ xấu ngân hàng có thể được cải thiện trong năm 2024 (12/01/2024)

>   Ngành F&B: Khuynh hướng xanh là một xu hướng không thể đảo ngược (12/01/2024)

>   Góc nhìn 12/01: Áp lực chốt lời đang gia tăng? (11/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật