Thứ Tư, 02/02/2022 14:00

Nhớ bộ lư đồng của cha, nhớ nồi bánh tết của má

Lại thêm một cái tết cổ truyền “ai ở đâu yên chỗ ấy” của gia đình nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên và con trai Hoài Anh Kiệt - á quân Sao nối ngôi mùa 1. Thành phố Melbourne xinh đẹp, ấm áp càng làm dày thêm nỗi nhớ quê nhà, nhớ không khí của những ngày giáp Tết. Chàng kép đẹp Hoài Thanh thuở nào nhớ như in cảm xúc theo mẹ đi chợ sắm đồ tết, được cha giao nhiệm vụ đánh bóng bộ lư đồng. Rồi đêm 30, ngồi bên má để canh nồi bánh tét, ngủ đi lúc nào không hay. Sáng ra, lên bộ đồ mới, má dắt tay đi chúc Tết họ hàng. Tất cả, đã thành “mùi” Tết, có đi đâu, ở đâu vẫn thèm sống lại trong từng khung cảnh ấy, hương vị và thời khắc sum vầy, háo hức ấy.

Nghệ sĩ Đỗ Quyên thì quay quắt nhắc về thời sân khấu ngày tết hát 3 suất. Vé bán trước cả tháng. Tiền cát sê cao ngất. Anh em trong đoàn ai cũng vui…như tết. Những ngày bận rộn đó, có làm gi thì làm cũng thu xếp chạy ù về chùa Nghệ sĩ để thăm thầy, NSND Phùng Há. Giờ, thầy đã ra đi, sân khấu đóng cửa. Vọng quê hương, ngậm ngùi không tả xiết.

Đồng cảm với vợ, nghệ sĩ Hoài Thanh chắc lưỡi, ở bên này, sinh hoạt văn nghệ ít ỏi đã đành, về Việt Nam, đi ngang qua rạp Hưng Đạo, cũng vắng ngắt. Người ta có lòng nhưng làm không tới, xây mới làm chi mà xây xong không hát được. Nhìn qua những rạp hát khác, hầu hết đều chuyển đổi công năng, nghệ sĩ không sân khấu, biết ca hát cho ai nghe?

“Thì ngân nga tự hát để đỡ nhớ nghề, đỡ nôn nao trong cái tình khán giả” - nghệ sĩ Đỗ Quyên đỡ lời chồng.

Niềm an ủi của đôi vợ chồng nghệ sĩ này là có được cậu con trai nối nghiệp. Hoài Anh Kiệt tạo dấu ấn sâu đậm tại Sao nối ngôi. Sau đó, nhiều lời mời anh trở về quê nhà nhưng do tình hình Covid-19 hoành hành, đành tạm gác lại.

Ca sĩ Hoài Anh Kiệt biểu diễn phục vụ bà con Việt kiều nhân ngày Tết

Tại Úc, những dịp lễ tết cổ truyền, cả gia đình lại cùng xuất hiện ca hát phục vụ đồng bào. Con trai hát nhạc trẻ, cha mẹ ca cải lương. Giữa trời xa xứ lạ, dù đã 13 năm trở nên thân thuộc nhưng hễ cất lên câu vọng cổ, nhìn bà con vỗ tay tán thưởng, hồn người nghệ sĩ vẫn như thể chực quay về chốn cũ. Họ hát cho tha nhân hay hát cho chính mình?

Gia đình nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên - Hoài Anh Kiệt cùng chung sân khấu Tết

Giờ thì chỉ mong, sau Tết, trời yên biển lặng, gia đình nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên sẽ cùng trở về thăm quê, thăm đồng nghiệp, người còn, người mất trong đại dịch. Ở xa, hóng tin nhà, những ngày biết đồng nghiệp nằm xuống mà không thể đến thắp nén nhang, lòng bao ray rứt. Lại đọc thấy từng hàng số đồng bào mình tử vong vì dịch bệnh, bàng hoàng, đau xót không thể tả. Chút lòng gói ghém gửi về phụ lo cho đồng nghiệp nghèo khó, hẹn một ngày của năm mới 2022 sẽ gặp lại để hát cho nhau nghe, hát như thể lần cuối cùng còn được đứng trên sân khấu, được đứng trước khán giả.

Phút đời thường của hai nghệ sĩ xa quê (cùng cháu ngoại)

Trần Thanh Dũng

FILI

Các tin tức khác

>   Muốn trở thành nghệ sĩ, hãy yêu thương con người! (02/02/2022)

>   Lại mong ngày mới để góp lá yêu thương (01/02/2022)

>   Định kiến “vùng dịch” (17/01/2022)

>   Tôi ủy thác đời mình vào ngân hàng… trời đất (01/02/2022)

>   Đêm giao thừa cùng bệnh nhân (31/01/2022)

>   Chú tâm vào Tết (30/01/2022)

>   Nhìn xuống để bước lên cao (29/01/2022)

>   Nhiều bạn trẻ ở TP.HCM chi chục triệu đồng sắm Tết sớm (16/01/2022)

>   Bắt thêm một giám đốc doanh nghiệp liên quan đến vụ nâng khống kit test Việt Á (16/01/2022)

>   TP.HCM 2 tuần liên tiếp là vùng xanh (15/01/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật