Thứ Hai, 27/12/2021 20:10

Bài cập nhật 

Góc nhìn 28/12: Cần động lực nào để vượt đỉnh?

Một số công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng đà tăng hiện tại sẽ sớm giúp VN-Index sẽ sớm vượt đỉnh cũ 1,500 điểm, tuy nhiên, chỉ số cần sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng để đạt được điều đó.

Tranh thủ cơ cấu danh mục trong những phiên hồi phục

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc cho rằng dòng tiền đón sóng chốt NAV cuối năm đang là động lực thúc đẩy thị trường tăng điểm. CTCK duy trì quan điểm rằng những phiên hồi phục kỹ thuật được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng ‘Hammer’ với bóng dưới dài, và giá đóng cửa nằm trên vùng kháng cự 1,480-1,485 điểm, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Tuy nhiên, việc thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy độ tin cậy của cây nến này chưa cao.

Dự báo trong phiên giao dịch 28/12, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,490-1,495 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,500-1,505 điểm.

VN-Index có thể hướng đến mốc 1,520 điểm trong những phiên tới

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV nhận định vùng hỗ trợ gần quanh 1,470 đã cho phản ứng và tạo điểm đỡ giúp cho chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng. Mặc dù áp lực rung lắc quanh vùng kháng cự 1,500 sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong những phiên tới, cơ hội mở rộng đà hồi phục sau đó và hướng tới vùng đích kỳ vọng kế tiếp tại quanh 1,520 đang có phần chiếm ưu thế.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư sau khi gia tăng 1 phần vị thế trading có thể linh hoạt bán 1 phần cân bằng lại tỷ trọng khi các cổ phiếu nắm giữ tiếp cận vùng cản gần.

Giữ xu hướng tăng trung và dài hạn

CTCK Tân Việt (TVSI): TVSI cho rằng với đà tăng đồng thuận của các nhóm ngành đã giúp chỉ số vượt qua vùng kháng cự ngắn hạn suốt 2 tuần qua quanh 1,480 điểm, tạo tiền đề chinh phục lại vùng đỉnh lịch sử quanh khu vực 1,500-1,510 điểm trong các phiên tới. Điểm tiêu cực là đà thanh khoản thị trường đang có xu hướng giảm dần do tác động từ việc nghỉ lễ sắp tới.

TVSI đánh giá VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ sớm kiểm tra lại vùng đỉnh cũ quanh 1,500 điểm.

Cần sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng thanh khoản thị trường tuần này có thể giảm nhẹ so với tuần trước, tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn có cơ hội để hồi phục về mức đỉnh cũ. CTCK này kỳ vọng sẽ có hiệu ứng chốt NAV và thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 đến sớm. Chỉ số VN-Index vẫn có cơ hội để test đỉnh cũ 1,510 điểm, thậm chí có thể vượt đỉnh khi các nhóm cổ phiếu đang có nhiều thông tin hỗ trợ như: Chứng khoán, dầu khí, bất động sản,… tạo được sự đồng thuận cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng, do vậy các nhịp điều chỉnh trong phiên vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu mới.

Đà tăng vẫn đang được duy trì

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS nhận định việc VN-Index bật lên khá tốt trong phiên 27/12 cho thấy xu hướng tăng của thị trường hướng tới kháng cự tâm lý 1,500 điểm vẫn chưa có gì thay đổi. Theo đó, trong phiên giao dịch 28/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1,500 điểm.

Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã nâng tỷ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 06/12 có thể canh những nhịp tăng điểm trong tuần này hướng tới ngưỡng tâm lý 1,500 điểm (nếu có) để chốt lời một phần danh mục.

 

Đà tăng đã chững lại

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VCBS đánh giá diễn biến hiện tại cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu có sự cải thiện tích cực hơn và dòng tiền cũng đang dần quay trở lại thị trường. Tuy nhiên chỉ số chung sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời từ những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật khi chỉ số đang tiệm cận ngưỡng kháng cự “cứng” tại 1,500 điểm và một số chỉ báo kỹ thuật đã chững lại đà tăng.

Trong bối cảnh trên, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm thời quan sát thêm diễn biến của dòng tiền đầu cơ và có thể cân nhắc giải ngân sau khi chỉ số đã bứt phá vượt lên trên 1,500 điểm với thanh khoản cải thiện hơn, trong đó nhóm cổ phiếu ưu tiên vẫn là các cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng - tài chính và bất động sản. Những nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn cũng nên cân nhắc tiếp tục đứng ngoài và nên lựa chọn điểm giải ngân ở những nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong phiên của thị trường để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Giai đoạn phân hóa sẽ sớm kết thúc

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN): YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự tâm lý 1,500 điểm. Đồng thời, thị trường có khả năng sẽ sớm kết thúc giai đoạn phân hóa và xu hướng ngắn hạn có thể sẽ rõ ràng hơn, nhưng dòng tiền ngắn hạn vẫn suy yếu, đây là diễn biến thường xảy ra vào những thời điểm cuối năm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý duy trì ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến hiện tại.

YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.

 

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   VCBS: VN-Index có thể tiến lên vùng 1,580-1,600 điểm (27/12/2021)

>   Có nên tích lũy NTL, CTI, VIB? (27/12/2021)

>   Doanh nghiệp thủy sản sẽ không có nhiều “đất diễn” trong năm 2022 (14/01/2022)

>   Góc nhìn tuần cuối năm 2021: Sắp vào giai đoạn biến động lớn hơn? (26/12/2021)

>   Chuyên gia Lê Vương Hùng (VDS): “Mua cổ phiếu của doanh nghiệp có giá trị là mua sự yên tâm” (12/01/2022)

>   Khi phân bổ danh mục, cần nhìn vào giá trị doanh nghiệp (28/12/2021)

>   Dòng tiền sẽ quay lại cổ phiếu vốn hóa lớn trong năm 2022 (17/01/2022)

>   Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): Chứng khoán và hạ tầng là hai nhóm ngành hút tiền năm 2022 (24/12/2021)

>   Cơ hội nào để đầu tư bất động sản trong năm 2022? (24/12/2021)

>   Góc nhìn 24/12: Hồi phục? (23/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật