Chủ Nhật, 26/12/2021 13:30

Góc nhìn tuần cuối năm 2021: Sắp vào giai đoạn biến động lớn hơn?

Xu hướng đi ngang vẫn duy trì trong ngắn hạn, tuy nhiên sau 10 phiên đi ngang Mirae Asset cho rằng thị trường sắp vào giai đoạn biến động lớn hơn.

Rung lắc ở vùng giá cao

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 24/12 ghi nhận một phiên tăng điểm khá dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Trong đó, động lực tăng giá của nhóm ngân hàng có thể đến từ việc xem xét nới “room” ngoại lên 49% theo lộ trình thực hiện EVFTA, cũng như kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 4 khởi sắc.

Aseansc cho rằng những phiên hồi phục kỹ thuật được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,480-1,485 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,490-1,495 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Linh hoạt bán 1 phần

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp hồi phục vào đầu phiên 24/12, VN-Index có phần suy yếu trước khi thiết lập các nhịp tăng gối đầu và mở rộng đà tăng tích cực về cuối phiên. Với việc cho phản ứng hồi phục sớm và vẫn giữ được các điểm đỡ then chốt, chỉ số đang có nhiều cơ hội hướng lên vùng kháng cự kế tiếp tại 149x. Mặc dù vậy, đà tăng của điểm số mới chỉ phần nhiều dựa vào một vài nhóm ngành vốn hóa lớn và sau nhịp biến động mạnh, chỉ số sẽ cần thêm thời gian để thiết lập mặt bằng giá ổn định hơn, nên khả năng chinh phục thành công vùng cản này chưa được đánh giá cao trong những phiên đầu tuần 27-31/12.

Sau khi gia tăng 1 phần vị thế trading, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể linh hoạt bán 1 phần cân bằng lại tỷ trọng khi các cổ phiếu nắm giữ tiếp cận vùng cản gần.

Sắp vào giai đoạn biến động lớn hơn

CTCK Mirae Asset (Mirae Asset): Xu hướng đi ngang vẫn duy trì trong ngắn hạn, tuy nhiên sau 10 phiên đi ngang Mirae Asset cho rằng thị trường sắp vào giai đoạn biến động lớn hơn. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm diễn biến tiếp theo của VN-Index để đánh giá thêm về xu hướng sắp tới.

Duy trì đà tăng

CTCK MB (MBS): Thị trường chốt tuần 24/12 bằng phiên tăng tích cực dù thanh khoản xuống mức thấp nhất trong tuần. Tuy vậy, tín hiệu đáng chú ý không phải là mức giảm thanh khoản vốn được nhà đầu tư chú ý trong các phiên phục hồi mà là sự trở lại của nhóm cổ phiếu bluechips, trong đó nổi bật là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Về kỹ thuật, với phiên tăng này đã xác nhận, chỉ số VN-Index kiểm tra lại đường xu hướng tăng kể từ đầu năm thành công. Bên cạnh đó, một số nhóm cổ phiếu cũng đã có mức hỗ trợ cứng như nhóm cổ phiếu ngân hàng hoặc nhóm cổ phiếu thép...Do vậy, MBs cho rằng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tuần 27-31/12, với tâm điểm là nhóm cổ phiếu bluechips như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép,…

Cân nhắc kỹ với các vị thế mở mua mới

CTCK Phú Hưng (PHS):  Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời có thể đã được hấp thụ hết vào phiên giảm mạnh trước đó. Không những vậy, chỉ số thoát khỏi áp lực từ MA5 và 20, cùng với đường MA20 giữ trạng thái vận động phẳng, cho thấy chỉ số có thể tiếp diễn kịch bản giằng co tích lũy trong biên độ, với hỗ trợ quanh vùng 1,445-1,455 điểm (MA50) và kháng cự quanh khu vực 1,500-1,510 điểm (đỉnh cũ). Mặc dù vậy, đường MACD vẫn nằm dưới Signal duy trì tín hiệu bán và đường –DI nằm trên +DI, cho thấy chỉ số vẫn chịu áp lực điều chỉnh. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ với các vị thế mở mua mới.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có phiên tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, chỉ số vẫn chịu sức ép từ MA20, cùng với MA5 cắt xuống MA20, cho thấy chỉ số vẫn chưa thoát khỏi áp lực điều chỉnh ngắn hạn, với hỗ trợ gần quanh vùng 436 điểm (MA50). Nhìn chung, phiên tăng điểm 24/12 cho thấy thị trường vẫn nằm trong trạng thái giằng co tích lũy. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ các vị thế hiện có, và ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, có dự báo kết quả kinh doanh quý 4/2021 khả quan.

Cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu giá hợp lý

CTCK Đông Á (DAS): Nhóm cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu thép sau thời gian điều chỉnh trước thị trường chung, thì đến phiên 24/12 đã quay trở lại tăng điểm mạnh giúp lan tỏa động lực tăng giá cho toàn thị trường. Chỉ số VN-Index lấy lại toàn bộ điểm số mất trong phiên 24/12, hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, dẫn đến điểm số tăng nhưng thanh khoản ở mức trung bình. Trong tuần lễ cuối năm tài chính, thiếu vắng thông tin hỗ trợ để kỳ vọng thị trường đi lên mạnh,  nhưng đó cũng là cơ hội giải ngân tích lũy cổ phiếu giá hợp lý cho danh mục đầu tư trung hạn cho các nhà đầu tư. 

Nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần để tích lũy cổ phiếu cho danh mục đầu tư trung hạn, quan tâm các nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ chính sách kích thích kinh tế sau đại dịch như ngân hàng, bán lẻ, xây dựng hạ tầng ...

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Chuyên gia Lê Vương Hùng (VDS): “Mua cổ phiếu của doanh nghiệp có giá trị là mua sự yên tâm” (12/01/2022)

>   Khi phân bổ danh mục, cần nhìn vào giá trị doanh nghiệp (28/12/2021)

>   Dòng tiền sẽ quay lại cổ phiếu vốn hóa lớn trong năm 2022 (17/01/2022)

>   Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): Chứng khoán và hạ tầng là hai nhóm ngành hút tiền năm 2022 (24/12/2021)

>   Cơ hội nào để đầu tư bất động sản trong năm 2022? (24/12/2021)

>   Góc nhìn 24/12: Hồi phục? (23/12/2021)

>   Khó có nhóm ngành thật sự dẫn sóng trong năm 2022 (10/01/2022)

>   Góc nhìn 23/12: Lại đi ngang? (22/12/2021)

>   Góc nhìn 22/12: Tiếp tục tăng điểm? (21/12/2021)

>   Giá điện thị trường cạnh tranh kỳ vọng tăng trong 2022 khi nhu cầu tăng ở nhóm nhiệt điện (21/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật