Thứ Hai, 05/11/2018 17:38

Trung Quốc sẽ không nhún nhường trong cuộc chiến thương mại?

Nếu có chăng Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đang chuẩn bị nhượng bộ trước Mỹ thì bài phát biểu của ông trong ngày thứ Hai (05/11) lại chẳng thể hiện điều đó.

Ông Tập chống trả lại các chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump, với những lời lẽ sắc nhọn nhất, tố cáo “luật rừng” và hành vi thương mại “bần cùng hóa láng giềng” (beggar-thy-neighbor). Cùng lúc đó, ông cũng không đưa ra bất kỳ đề xuất nào mới cho thấy ông sẵn lòng đáp ứng yêu cầu từ Donald Trump, như ngừng chuyển giao công nghệ bắt buộc hoặc giảm bớt hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Chứng khoán châu Á cũng đồng loạt lao dốc.

Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình

“Tất cả quốc gia nên cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh và giải quyết vấn đề của chính họ”, ông Tập phát biểu tại sự kiện Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) – có sự góp mặt của hơn 3,600 công ty từ 172 quốc gia, khu vực và tổ chức. “Họ không nên lúc nào cũng biện hộ cho bản thân và đổ lỗi cho người khác, hoặc hành động như một cái đèn pin – chỉ chiếu vào người khác chứ không phải bản thân họ”.

Ông Tập không đề cập tới tên của Donald Trump hay nước Mỹ trong bài phát biểu. Thay vào đó, ông cảnh báo rằng chủ nghĩa bảo hộ sẽ chỉ gây tổn thương tới tăng trưởng toàn cầu, đồng thời cam kết thúc đẩy lượng tiêu thụ nội địa, củng cố bảo vệ sở hữu trí tuệ và thúc đẩy các cuộc đàm phán với châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mặc dù ông Trump có đề cập tới khả năng tiến tới một thỏa thuận khi ông gặp gỡ ông Tập trong vài tuần tới, nhưng cả hai bên vẫn chưa giải quyết được những lời phàn nàn của Mỹ. Nhà đầu tư đang theo dõi bài phát biểu của ông Tập để tìm kiếm bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang nghiêm túc về chuyện đẩy nhanh quá trình mở cửa kinh tế và muốn một giải pháp nhanh chóng cho cuộc chiến tranh tiền tệ.

Lặp lại lời hứa

“Ông ấy nhắc lại rất nhiều chính sách đã lên kế hoạch từ trước và chúng tôi đã nghe tới các chính sách này trong vài tháng qua”, Sue Trinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược ngoại hối châu Á tại RBC Capital Markets ở Hồng Kông, cho hay.

Mặc dù ông Tập cam kết nhập khẩu 30 ngàn tỷ USD hàng hóa trong vòng 15 năm tới – tăng từ mức 24 ngàn tỷ USD trong các ước tính trước, nhưng các sáng kiến chính sách của ông phần lớn đều giống với tuyên bố trước. Chính phủ Trung Quốc đã giảm thuế nhập khẩu trước đó trong năm nay và cho biết sẽ làm điều đó một lần nữa.

“Luật rừng”

Những điều đó không hề tác động tới nỗ lực của ông Tập Cận Bình trong việc quảng bá bản thân là người bảo vệ chính cho quá trình toàn cầu hóa trên thế giới. Ông mô tả quá trình toàn cầu hóa là một “con đường rộng mở”. “Khi toàn cầu hóa được tăng cường thì việc thực thi luật rừng và luật người thắng có tất cả chỉ là một ngõ cụt”, ông Tập nhận định.

Hôm Chủ nhật (04/11), ông Trump quay ngoắt với các nhận định gần đây rằng có thể tiến tới một thỏa thuận nhanh chóng. Thay vào đó, ông lại sử dụng lời lẽ cứng rắn. “Chúng tôi đang thực hiện động thái cứng rắn nhất từ trước đến nay để kiểm soát chặt chẽ các hành vi thương mại lạm dụng của Trung Quốc. Chúng tôi đang thực hiện rất tốt”, ông Trump cho hay.

Christine Lagarde, Giám đốc quản lý tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cũng có mặt tại sự kiện này, kêu gọi tất cả các bên giảm bớt căng thẳng và "sửa chữa hệ thống thương mại toàn cầu chứ không phải hủy hoại nó”.

Trong 62 quốc gia được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về phương diện độ mở đối với các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Trung Quốc xếp hạng thứ 59. Gần như 50% công ty tham gia cuộc thăm dò của Phòng Thương mại châu Âu ở Trung Quốc trong tháng 6/2018 cho biết, họ đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh vì rào cản pháp lý hoặc giới hạn tiếp cận thị trường và họ cho rằng khó khăn sẽ gia tăng trong vòng 5 năm tới.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Mỹ đang “bầm dập” ra sao vì cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 13 tháng (05/11/2018)

>   500 tỷ USD đã biến đổi các đô thị Trung Quốc ra sao? (06/11/2018)

>   Bầu cử Quốc hội Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao đến thế giới? (05/11/2018)

>   Tập Cận Bình đề cao thương mại tự do, hứa giảm thuế nhập khẩu, mở cửa nền kinh tế (05/11/2018)

>   Tiền lương tại Mỹ tăng hơn 3% lần đầu tiên kể từ năm 2009, lý do để Fed nâng lãi suất thêm? (03/11/2018)

>   Ông Trump: Tôi nghĩ Mỹ sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (03/11/2018)

>   Các quan chức Mỹ bác tin sắp tiến tới thỏa thuận thương mại trong thời gian tới (03/11/2018)

>   Ông Trump chỉ đạo nội các phác thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (02/11/2018)

>   Donald Trump: Đã trao đổi khá lâu với Tập Cận Bình về thương mại (02/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật