Thứ Bảy, 03/11/2018 09:33

Ông Trump: Tôi nghĩ Mỹ sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông nghĩ Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại để chấm dứt xung đột thương mại hiện tại và điều này có thể là tốt cho cả đôi bên.

Trao đổi tại Nhà Trắng trong ngày thứ Sáu (02/11), ông Trump nói thêm, ông sẽ ăn bữa tối với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Argentina vào cuối tháng này.

“Chúng ta sẽ tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc và tôi nghĩ sẽ có một thỏa thuận rất công bằng cho tất cả mọi người”, ông Trump cho biết trước khi đi lên trực thăng Marine One trên đường tới cuộc vận động ở Tây Virginia. Cả hai bên “đang tiến gần hơn rất nhiều tới việc thực hiện một điều gì đó” và “đã đạt được rất nhiều bước tiến”

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump nói thêm, ông đã trao đổi với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong ngày thứ Năm (01/11) và Trung Quốc rất muốn tiến tới một thỏa thuận.

Hôm thứ Sáu (02/11), ông Trump đã yêu cầu nội các phác thảo các điều khoản tiềm năng của một thỏa thuận để ngăn chặn cuộc xung đột thương mại leo thang với Bắc Kinh, dựa trên 4 nguồn thạo tin. Ông đã đưa ra yêu cầu sau cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Tập, họ cho biết.

Vẫn chưa rõ là liệu ông Trump có hạ bớt yêu cầu nếu Trung Quốc phản đối hay không, và việc tiến tới một thỏa thuận vẫn đối mặt với rất nhiều rào cản.

Chứng khoán Mỹ xóa bớt đà giảm và trái phiếu Chính phủ Mỹ bị bán tháo, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm lên đỉnh 4 năm sau những nhận định của Donald Trump. Đồng USD tích tắc xóa bớt đà tăng.

Thông tin về các cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa ngay lập tức đẩy chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc tăng vọt, đồng thời tỷ giá đồng Nhân dân tệ nước ngoài có lúc tăng 0.31% trước khi xóa bớt và chỉ còn tiến 0.26%. Chỉ số Hang Seng có lúc nhảy vọt 4%, chuẩn bị ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2015 và chỉ số Shanghai Composite leo dốc hơn 2%, sắp ghi nhận 4 phiên tăng điểm liên tiếp và chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 2/2018.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào chiều ngày thứ Sáu (02/11), Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết chính quyền Mỹ vẫn chưa chuẩn bị gì bất thường cho cuộc họp G20.

“Không, không có gì cụ thể cả”, ông Kudlow trả lời khi được hỏi về thông tin chỉ đạo của ông Trump trên Bloomberg. “Chúng tôi đang làm những điều bình thường, chúng tôi chuẩn bị bình thương. Chẳng có diễn biến gì lớn, không có điều gì lớn cả, chúng ta chưa đến lúc tiến tới thỏa thuận”.

Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, đã chuẩn bị trước về việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 và đã bày tỏ mối lo ngại của ông với những người khác trong chính quyền, dựa trên 2 nguồn thạo tin. Văn phòng của ông Lighthizer chưa lập tức bình luận về thông tin trên.

Một người cho biết, điểm khó nhằn trong thỏa thuận là phần đánh cắp sở hữu trí tuệ – phần mà chính quyền Donald Trump đặt nhiều trọng tâm.

Trong ngày thứ Năm, Mỹ cáo buộc một công ty sở hữu Nhà nước của Trung Quốc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của công ty sản xuất chip Mỹ, Micron Technology.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung dường như chẳng đạt được bước tiến gì kể từ tháng 5/2018, khi ông Trump ngừng một thỏa thuận, mà theo đó Trung Quốc sẽ mua nhiều hàng hóa năng lượng và nông sản để thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ. Ở Bắc Kinh, đây được xem là một sự xúc phạm đối với ông Tập, người đã gửi phái đoàn tới Washington để đàm phán, và càng củng cố thêm cho quan điểm rằng mục tiêu thực sự của ông Trump là kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong vài tháng gần đây, Trung Quốc liên tục hoài nghi về sự chân thành của Mỹ trong các cuộc đàm phán, lo sợ ông Trump sẽ thay đổi ý định ngay cả sau khi đã nhất trí trước đó. Mặc dù Bắc Kinh sẵn lòng tiến tới một thỏa thuận để thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ, nhưng các quan chức đã từ chối những yêu cầu khác của ông Trump – như chấm dứt hỗ trợ cho các ngành chiến lược, ngưng chuyển giao công nghệ mang tính bắt buộc và nâng cao tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Nhà nước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các quan chức Mỹ bác tin sắp tiến tới thỏa thuận thương mại trong thời gian tới (03/11/2018)

>   Ông Trump chỉ đạo nội các phác thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (02/11/2018)

>   Donald Trump: Đã trao đổi khá lâu với Tập Cận Bình về thương mại (02/11/2018)

>   11 thành viên TPP chuyển trọng tâm sang tìm kiếm thành viên mới (01/11/2018)

>   The Time: Anh và EU tiến tới một thỏa thuận dự kiến về dịch vụ tài chính (01/11/2018)

>   Trung Quốc báo hiệu sẽ tung thêm biện pháp kích thích (01/11/2018)

>   Cựu Chủ tịch Fed: “Nếu có đũa phép thì tôi sẽ nâng thuế” (31/10/2018)

>   6 nước đã phê chuẩn, CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 12 (31/10/2018)

>   Nikkei: Một số công ty Việt bắt đầu hưởng lợi từ chiến tranh thương mại (30/10/2018)

>   Mỹ hạn chế xuất khẩu tới công ty sản xuất chip Trung Quốc (30/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật