Thứ Sáu, 02/11/2018 13:11

Ông Trump chỉ đạo nội các phác thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiến tới một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina trong tháng này và đã yêu cầu các quan chức Mỹ bắt đầu phác thảo các điều khoản tiềm năng, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Việc đẩy mạnh một thỏa thuận tiềm năng với Trung Quốc xuất phát từ cuộc gọi điện thoại giữa Tổng thống Mỹ với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong ngày thứ Năm (01/11), dựa trên thông tin từ người thân cận với vấn đề. Sau đó, ông Trump cho biết đã có cuộc trao đổi “dài và rất tốt đẹp” và nói thêm các cuộc đàm phán thương mại đang “tiến triển rất đẹp”.

Ông Trump đã yêu cầu các bộ trưởng nội các quan trọng chỉ đạo các nhân viên của họ phác thảo một thỏa thuận tiềm năng với mục tiêu phát đi tín hiệu “ngừng bắn” trong cuộc xung đột thương mại ngày càng leo thang, đồng thời cho biết thêm nhiều cơ quan đang tham gia vào phác thảo kế hoạch.

Thông tin trên ngay lập tức đẩy chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc tăng vọt, đồng thời tỷ giá đồng Nhân dân tệ nước ngoài có lúc tăng 0.31% trước khi xóa bớt và chỉ còn tiến 0.26%. Chỉ số Hang Seng có lúc nhảy vọt 4%, chuẩn bị ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2015 và chỉ số Shanghai Composite leo dốc hơn 2%, sắp ghi nhận 4 phiên tăng điểm liên tiếp và chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 2/2018.

Cuộc trao đổi qua điện thoại giữa ông Trump và ông Tập trong ngày thứ Năm (01/11) là cuộc điện thoại được tiết lộ lần đầu tiên trong 6 tháng vừa qua. Cả hai bên ghi nhận là đã có các cuộc bàn luận mang tính xây dựng về Triều Tiên và thương mại. Trong đó, giới truyền thông Chính phủ Trung Quốc cho rằng, ông Trump ủng hộ “đối thoại thường xuyên, trực tiếp” giữa hai nhà lãnh đạo và “cùng chung nỗ lực” chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 – dự kiến diễn ra từ ngày 30/11 cho tới ngày 01/12.

“Các cuộc thảo luận diễn ra rất tốt đẹp”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter trong ngày thứ Năm (01/11). Tại một buổi vận động ở Columbia (Missouri) vào đêm ngày thứ Năm (01/11), ông cho biết, “họ muốn tiến tới một thỏa thuận”.

“Ông ấy muốn thực hiện điều này”, ông Trump nói về ông Tập. “Họ đều muốn thực hiện điều này”.

Vẫn chưa rõ là liệu ông Trump có hạ bớt yêu cầu nếu như Trung Quốc phản đối hay không.

Phản ứng trước thông tin trên là khá trái chiều, trong đó một số chuyên gia phân tích xem đây là tín hiệu tích cực của một bước đột phá, trong khi những người khác xem đây là kế hoạch của chính quyền Donald Trump nhằm nâng đỡ tâm lý thị trường trước các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào tuần tới.

“Tôi không tin câu chuyện này dù chỉ là một giây”, Michael Every, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Rabobank ở Hồng Kông, cho hay. “Điều này dường như là một cách hoàn hảo để đảm bảo thúc đẩy cổ phiếu tăng giá cho tới ngày bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ… và sau đó có một ai đó để đổ lỗi khi thỏa thuận đổ vỡ”.

“Đáng khích lệ”

Tuuli McCully, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Scotiabank ở Singapore, gọi thông tin trên là “khá đáng khích lệ”. Nó có thể “phản ánh sự thật là các doanh nghiệp ở Mỹ đang bắt đầu cảm nhận được tác động từ cuộc chiến thương mại thông qua mức giá cao hơn và biên lợi nhuận bị siết chặt”, cô cho hay.

Căng thẳng bỗng được xoa dịu sau vài tháng leo thang. Trong năm nay, chính quyền Donald Trump đã áp hàng rào thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và thậm chí còn đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Trung dường như chẳng đạt được bước tiến nào kể từ tháng 5/2018, khi ông Trump ngưng một thỏa thuận, trong đó Trung Quốc mua thêm sản phẩm năng lượng và nông sản để thu hẹp thâm hụt thương mại. Ở Bắc Kinh, đây được xem là một sự xúc phạm đối với ông Tập, người đã gửi phái đoàn tới Washington để đàm phán, và càng củng cố thêm cho quan điểm rằng mục tiêu thực sự của ông Trump là kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong vài tháng gần đây, Trung Quốc liên tục hoài nghi về sự chân thành của Mỹ trong các cuộc đàm phán, lo sợ ông Trump sẽ thay đổi ý định ngay cả sau khi đã nhất trí trước đó. Mặc dù Bắc Kinh sẵn lòng tiến tới một thỏa thuận để thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ, nhưng các quan chức đã từ chối những yêu cầu khác của ông Trump – như chấm dứt hỗ trợ cho các ngành chiến lược, ngưng chuyển giao công nghệ mang tính bắt buộc và nâng cao tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Nhà nước.

Một người cho biết, điểm khó nhằn trong thỏa thuận là phần đánh cắp sở hữu trí tuệ – phần mà chính quyền Donald Trump đặt nhiều trọng tâm.

Trong ngày thứ Năm, Mỹ cáo buộc một công ty sở hữu Nhà nước của Trung Quốc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của công ty sản xuất chip Mỹ, Micron Technology.

Công ty Fujian Jinhua Intergrated Circuit Co. của Trung Quốc và công ty United Microelectronics Corp. (UMC) của vùng lãnh thổ Đài Loan, cùng ba cá nhân khác bị nhà chức trách ở California buộc tội đánh cắp bí mật thương mại - Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố ngày thứ Năm. Ngoài ra, Mỹ cũng kiện nhằm cấm các công ty này xuất khẩu sang Mỹ bất kỳ sản phẩm nào được tạo ra dựa trên các bí mật thương mại bị cho là bị đánh cắp.

"Hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc nhằm vào nước Mỹ đang ngày càng tăng, và tăng với tốc độ nhanh chóng", Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nói tại một cuộc họp báo ở Washington. "Đã đến lúc Trung Quốc cần gia nhập cộng đồng các quốc gia tuân thủ luật pháp. Thương mại quốc tế đã mang lại những điều tốt đẹp cho Trung Quốc, nhưng sự lừa dối phải chấm dứt".

Tờ Xinhua ghi nhận trong ngày thứ Sáu (02/11), ông Trump đã nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng, “ông mong chờ gặp gỡ ông Tập trong suốt hội nghị thượng đỉnh G20 để họ có thể bàn luận sâu về một số vấn đề quan trọng”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: Đã trao đổi khá lâu với Tập Cận Bình về thương mại (02/11/2018)

>   11 thành viên TPP chuyển trọng tâm sang tìm kiếm thành viên mới (01/11/2018)

>   The Time: Anh và EU tiến tới một thỏa thuận dự kiến về dịch vụ tài chính (01/11/2018)

>   Trung Quốc báo hiệu sẽ tung thêm biện pháp kích thích (01/11/2018)

>   Cựu Chủ tịch Fed: “Nếu có đũa phép thì tôi sẽ nâng thuế” (31/10/2018)

>   6 nước đã phê chuẩn, CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 12 (31/10/2018)

>   Nikkei: Một số công ty Việt bắt đầu hưởng lợi từ chiến tranh thương mại (30/10/2018)

>   Mỹ hạn chế xuất khẩu tới công ty sản xuất chip Trung Quốc (30/10/2018)

>   Nhân dân tệ xuống đáy 10 năm, gần sát ngưỡng 7 đổi 1 USD (30/10/2018)

>   Tàu chở đậu nành Mỹ chuyển hướng từ Trung Quốc sang Việt Nam (30/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật